Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng: Tối ưu hóa xử lý rác thải bằng phương pháp sản xuất phân compost

Hùng Minh| 15/06/2017 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những năm vừa qua, vấn đề vệ sinh môi trường trên địa bàn Hải Phòng ngày càng phức tạp đòi hỏi công tác chuyên môn cần được quan tâm hơn.

Đặc biệt, do lượng rác thải của thành phố ngày càng gia tăng về số lượng, phức tạp về chủng loại đòi hỏi công tác xử lý cũng phải đa dạng hóa. Hiện tại, trong công tác xử lý chất thải rắn, việc tái chế mang lại nhiều hiệu quả được các nước phát triển trên thế giới quan tâm, đầu tư, nhất là những nước hạn chế về tài nguyên như Nhật Bản.

Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng: Tối ưu hóa xử lý rác thải bằng phương pháp sản xuất phân compost

Chuyên gia Nhật Bản hướng dẫn phân loại rác đầu nguồn

Mới đây, trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa 2 thành phố Hải Phòng và Kitakyushu (Nhật Bản), dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố cùng các ban ngành thành phố; Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng (Cty Môi trường đô thị) đã triển khai chương trình sản xuất phân compost tại Nhà máy xử lý chất thải Tràng Cát. Với quyết tâm cao và ý thức về tầm quan trọng việc phát triển kinh tế xanh, công ty đã khắc phục các khó khăn về phương tiện thu gom, vận chuyển bằng cách xây dựng chương trình làm việc bài bản, cụ thể cùng với sự hỗ trợ và giám sát kỹ thuật của chuyên gia thuộc Cục Môi trường thành phố Kitakyushu, đảm bảo việc thực hiện sản xuất phân mùn compost đạt kết quả tốt. Để giải quyết các khó khăn về việc phân loại đầu nguồn chưa được thực hiện, công ty đã chủ động xây dựng quy trình thu gom, vận chuyển riêng biệt, bố trí xe gom và xe ép rác chuyên dùng có ký hiệu riêng, tập trung vào các nguồn chất thải rắn đạt chất lượng sản xuất phân compost tại các khu chợ, nhà hàng.

Theo ông Phạm Ngọc Quảng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng thì việc xử lý rác thải bằng phương pháp sản xuất phân mùn compost đã đem lại những hiệu quả rõ rệt về mặt môi trường, xã hội, góp phần phát triển kinh tế xanh thành phố Hải Phòng. Theo đó, phương pháp sản xuất phân mùn compost làm giảm khối lượng rác thải chôn lấp, tiết kiệm tài nguyên đất, giảm thiểu khối lượng nước rỉ rác phát sinh, giảm hàm lượng Nito tổng, hàm lượng amoni trong nước rác; giảm lượng hữu cơ trong rác thải qua đó làm giảm lượng khí thải CO2, CH4 nguyên nhân chính dẫn tới ô nhiễm mùi trong không khí và hiệu ứng nhà kính. Bên cạnh đó, việc phân loại chất thải rắn trong quá trình lựa chọn sản xuất phân mùn compost góp phần nâng cao ý thức của người dân về việc phân loại rác đầu nguồn, sử dụng tài nguyên rác, tạo ra hiệu quả về mặt xã hội. Sản phẩm phân mùn compost là dạng phân hữu cơ, được ưu tiên cao trong công tác sản xuất nông nghiệp góp phần vào chủ trương phát triển kinh tế xanh.

Ông Koji Takakura - Cố vấn kỹ thuật, Cục Môi trường thành phố Kitakyushu, Nhật Bản cho biết: Thiết bị của Nhà máy xử lý chất thải rắn Tràng Cát thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng rất phù hợp cho việc sản xuất phân compost. Nguyên liệu chính để sản xuất phân compost là loại rác thải có thể phân hủy được (rác hữu cơ) như gốc rau, vỏ rau, củ, quả. Để thu được nguồn nguyên liệu tốt này, công ty rất cần có sự hợp tác của mọi người dân cũng như những hành động cụ thể của chính quyền và các cơ quan truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân.

Hiện nay, công tác sản xuất phân mùn compost dưới sự hướng dẫn kỹ thuật của chuyên gia Nhật Bản được thực hiện trên dây chuyền công nghệ đồng bộ tại Nhà máy xử lý chất thải Tràng Cát diễn ra ổn định, sự thành công của chương trình này góp phần cải thiện môi trường sống của nhân dân thành phố, đóng góp vào chương trình phát triển kinh tế xanh của thành phố Hải Phòng.

Tuy nhiên, để có thể triển khai trên diện rộng với năng suất xử lý cao hơn thì cần thiết phải có sự vào cuộc của các cấp chính quyền, tiếng nói của các cơ quan truyền thông để người dân hiểu và có sự chung tay trong công tác phân loại rác đầu nguồn, phân loại nguồn hữu cơ có khả năng tái sử dựng góp phần xây dựng một thành phố Cảng xanh, văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng: Tối ưu hóa xử lý rác thải bằng phương pháp sản xuất phân compost