Công ty quốc phòng của Nga lọt vào danh sách 20 nhà sản xuất vũ khí lớn nhất thế giới

Bạch Dương| 13/07/2021 06:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tập đoàn Almaz-Antey đã trở thành doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng duy nhất của Nga vào danh sách 20 công ty quốc phòng lớn nhất thế giới theo xếp hạng của Defense News.

Theo đó, bảng xếp hạng được nhật báo về vũ khí của Mỹ Defense News tổng hợp theo doanh thu tính đến năm 2021.

Năm vị trí đầu tiên thuộc về các tập đoàn nổi tiếng Mỹ, gồm: Lockheed Martin, Raytheon Technologies, Boeing, Northrop Grumman và General Dynamics.

Tiếp theo là các doanh nghiệp từ châu Âu và Trung Quốc.

almaz-antey.jpg
Tập đoàn Almaz-Antey đã trở thành doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng duy nhất của Nga vào danh sách 20 công ty quốc phòng lớn nhất thế giới

Almaz-Antey đứng thứ 20 với doanh thu nhỉnh hơn 6 tỷ USD, giảm 3 bậc so với bảng xếp hạng năm ngoái.

Một doanh nghiệp khác của Nga là Tập đoàn Vũ khí tên lửa chiến thuật cũng lọt vào top 100. Với doanh thu 2,9 tỷ USD, tập đoàn này đứng ở hàng thứ 42, bị tụt xuống bậc từ vị trí thứ 35 hồi năm 2020.

Tuy nhiên, theo ông Ruslan Pukhov, Giám đốc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ, thông tin về việc đưa các công ty quốc phòng trên thế giới vào bảng xếp hạng do các chuyên gia Mỹ thực hiện cần tiếp nhận một cách thận trọng.

“Đây là một cách nhìn thú vị, đáng được tôn trọng, nhưng đồng thời chúng ta phải hiểu rằng xếp hạng dựa trên các dữ liệu mở. Và các tác giả bảng xếp hạng đã sử dụng những dữ liệu mà các tác giả muốn thu thập, những gì họ có thể thu thập”, ông Pukhov nói.

Đồng thời, ông gọi sự sụt giảm về thứ bậc của các công ty vũ khí Nga không phải là chuyện ngẫu nhiên và có thể có những lý do nào đó.

Cũng theo ông Pukhov, hiện tượng tăng mạnh xếp hạng số lượng doanh nghiệp từ Trung Quốc thể hiện một “mong muốn”nào đó của các chuyên gia Mỹ, nhằm “ thổi phồng” hình ảnh về một Bắc Kinh đang tăng cường quân sự hóa. Ông cho biết, không thể xác minh dữ liệu thu nhập do các công ty Trung Quốc cung cấp, cũng như khối lượng thực tế về sản phẩm quân sự mà họ sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty quốc phòng của Nga lọt vào danh sách 20 nhà sản xuất vũ khí lớn nhất thế giới