Tòa tuyên án

Công ty phá sản, mua bán đô la giả để hưởng chênh lệch

Mạnh Hùng 19/03/2024 - 19:13

Ngày 19/3, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Huỳnh Thị Búp (cư trú TP Prôm Pênh, Campuchia) mức án 18 năm tù về tội Tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả.

do-la-gia.png
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Cùng tội danh trên, bị cáo Đặng Thị Thúy Vân (ở quận 7, TP. Hồ Chí Minh) bị tuyên phạt 17 năm tù và 5 bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức án 8-13 năm tù.

Theo cáo trạng, 11 giờ 30 ngày 24/6/2022, tại quán cà phê Gemini ở quận Cầu Giấy, Hà Nội, tổ công tác Công an TP Hà Nội phát hiện Đinh Xuân Tiến (ở Hoàng Mai, Hà Nội) có hành vi tàng trữ, lưu hành 102.300 USD giả (mệnh giá 100 USD/tờ). Tiến khai nhận, số tiền giả trên mua ở TP. Hồ Chí Minh từ Vân; dự định bán cho một người khách ở Hà Nội với giá 1,15 tỉ đồng.

Mở rộng điều tra xác định, bị cáo Búp (tên gọi khác là Chanh The) có hai quốc tịch Việt Nam, Campuchia. Tại Campuchia, Búp quen biết nhiều đối tượng có nguồn tiền giả khác nhau, trong đó có tiền đô la Mỹ giả số lượng lớn. Do thường xuyên đi lại giữa hai nước, nên Búp đã giới thiệu với các đầu mối về việc có nguồn tiền giả cần tiêu thụ.

Khoảng tháng 11/2021, thông qua quan hệ xã hội, Búp quen biết với Đặng Thị Thúy Vân. Cả hai trao đổi, thỏa thuận về việc Búp bán cho Vân số tiền 440.000 đô la Mỹ giả với giá 240 triệu đồng. Sau đó, Búp mua 440.000 đô la Mỹ tiền giả của một phụ nữ Campuchia với giá 4 triệu đồng/1 lốc (1 lốc gồm 100 tờ).

Bị cáo nhận tiền giả, đóng vào thùng các tông và thuê xe ôm chở thùng tiền qua cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh. Còn bị cáo đi bộ qua cửa khẩu Mộc Bài, nhập cảnh Việt Nam rồi nhận lại thùng tiền giả. Sau đó, Búp tiếp tục thuê xe về khu vực huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh để bán cho Vân với giá 4,5 triệu đồng - 5 triệu đồng/1 lốc.

Sau khi nhận tiền giả từ Búp, Vân liên hệ với đầu mối cấp dưới là bị cáo Tiến, bị cáo Nguyễn Văn Hùng (ở Thanh Khê, Đà Nẵng) để tiêu thụ. Nhóm này thỏa thuận bán đô la giả với giá bằng 50% giá trị thật. Trong đó, Vân chỉ thu 40%, còn lại 10% thì Tiến và Hùng được hưởng lợi.

Đến ngày 24/6/2022, khi Tiến mang tiền giả đến quán café Gemini thì bị phát hiện, bắt giữ như đã nêu trên. Về phía Hùng, bị cáo chưa tìm được khách mua, cũng không trả lại cho Vân mà cất giữ trong người.

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Vân, Công an phát hiện bị cáo Đàm Mai Tất Đạt đang ở nhà Vân cùng 2.800 tờ tiền đô la Mỹ và 45.000 tờ tiền Turkmenistan.

Quá trình điều tra, Vân khai nhận toàn bộ hành vi, thừa nhận “vì hám lợi nên thực hiện”. Ngoài tiền đô la Mỹ, bị cáo còn tính tiêu thụ tiền đô la Singapore và tiền Turmenistan giả. Trong vụ án này, bị cáo Vân hưởng lợi 70 triệu đồng, đến nay đã khắc phục xong.

Bị cáo Tiến thừa nhận biết là tiền đô la Mỹ giả nhưng vì khó khăn kinh tế, công ty của Tiến bị phá sản nên Tiến mua tiền giả bán lại để hưởng tiền chênh lệch.

Còn bị cáo Đạt khai nhận quen biết Vân từ năm 2020. Do kinh doanh thua lỗ, không có việc làm nên Đạt làm tài xế cho Vân với mức lương 7 triệu đồng/tháng và thường xuyên ăn ở tại nhà Vân.

Quá trình mua bán ngoại tệ, Vân chụp ảnh các loại tiền giả hoặc đưa trực tiếp tiền giả cho Đạt, yêu cầu Đạt lên mạng tìm kiếm, nghiên cứu đặc điểm nhận biết tiền thật, kiểm tra, đối chiếu với tiền giả để nói lại cho Vân.

Do nhận thức việc mình làm là vi phạm pháp luật, nên Đạt nhiều lần khuyên Vân không tiêu tiền ngoại tệ giả. Đạt bị Vân mắng nên không dám can thiệp, nhưng cũng không báo cho cơ quan chức năng biết.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX đã quyết định tuyên phạt nhóm bị cáo với các mức án và tội danh như đã nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty phá sản, mua bán đô la giả để hưởng chênh lệch