Thế kỷ 21 được coi là kỷ nguyên phát triển của công nghệ thông tin, nổi bật là cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 với những biến đổi mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, ảnh hưởng tới rất nhiều ngành nghề lao động .
Triển khai hiệu quả Công nghiệp 4.0 vào công tác sản xuất kinh doanh hiện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đặt ra nhằm nâng cao năng suất lao động, vận hành hệ thống điện an toàn hiệu quả.
Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã tận dụng sức mạnh CNTT, tin học hóa công tác số hóa để triển khai số hóa hợp đồng mua bán điện lưu trữ hồ sơ điện tử khách hàng dùng điện, hỗ trợ nhân viên điện lực hoàn toàn việc chia tách file hồ sơ khách hàng trên hệ thống máy chủ, tạo lưu trữ dữ liệu.
Việc áp dụng hợp đồng điện tử và phương thức điện tử trong cung cấp dịch vụ điện là bước tiến phù hợp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc phát triển thương mại điện tử để minh bạch, đa dạng hoá trong giao tiếp với khách hàng, hỗ trợ rút ngắn quá trình cung cấp dịch vụ, nâng cao năng suất lao động, giúp tiết kiệm chi phí kinh doanh, đơn giản và thuận tiện trong quản lý, giám sát việc triển khai giải quyết yêu cầu khách hàng tại các đơn vị Điện lực nhằm đảm bảo việc thực thi và cung cấp dịch vụ cho khách hàng.
Bên cạnh đó, việc xây dựng các trạm biến áp không người trực là một yêu cầu cần thiết trong quá trình hiện đại hóa, nhằm tăng cường khả năng truyền tải điện năng và mang lại hiệu quả kinh tế cao, an toàn cho người sử dụng. Nắm bắt được xu hướng cũng như thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Băc, năm 2017 Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã xây dựng thành công TTĐKX và triển khai mô hình TBA không người trực. Năm 2020, Công ty tiếp tục đưa vào vận hành TBA 110kV Khai Quang vào vận hành không người trực, đưa 100% TBA vào vận hành ở chế độ không người trực. Không chỉ vậy, trạm biến áp (TBA) không người trực còn có khả năng tự động hóa hoàn toàn những công tác quản lý, giám sát, quy trình vận hành của máy biến áp mà người sử dụng không cần đến trực tiếp TBA mà vẫn có thể điều khiển được. Thông qua việc chỉ huy, thao tác vận hành, đóng cắt thiết bị từ xa do Trung tâm Điều khiển xa điều hành, với phương châm từng bước hiện đại hóa, tự động hóa lưới điện theo lộ trình xây dựng lưới điện thông minh.
Việc triển khai áp dụng công nghệ thông tin đã giúp ích cho công việc quản trị, điều hành lưới điện, đặc biệt là đáp ứng nhu cầu của khách hàng sử dụng điện trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 hiện nay, giúp đảm bảo điều hành lưới điện an toàn, ổn định.
Áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh đem đến cho khách hàng những thông tin sử dụng điện kịp thời, chính xác, nâng cao lòng tin của khách hàng, cũng như của xã hội đối với Ngành điện; đảm bảo cấp điện được an toàn liên tục, giảm thiểu các sự cố và mang lại năng suất lao động cao nhất, tiết kiệm chi phí trong điều hành sản xuất kinh doanh, qua đó xây dựng hình ảnh, thương hiệu của Công ty Điện lực Vĩnh Phúc ngày càng chuyên nghiệp, văn minh, lịch sự.