Doanh nghiệp - Doanh nhân

Công ty CP Thuận Phát Gành Hào bị xử phạt gần 550 triệu đồng

Thành Nhớ 05/04/2024 - 14:08

Qua thanh tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và sử dụng đất đối với Công ty CP Thuận Phát Gành Hào, cơ quan chức năng phát hiện công ty này có 3 hành vi sai phạm phải xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 550 triệu đồng và buộc phải khắc phục hậu quả.

Như Báo Công lý đã phản ánh trong các bài viết: "Xử lý nghiêm Công ty Thuận Phát Gành Hào vì có dấu hiệu hoạt động vi phạm pháp luật" đăng ngày 15/2/2023; "UBND tỉnh Bạc Liêu thanh tra hoạt động của Công ty CP Thuận Phát Gành Hào", đăng ngày 24/2/2023, về các dấu hiệu vi phạm của Công ty CP Thuận Phát Gành Hào trong lĩnh vực đất đai, xây dựng...

Theo đó, vào năm 2018, UBND tỉnh Bạc Liêu ban hành Quyết định 145/QĐ-UBND, chấp thuận nhà đầu tư Công ty CP Thuận Phát Gành Hào đầu tư Dự án Nhà máy đóng mới, sửa chữa tàu và dịch vụ hậu cần nghề cá.

Đến ngày 04/12/2019, UBND tỉnh Bạc Liêu ban hành Quyết định 343/QĐ-UBND, điều chỉnh thành Dự án Xây dựng cơ sở đóng tàu cá và dịch vụ phục vụ hậu cần nghề cá. Mục tiêu dự án đầu tư, đóng mới tàu cá phù hợp với luồng lạch, cầu cảng tại Việt Nam, đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ phục vụ nhu cầu vận tải. Hỗ trợ đẩy mạnh phát triển khai thác hải sản trên các vùng biển, đảm bảo an toàn cũng như nâng cao hiệu quả sản xuất từ đánh bắt đến thu mua, chế biến sản phẩm của ngư dân.

Về quy mô dự án là 69.170,30m2, trong đó diện tích cho khu vực đóng mới tàu cá là 29.000m2 và diện tích còn lại phục vụ cho dịch vụ hậu cần nghề cá như: khu neo đậu tàu; xưởng cơ khí; khu đất xưởng cưa; khu điều hành, kinh doanh dịch vụ ăn uống, giữ xe; một số hạng mục khác...

Hình thức sử dụng đất là Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất một lần cho cả thời gian thuê (được miễn tiền thuê đất). Tổng số vốn đầu tư của dự án là 40 tỷ đồng, trong đó vốn tự có 20 tỷ đồng và vốn huy động 20 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm, kể từ ngày ký quyết định chủ trương đầu tư.

Đây là dự án thuộc ngành, nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư theo quy định của Chính phủ. Do đó, UBND tỉnh Bạc Liêu đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi đầu tư đối với Công ty CP Thuận Phát Gành Hào thực hiện dự án như: Được miễn toàn bộ tiền thuê đất trong thời gian Nhà nước giao đất thực hiện dự án (từ năm 2018 đến năm 2068); Được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (áp dụng thuế suất 10% trong thời hạn 15 năm); Được miễn thuế 4 năm và được giảm 50% số thuế phải nộp trong 09 năm tiếp theo...

Đồng thời, cơ quan chức năng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để chủ đầu tư hoàn thành và đưa dự án đi vào hoạt động. Do đó, cần phải được phát huy lợi thế được hưởng ưu đãi đầu tư và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, quá trình đầu tư tại dự án, Công ty CP Thuận Phát Gành Hào có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật như: xây dựng hạng mục, công trình không có trong quy hoạch chi tiết đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, góp vốn bằng quyền sử dụng đất trái với quy định.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Bạc Liêu, qua kết quả thanh tra đã phát hiện Công ty CP Thuận Phát Gành Hào (xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu), có hành vi sai phạm về đất đai, đầu tư và xây dựng.

Cụ thể về đầu tư, công ty thực hiện một số hạng mục công trình chậm tiến độ theo chủ trương đầu tư như (khu điều hành, kinh doanh dịch vụ ăn uống, giữ xe; một số hạng mục khác: hàng rào, đường bộ, đường nội bộ chưa hoàn thiện) và thực hiện các hạng mục dự án chưa đảm bảo theo chủ trương đầu tư.

Về đất đai, công ty ký 8 hợp đồng cho thuê lại đất gồm: 1 hợp đồng với Công ty Vũ Võ Bạc Liêu để sản xuất kinh doanh chế biến hải sản và sản xuất nước mắm truyền thống, với diện tích 1.100,3m2, 7 hợp đồng hợp tác đầu tư với 7 tổ chức kinh tế xây dựng trụ bê tông cốt thép lắp đặt các pin năng lượng mặt trời mái nhà, với diện tích 38.721,5m2.

anh-2(1).jpg
Pin năng lượng mặt trời do Công ty CP Thuận Phát Gành Hào lắp đặt rồi chia nhỏ công suất dưới 01 MW để ký kết hợp đồng mua bán điện có dấu hiệu “lách luật”

Về xây dựng, theo Giấy phép xây dựng số 17/GPXD ngày 20/5/2019 của Sở Xây dựng gồm 13 hạng mục công trình, tuy nhiên, công ty chỉ xây dựng có 3/13 hạng mục công trình, nhưng 3 hạng mục công trình nhưng cũng chưa đúng với giấy phép xây dựng.

Với 3 hành vi sai phạm trên, công ty bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 548.120.000 đồng. Trong đó, lĩnh vực đầu tư bị phạt 85 triệu đồng, lĩnh vực đất đai và xây dựng bị phạt 463.120.000 đồng (giao Chủ tịch UBND huyện Đông Hải lập thủ tục xử phạt vi phạm hành chính về các sai phạm trong lĩnh vực đất đai với số tiền cho thuê lại đất là 70 triệu đồng đồng, nộp số lợi bất hợp pháp có được do hành vi cho thuê lại đất trong thời gian vi phạm là 393.120.000 đồng; áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả). Hiện tại phía công ty đã chấp hành nộp phạt xong.

Ngoài ra, buộc Công ty CP Thuận Phát Gành Hào phải hoàn thành các hạng mục công trình theo dự án và di dời các công trình liên quan đến điện mặt trời lên mái nhà công trình của dự án theo đúng theo quy định tại Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg ngày 06/4/2020 của Thủ tướng Chính Phủ về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam.

Đối với cơ sở sản xuất nước mắm, thống nhất cập nhật vào quy hoạch chi tiết để tồn tại nhưng sẽ xem xét lại việc ưu đãi đầu tư, miễn, giảm tiền thuê đất theo quy định. Đồng thời, lập thủ tục áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với công trình sai phép, không xin phép theo quy định tại Quyết định số 10/2023/QĐ-UBND ngày 17/3/2023 của UBND tỉnh, quy định về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

anh-3(3).jpg
Công ty CP Thuận Phát Gành Hào đã ký kết Hợp đồng hợp tác đầu tư số với Công ty CP Vũ Võ Bạc Liêu trong phần đất dự án để đầu tư sản xuất kinh doanh chế biến hải sản và sản xuất nước mắm truyền thống

Giao Cục thuế tỉnh xác định thu hồi số tiền thuê đất được miễn, giảm (nếu có) đối với diện tích đất sử dụng không đúng mục tiêu của dự án và vi phạm pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng với diện tích là 39.821,8m2.

UBND tỉnh cũng đề nghị công ty chịu trách nhiệm liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để được hướng dẫn lập hồ sơ xin gia hạn tiến độ đầu tư, trình cấp có thẩm quyền xem xét gia hạn tiến độ đầu tư theo quy định của pháp luật, lập thủ tục xin gia hạn tiến độ sử dụng đất theo quy định...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty CP Thuận Phát Gành Hào bị xử phạt gần 550 triệu đồng