Công ty CP Arita (Nghệ An): Vi phạm hành lang an toàn giao thông, phớt lờ quyết định xử phạt?

Hiền Mai| 06/10/2019 10:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, Báo Công lý nhận được phản ánh của người dân TP Vinh (Nghệ An) về tình trạng mất an toàn giao thông tại tuyến đường Phan Bội Châu (thuộc Phường Quán Bàu) do Công ty CP Arita lấn chiếm hành lang trái phép.

Theo giấy cấp phép có thời hạn số 195/GPXD - UBND của UBND TP Vinh (Nghệ An) cấp ngày 03/07/2017 thể hiện cho phép Công ty cổ phần Arita (có trụ sở đóng tại tầng 2, tòa nhà Viettel, Đại Lộ Lê Nin) được dựng hàng rào tạm và mượn vỉa hè để thi công công trình.

Quyết định này nêu rõ, Công ty CP Arita được phép xây dựng hàng rào tạm và mượn vỉa hè phía Bắc đường Phan Bội Châu, phường Quán Bàu để bảo vệ công trường phục vụ cho thi công công trình thuộc dự án tòa nhà Lũng Lô - Vinh tại phường Quán Bàu.

Phần vỉa hè phía Bắc đường Phan Bội Châu, Công ty được phép sử dụng cách chỉ giới đường đỏ hướng ra bó vỉa 3,5 m, chiều cao công trình 2,5 m, chiều dài công trình 27,7 m. Vật liệu làm hàng rào tạm phải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn và mỹ quan đô thị. Tại các vị trí giao nhau của các tuyến đường phải đảm bảo tầm nhìn cho người điều khiển phương tiện giao thông, không được gây cản trở cho người đi bộ trên vỉa hè.

Công ty CP Arita (Nghệ An): Vi phạm hành lang an toàn giao thông, phớt lờ quyết định xử phạt?

Phía trong nhà đã được sử dụng thành nơi giao dịch bất động sản.

Trong văn bản cấp phép của UBND TP Vinh là vậy, thế nhưng trên thực tế, theo phản ánh của nhiều người dân sinh sống tại phường Quán Bàu (thành phố Vinh, Nghệ An) cho biết, hiện tại một đoạn vỉa hè đường Phan Bội Châu kéo dài tới đầu đường Golden City 4 bị lấn chiếm. Thay cho việc sử dụng hàng rào tạm như giấy phép, đơn vị này đã biến địa điểm này trở thành văn phòng giao dịch bất động sản và sử dụng vào một số mục đích khác.

Bên cạnh thực hiện sai so với giấy tờ cấp phép, người dân TP Vinh còn bức xúc phản ánh việc công trình văn phòng giao dịch này của Công ty CP Arita vi phạm hành lang an toàn giao thông, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Ngày 10/4/2019, UBND phường Quán Bàu đã lập biên bản hành chính đối với Công ty cổ phần Arita về hành vi vi phạm trật tự hành lang ATGT đường bộ được quy định tại điểm a, khoản 1, điều 13 Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ.

Nội dung nêu rõ: “Thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ, không thực hiện theo đúng các quy định trong Giấy phép thi công các cơ quan có thẩm quyền cấp”.

Công ty CP Arita (Nghệ An): Vi phạm hành lang an toàn giao thông, phớt lờ quyết định xử phạt?

Văn bản nhầm do “lỗi đánh máy”.

Ông Nguyễn Bá Dũng, cán bộ đô thị xây dựng phường Quán Bàu cho biết: “Chúng tôi đã lập đoàn kiểm tra và ra quyết định xử phạt đối với Công ty CP Arita và yêu cầu phía công ty phải tháo dỡ công trình vi phạm, đồng thời thực hiện theo đúng trong giấy phép được cấp. Tuy nhiên, việc công ty này đã nộp phạt hay chưa thì chúng tôi sẽ cho kiểm tra và báo lại sau”. Tuy nhiên, nhiều ngày trôi qua, chúng tôi liên lạc với ông Dũng để xin thông tin nộp phạt thì cán bộ đô thị này không nghe máy.

Ông Dũng cũng cho biết thêm, bên Công ty CP Arita đã giải thích với địa phương rằng giấy phép của họ chưa hết hạn.

Không chỉ việc quản lý lỏng lẻo, bất lực trước nhiều phản ánh của người dân tại Phường Quán Bàu, mà ngay tại văn bản của UBND thành phố Vinh, Nghệ An ra ngày 03/07/2017 về việc cấp giấy phép xây dựng có thời hạn số 195/GPXD – UBND, được cấp theo Tờ trình số 38A/2018-CV-ART ngày 18/8/2018 của Công ty CP Arita cũng có “vấn đề”.

Cụ thể, theo tờ trình của Công ty CP Arita số 38A/2018-CV-ART gửi lên UBND TP Vinh vào ngày 18/8/2018 xin trình để cấp giấy phép nhưng trong giấy phép của UBND TP Vinh lại cấp cho Công ty CP Arita trước một năm, cụ thể ngày cấp giấy phép là ngày 03/7/2017.

Công ty CP Arita (Nghệ An): Vi phạm hành lang an toàn giao thông, phớt lờ quyết định xử phạt?

Biên bản xử phạt của chính quyền địa phương.

Về nội dung này, phía đơn vị Công ty CP Arita cho rằng lãnh đạo thành phố đã kí văn bản sai ngày. Vấn đề đặt ra, trước khi trình văn bản lên lãnh đạo phê duyệt, đã có đến hai bộ phận rà soát, kiểm tra thông tin, ký nháy, vậy nhưng, Phó chủ tịch UBND TP Vinh là ông Lê Sỹ Chiến vẫn đặt bút ký mà không biết văn bản đang có vấn đề.

Trao đổi với một cán bộ phòng đô thị TP Vinh về vấn đề trong văn bản, vị cán bộ này trả lời: “Có lẽ do lỗi đánh máy và nhầm từ 2018 thành 2017”.

Việc Công ty CP Arita vi phạm hành lang an toàn giao thông, gây cản trở cho người đi bộ là việc thực tế có. Đồng thời, theo điều khoản trong giấy phép cấp tạm công ty này cũng không tuân thủ. Mặc dù đã bị chính quyền địa phương xử phạt và yêu cầu tháo dỡ nhưng đến nay đã gần 6 tháng trôi qua vẫn không chấp hành. Phía bên công ty vẫn không thấy có động thái tháo dỡ hay chỉnh sửa lại công trình đã thi công trên đó cho đúng với thiết kế và giấy phép được cấp.

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương và các Sở, ban ngành liên quan của thành phố Vinh, cần có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm để trả lại hành lang ATGT cho người đi bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty CP Arita (Nghệ An): Vi phạm hành lang an toàn giao thông, phớt lờ quyết định xử phạt?