Tòa án địa phương

Công tác phối hợp góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội

Trang Trần 05/08/2024 - 15:54

Chiều 5/8, TAND cấp cao tại Đà Nẵng (TACC) và VKSND cấp cao tại Đà Nẵng (Viện cấp cao 2) tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp 6 tháng đầu năm 2024.

Đồng chí Nguyễn Văn Bường, Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng và đồng chí Phạm Văn Cần, Viện trưởng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng đồng chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị còn có các đồng chí Phó Chánh án TACC- Phạm Tấn Hoàng, Nguyễn Chí Công, Phạm Việt Cường. Các đồng chí Phó Viện trưởng Viện cấp cao 2- Phan Vũ Hoàng, Trần Đức Dương, Nguyễn Văn Chiến, Phan Văn Tâm. Cùng các đồng chí Chánh tòa, Phó Chánh tòa, các Thẩm phán cao cấp, lãnh đạo các Viện, Kiểm sát viên cao cấp tham dự.

5-8-vks.jpg
Đồng chí Phạm Văn Cần- Viện trưởng Viện cấp cao 2 phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Phạm Văn Cần- Viện trưởng Viện cấp cao 2 nhấn mạnh, hội nghị được tổ chức nhằm trao đổi về những kết quả đạt được trong công tác phối hợp giữa VKSND cấp cao tại Đà Nẵng và TAND cấp cao tại Đà Nẵng 6 tháng đầu năm 2024.

Các nội dung phối hợp theo Quy chế phối hợp số 01/2023/QCPH-VKSCC-TACC ngày 20/9/2023 (sửa đổi, bổ sung), trọng tâm là công tác giải quyết đơn giám đốc thẩm, tái thẩm giữa hai đơn vị.

Đồng thời, trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp giữa hai đơn vị để đề ra những giải pháp khắc phục.

Với nguyên tắc thảo luận công khai, dân chủ trên cơ sở tôn trọng, tạo điều kiện hỗ trợ nhau thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan, Viện trưởng Viện cấp cao 2- Phạm Văn Cần đề nghị các đồng chí đại biểu tham dự tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung thảo luận có trọng tâm, trọng điểm về những cách làm hay, hiệu quả;

Phân tích cụ thể những hạn chế, tồn tại, khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân để đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả mối quan hệ giữa hai ngành, hai đơn vị trong thời gian tới.

5-8-vks-3.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Bường, Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng và đồng chí Phạm Văn Cần, Viện trưởng Viện cấp cao 2 đồng chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, đồng chí Phan Văn Tâm- Phó Viện trưởng Viện cấp cao 2 trình bày báo có sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về công tác phối hợp. Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác phối hợp giữa Viện cấp cao 2 và TACC vẫn tiếp tục duy trì tốt và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đã phối hợp đưa ra xét xử 816 vụ án các loại (phúc thẩm 740 vụ và giám đốc thẩm 76 vụ), trong đó nhiều vụ án lớn, trọng điểm trong khu vực được xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật; nhiều chỉ tiêu cơ bản, quan trọng của Quốc hội và ngành đạt, vượt so với kế hoạch đề ra, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Một số kết quả đáng kể đến như, hai cơ quan phối hợp chặt chẽ trong giải quyết những vụ án hành chính về đất đai phức tạp, kéo dài.

Phối hợp trong chuyển giao hồ sơ án phúc thẩm, giám đốc thẩm, hồ sơ đơn; công tác lên lịch xét xử, phối hợp trong theo dõi lệnh tạm giữ, tạm giam; phối hợp trong trao đổi, cung cấp thông tin, báo cáo thống kê được thực hiện định kỳ, thường xuyên, nghiêm túc.

Hai cơ quan đã thực hiện giao nhận tổng số 1.199 hồ sơ vụ án phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm các loại.

Việc giao nhận hồ sơ được bảo đảm đúng quy định của pháp luật, kịp thời, không có trường hợp nào thất lạc bút lục, tài liệu.

Hồ sơ vụ án được Viện cấp cao 2 chuyển trả đúng hạn theo quy định của các Bộ luật, luật tố tụng, tạo điều kiện thuận lợi để TACC lên kế hoạch xét xử.

Các lịch phiên tòa đều được TACC chuyển Viện cấp cao 2 ngay sau khi phát hành, tạo điều kiện thuận lợi để Viện cấp cao 2 phân công Kiểm sát viên tham gia các phiên tòa và để Tòa án gửi Quyết định đưa vụ án ra xét xử cho đương sự và các cơ quan tiến hành tố tụng kịp thời.

Những trường hợp hoãn phiên tòa đều được Thư ký chủ động thông báo với Kiểm sát viên (KSV). Sau phiên tòa, các KSV đều thực hiện gửi bài phát biểu về quan điểm giải quyết vụ án theo đúng quy định của pháp luật, tạo điều kiện để Tòa án lưu trữ hồ sơ và chuyển hồ sơ vụ án về các Tòa án cấp dưới đúng hạn.

Đặc biệt phải kể đến công tác phối hợp trong giải quyết các vụ án trọng điểm, phức tạp. Cụ thể, TACC và Viện cấp cao 2 cùng lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ, Chánh Văn phòng của hai đơn vị tham dự cuộc họp, trao đổi, đánh giá về những khó khăn, vướng mắc của các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc giải quyết các vụ án hình sự thuộc trường hợp phạm tội “Giết người chưa đạt”;

Các phiên tòa rút kinh nghiệm đã tổ chức tạo điều kiện thuận lợi để tất cả các Kiểm sát viên, Thẩm phán học tập, trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng ứng xử tại phiên tòa, góp phần đảm bảo hoàn thành tốt chỉ tiêu nghiệp vụ đề ra.

Các phiên tòa đều đầy đủ thành phần tham dự theo quy định, sau phiên tòa tổ chức họp đánh giá, rút kinh nghiệm, thảo luận…

Hai cơ quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, đã thụ lý tổng cộng 2.290 đơn, giải quyết 971 đơn, đạt tỷ lệ 42,40% (trong đó, TACC đã thụ lý 1.247 đơn, giải quyết 647 đơn; Viện cấp cao 2 đã thụ lý 1.043 đơn/848 việc, giải quyết 324 đơn/ 277 việc).

Báo cáo cũng cho thấy, sau 1 năm triển khai thực hiện theo Kết luận số 4018/KH-HN (ban hành tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 về công tác phối hợp), hai đơn vị đã thực hiện đạt 11/11 nội dung.

5-8-vks-2.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hai đơn vị đã thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Đơn cử như, một số hồ sơ Viện cấp cao 2 sau khi nghiên cứu chuyển trả lại cho TACC không đúng thời gian quy định, sát thời điểm xét xử nên HĐXX có ít thời gian nghiên cứu.

Việc trao đổi qua lại giữa hai cơ quan trong công tác rút hồ sơ đơn hay công tác văn phòng của Viện nghiệp vụ (Viện 2- Viện cấp cao 2), Phòng nghiệp vụ (TACC) còn gặp nhiều trở ngại, khó khăn vì công chức đảm nhận khâu tác này giữa hai đơn vị thường xuyên thay đổi.

TACC chuyển hồ sơ xét xử cho Viện kiểm sát, đồng thời cũng lên lịch xét xử trong khi hồ sơ chuyển số lượng nhiều, gây áp lực về thời gian hoàn thiện hồ sơ kiểm sát cho Viện kiểm sát cấp cao.

Việc phối hợp trong chuyển giao chứng cứ mới trước khi mở phiên tòa còn chưa chủ động, kịp thời. Việc xác minh chứng cứ mới tại các phiên tòa trực tuyến giữa điểm cầu chính và điểm cầu thành phần rất khó khăn, đặc biệt đối với chứng cứ là căn cứ để HĐXX tuyên sửa án, hủy án. Hay như, âm thanh, hình ảnh một số phiên tòa trực tuyến còn chưa đảm bảo…

Tại hội nghị, hai đơn vị đã thảo luận và trao đổi nghiệp vụ sôi nổi, thẳng thắn. Lãnh đạo hai đơn vị lắng nghe, ghi nhận và đi đến thống nhất một số nội dung nhằm nâng cao hơn nữa công tác phối hợp hai bên trong thời gian tới. Đồng thời, hội nghị cũng đã đưa ra một số giải pháp để khắc phục những hạn chế, tồn tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác phối hợp góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội