Công tác bảo vệ ông Trump và bà Clinton trước giờ G

Hà Kim| 08/11/2016 10:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để đảm bảo an toàn cho bản thân trong cuộc đua vào Nhà Trắng, ông Donald Trump tự lập lực lượng an ninh và tình báo riêng cho mình, còn bà Hillary Clinton vẫn phụ thuộc vào Mật vụ Mỹ.

Theo The Hill, trong tình hình bạo lực ngày càng gia tăng, nguy cơ "sói cô độc", kẻ tin vào một tôn giáo nước ngoài hoặc ý thức hệ chính trị, có thể gây tổn hại lớn đến Mỹ ngày càng nhiều, nên các ứng viên tham gia cuộc bầu cử 2016 gặp nguy hiểm đến tính mạng cao hơn mọi cuộc đua vào Nhà Trắng trước đó.

Công tác bảo vệ ông Trump và bà Clinton trước giờ G

Ông Trump đã tự lập lực lượng an ninh và tình báo cá nhân cho mình

Việc bảo vệ các ứng viên Tổng thống trở thành một vấn đề cấp bách hơn. Cũng từ những lo lắng đó, ông Trump đã tự lập lực lượng an ninh và tình báo cá nhân cho mình. Một công ty vệ sĩ cá nhân XMark đã cung cấp dịch vụ cho Trump trên khắp Mỹ từ tháng 11/2015. Nhiệm vụ của lực lượng này là tìm và loại bỏ người biểu tình, tuần tra tại các sự kiện vận động và hỗ trợ mật vụ bảo vệ Trump.

Trong khi đó, bà Clinton vẫn phụ thuộc vào Mật vụ trong việc đảm bảo an ninh. Bởi từ lâu bà đã được Mật vụ Mỹ bảo vệ, vì bà là cựu đệ nhất phu nhân dưới thời Tổng thống Bill Clinton. Tuy nhiên, bà vẫn phải thanh toán cho cảnh sát địa phương, công ty bảo vệ để họ tuần tra tại những sự kiện vận động.

Được biết, Mật vụ Mỹ được thành lập với mục đích ban đầu là đối phó tiền giả. Nhưng sau đó được giao trách nhiệm bảo vệ Tổng thống từ sự kiện William McKinley bị ám sát năm 1901. Đây là vụ ám sát tổng thống Mỹ thứ ba trong vòng 36 năm, sau Abraham Lincoln và James A. Garfield.

Trong suốt thời gian dài, lực lượng này luôn thực hiện nhiệm vụ của họ một cách hiệu quả. Tuy nhiên, sau vụ ám sát John F. Kennedy năm 1963 và tiếp đên vụ ám sát ứng viên tổng thống Robert F. Kennedy năm 1968, thì vai trò của mật vụ đã bị thay đổi.

Công tác bảo vệ ông Trump và bà Clinton trước giờ G

Bà Clinton vẫn phụ thuộc vào Mật vụ trong việc đảm bảo an ninh

Giờ đây, Mật vụ sẽ bảo vệ mọi ứng viên Tổng thống khi họ có khả năng trở thành người đại diện cho một chính đảng ra tranh cử nếu có mối đe dọa. Trong cuộc bầu cử 2016, những người đã được mật vụ bảo vệ gồm Donald Trump và Ben Carson, đảng Cộng hòa, Hillary Clinton và Bernie Sanders, đảng Dân chủ.

Mật vụ cho biết, hoạt động an ninh của họ là: "răn đe, tối thiểu hóa và ứng phó phù hợp với những mối đe dọa, lỗ hổng". Đồng thời, huy động nguồn lực đặc biệt như an ninh trên không, xạ thủ, các đội chống hóa chất độc hại và chống trinh sát.

Ngoài ra, họ còn áp dụng các biện pháp mật vụ gồm đảm bảo an toàn một địa điểm từ trước, kiểm tra thực địa bằng chó nghiệp vụ, lập các điểm kiểm soát dò kim loại, đoàn xe chở ứng viên có cảnh sát bảo vệ và có vệ sĩ canh gác 24 giờ liên tục.

Tuy nhiên, đặc vụ không ngăn hoặc giải tán biểu tình trừ khi có mối đe dọa đáng tin đến ứng viên. Còn những mối đe dọa từ tôn giáo cực đoan ở nước ngoài như "chặt đầu" Tổng thống, sát hại các lãnh đạo chính phủ là vấn đề mà Mật vụ không thể bỏ qua.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác bảo vệ ông Trump và bà Clinton trước giờ G