Công nhận kỷ lục cho cây cầu có trụ cao nhất Việt Nam

Huy Hùng| 01/03/2015 20:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã xác nhận cầu Pá Uôn bắc qua hồ sông Đà là cây cầu có trụ cao nhất Việt Nam.

Cầu Pá Uôn là một cây cầu trên Quốc lộ 279 bắc qua hồ sông Đà, thuộc địa phận xã Chiềng Ơn, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La, cách thành phố Sơn La khoảng 70km. Đây là tuyến giao thông huyết mạch nối Sơn La với các tỉnh Tây Bắc khác như Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai.

Cầu có tổng chiều dài 1.418m, trong đó phần cầu chính dài 918m; đường dẫn 2 đầu cầu dài 500m. Chiều rộng toàn cầu là 9m, phần xe chạy rộng 8m. 

Công nhận kỷ lục cho cây cầu có trụ cao nhất Việt Nam

Công nhận kỷ lục cho cây cầu có trụ cao nhất Việt Nam

Cầu Pá Uôn qua hồ sông Đà lập kỷ lục cầu có trụ cao nhất Việt Nam (ảnh internet)

Toàn cầu có 11 trụ, trong đó trụ chính của cầu cao tới 98,6m. Chiều cao toàn cầu tính từ cao độ đáy sông lên đến cao độ mặt cầu là 103,8m. Thân trụ được tính toán chịu được động đất cấp 9. Đây là cây cầu do đội ngũ cán bộ, kỹ thuật, công nhân của ngành cầu đường Việt Nam tự thiết kế và thi công.

Cầu Pá Uôn được hoàn thành, đưa vào sử dụng đã đánh dấu một mốc son trong sự phát triển vượt bậc của ngành Xây dựng cầu đường cũng như đội ngũ thợ cầu Việt Nam. Hơn nữa, cây cầu có vị trí rất quan trọng trong tuyến giao thông huyết mạch nối Sơn La với các tỉnh vùng Tây Bắc như Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai... nằm trong dự án các tuyến quốc lộ tránh ngập sau khi thủy điện Sơn La đi vào hoạt động, phục vụ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng trong khu vực.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nhận kỷ lục cho cây cầu có trụ cao nhất Việt Nam