Công nhân đường sắt tất bật "thay áo mới" cho cầu Long Biên

Văn Toàn| 06/10/2021 11:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày gần, đây công nhân đường sắt đang tất bật với công việc sơn lại hai bên lan can cầu Long Biên. Cây cầu là chứng tích lịch sử quan trọng ở Hà Nội.

z2821120177116_ff1c503cc22c67fe4b472e4bfef3c99a.jpg
Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên nằm bắc ngang qua sông Hồng, nối hai quận Long Biên và Hoàn Kiếm của thành phố Hà Nội. Cầu Long Biên được khởi công xây dựng năm 1898, hoàn thành năm 1902, cầu Long Biên, cây cầu thép bắc qua sông Hồng dài gần 2km do nhà thầu Daydé & Pillé thi công. 
z2821119933887_dc2639fd3d8c7100fab3ace4e95fbc50.jpg
Đây là cây cầu lớn nhất Đông Dương lúc đó và là một chứng tích lịch sử đối với người dân Việt Nam về một thời kì thuộc địa kéo dài gần một thế kỉ. Đây là những tư liệu nối tri thức lịch sử giữa quá khứ và hiện tại của công trình kiến trúc nổi tiếng này. Những tài liệu về bản vẽ thiết kế, thi công và trùng tu, tu bổ nhiều lần của cây cầu tới nay vẫn còn nguyên vẹn.
z2821120306877_80f4c12d25554bb6a72302bd09781350.jpg
Theo thời gian Cầu Long Biên chịu nhiều tác động dẫn đến tình trạng xuống cấp, các trụ đã han gỉ, ô xi hoá ăn mòn và xô lệch, đường bộ hành nhiều nhịp võng, xệ.
z2821119852999_1ca5a0fe6be9be067e4190797f72cbf9.jpg
Để bảo vệ cầu Long Biên mới đây TP Hà Nội quyết định cho công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - VNR) đã cho các công nhân tiến hành sơn mới lại lan can 2 bên cầu và các bộ phận khác.
z2821120142589_13ab75b11bbc6583c86439c331238add.jpg
Những ngày gần đây, công nhân đường sắt tất bật với công việc sơn sửa lại lan can thay áo mới cho cầu Long Biên.
z2821120057549_62063f079c95fad84d58b3db2011889c.jpg
Lan can sẽ được đánh gỉ sạch bằng máy chà sau đó sơn chống gỉ rồi sơn lớp phủ. Lan can cầu có rất nhiều chi tiết nhỏ nên các công nhân đang thực hiện nhiệm vụ tại đây đều rất tỉ mỉ.
z2821120098947_18ce01d25fae7ab21e27cc0112069373.jpg
Các công đoạn sơn sửa lại cầu phụ thuộc vào thời tiết, chính vì vậy các công nhân cũng phải tranh thủ những lúc trời nắng ráo để sơn các các lớp lên lan mới đảm bảo chất lượng và đúng quy trình.
z2821119955208_cb87f12e0bf79a29b547c9d2890fda02.jpg
Sơn lại cầu cũng góp phần tạo việc làm, cải thiện thu nhập cho đội ngũ công nhân, người lao động hợp đồng thời vụ của Công ty CP Đường sắt Hà Hải sau thời gian dài không có việc làm vì giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19.
z2821119860095_4a799c5f9f666e270536c6a7d7715482.jpg
Công nhân tiến hành pha sơn màu để lăn sơn lên lan can cầu. Việc thi công sơn sửa chủ yếu tập trung ở lan can cầu nên không làm ảnh hưởng nhiều đến các phương tiện lưu thông qua đây.  
z2821213844602_82348206dba446371061a183b642eeda.jpg
z2821119992990_6cf0e96bd894551d114cec88d77ca21d.jpg
Công việc đại tu, sơn sửa lại trên cầu vô cùng nguy hiểm vì có nhiều vị trí rất khó khăn khi thực hiện các công đoạn.
z2821119978828_69a7404a7e854c891e5857704aa922d6.jpg
Phần công việc đánh lớp gỉ sét là công việc vẩt vả, tỉ mỉ, khó nhất. Vì các gỉ sét mạt sắt văng ra rất độc hại và rất bám bụi, trong khi thời tiết nắng nóng công nhân phải bịt kín toàn thân đảm bảo an toàn trong công việc.
z2821120219200_5f60b2497b155f65670ae51e00ff23e0.jpg
Cho đến thời điểm hiện tại công nhân đã gần hoàn thành 1 bên lan can cầu Long Biên 
z2821120205034_85410a814a0a8ee0507b58fc87a4e329.jpg
Một trong những đoạn lan can thành cầu Long Biên đã hoàn thiện.
z2821120279229_baca236b4b60235181dbeed921da21e5.jpg
Hai bên thành cầu có tổng chiều dài gần 4.600 m, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 11/2021 sau khoảng 2 tháng thi công.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nhân đường sắt tất bật "thay áo mới" cho cầu Long Biên