Facebook ra mắt tab tin tức mới

Trâm Anh (theo AFP/Reuters)| 26/10/2019 17:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Facebook đã bắt đầu tung ra "tab tin tức" chuyên dụng với nội dung được sản xuất chuyên nghiệp - động thái mới nhất của mạng xã hội để quảng bá báo chí.

Facebook News được thử nghiệm đầu tiên tại Mỹ với thông tin từ các kênh truyền thông do Facebook lựa chọn. Sau khi khảo sát 100.000 người tại Mỹ, họ đưa ra 4 chủ đề được người dùng nước này quan tâm là giải trí, y tế, kinh doanh và thể thao.

Đầu tiên, Facebook News sẽ trả tiền để sử dụng tin tức từ các tờ báo uy tín ở các thành phố lớn của Mỹ, như New York, Los Angeles, Chicago, Dallas-Forth Worth, Philadelphia, Houston, Washington DC, Miami, Atlanta và Boston. Sau đó, họ sẽ tiếp tục với Today In, một kênh chuyên về tin tức địa phương tại hơn 6.000 thị trấn và thành phố của Mỹ. 

Mark Zuckerberg, CEO Facebook, cho biết, 5 tính năng chính đem lại giá trị cho Facebook News sẽ là: Today Stories (Câu chuyện hôm nay) - cho phép cập nhật tin tức trong ngày từ một nhóm nhà báo; Personalization (Cá nhân hoá) - dựa vào tin tức mà người dùng đọc, chia sẻ và theo dõi, Facebook News sẽ cập nhật theo sở thích của từng tài khoản; Topic Sections (Các chủ để chuyên sâu) - các tin tức chuyên sâu trong các mảng kinh doanh, giải trí, y tế, khoa học - công nghệ và thể thao; Your Subscriptions (Đăng ký) - người dùng có thể chia sẻ các tin tức mà mình bỏ tiền ra để xem trên tài khoản cá nhân; Control (Điều khiển) - cho phép người dùng ẩn các bài báo, chủ đề hay kênh tin tức mà mình không muốn xem. 

Facebook ra mắt tab tin tức mới

Tab tin tức của Facebook sẽ là một nguồn cấp dữ liệu riêng biệt bao gồm các câu chuyện được sản xuất chuyên nghiệp từ các tổ chức truyền thông đối tác

Tab thông tin này đang được thử nghiệm với một số người dùng ở Hoa Kỳ, sẽ tách biệt với nguồn cấp dữ liệu thông thường của người dùng và bao gồm các bài viết từ các tổ chức tin tức đối tác - phân biệt rõ ràng giữa báo chí và câu chuyện được chia sẻ bởi người dùng từ nhiều nguồn khác nhau.

"Đây sẽ là lần đầu tiên sẽ có một không gian dành riêng trên ứng dụng (Facebook) tập trung vào báo chí chất lượng cao", giám đốc điều hành Mark Zuckerberg nói với khán giả ở New York trong lần xuất hiện chung với CEO Robert Thomson của News Corp, một trong những đối tác trong dự án.

Sự kết hợp các câu chuyện trong Tin tức Facebook sẽ được xác định bằng "cá nhân hóa" thuật toán dựa trên sở thích và dữ liệu của người dùng, với các nhà báo và các nội dung yêu thích riêng của từng người đọc.

Công ty cho biết người dùng sẽ có "quyền kiểm soát nhiều hơn đối với những câu chuyện họ thấy và khả năng khám phá một phạm vi rộng hơn về sở thích tin tức của họ, trực tiếp trong ứng dụng Facebook."

Facebook dự kiến ​​sẽ trả cho một số tổ chức tin tức - được báo cáo là hàng triệu đô la trong một số trường hợp - nhưng vẫn chưa tiết lộ chi tiết đầy đủ.

Zuckerberg cho biết Facebook sẽ không tìm cách giới hạn phạm vi bảo hiểm của công ty.

Facebook ra mắt tab tin tức mới

Chủ tịch và Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg nói rằng ông muốn tab tin tức mới được công bố giúp quảng bá "báo chí chất lượng cao" trên mạng xã hội khổng lồ

Động thái này thể hiện nỗ lực của Facebook trong việc khởi động lại mối quan hệ với các tổ chức tin tức, nhiều tổ chức trong số đó từng chỉ trích Facebook vì đã không hạn chế được sự lan truyền của thông tin sai lệch và lấy đi phần lớn doanh thu quảng cáo trực tuyến.

Giáo sư báo chí của Đại học Oregon Damian Radcliffe lưu ý rằng người dùng Facebook hiện đang "va vào" tin tức trong nguồn cấp dữ liệu của họ, trái ngược với việc tích cực tìm kiếm nó.

Ông nói rằng dự án đặt ra "những câu hỏi quan trọng ở đây về quy trình lựa chọn câu chuyện sẽ minh bạch như thế nào và Facebook nói gì về những nguồn tin tức mà họ không dẫn. Điều đó có nghĩa là chúng được coi là kém tin cậy hơn?".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Facebook ra mắt tab tin tức mới