Triển lãm Tokyo 2011 chính thức khai mạc nhưng từ mấy hôm trước, ban tổ chức đã tạo cơ hội cho các phóng viên ô tô, xe máy từ khắp nơi trên thế giới tiếp cận trao đổi về ý tưởng thiết kế các mẫu xe mới…
Tokyo Motor Show 2011 (TMS) được các nhà tổ chức nỗ lực duy trì sau những khó khăn mà đất nước này hứng chịu sau những thảm họa động đất và sóng thần mới đây. Đó là chưa kể Honda và Toyota đang phải hứng chịu thêm ảnh hưởng do nạn tụt tồi tệ tại Thái Lan vừa qua.
TMS được tổ chức 2 năm/lần và luông thu hút được sự chú ý, vì Nhật Bản là một trong những thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là nơi khai sinh ra rất nhiều hãng lớn, như Toyota, Honda, Nissan… nơi khởi điểm cho một triết lí về thiết kế ô tô trên thế giới.
Ngoài sự có mặt hiển nhiên của các hãng xe Nhật Bản, Tokyo Motor Show 2011 còn có sự góp mặt của các hãng xe sang của Đức cùng các mẫu xe đáng chú ý như Audi với A1 Sportback, BMW với 5-series, Mercedes với B-class, hay Land Rover với mẫu Evoque, cùng các mẫu xe được nhập khẩu cho thị trường Nhật Bản như Jaguar XKR-S, Citroen DS5, Lotus S IPS, Porche Panamera GTS…
Điều dễ nhận thấy trong triển lãm lần này là các mẫu xe xanh được giới thiệu khá nhiều lần này, kể cả các mẫu xe ở dạng ý tưởng đã sản xuất, với các loại xe chạy năng lượng điện hay động cơ lai Honda với chiếc AC-X, Micro Commuter Concept, Suzuki Q-concept, Daihatsu Pico, Nissan Pivo 3…
Ngoài ôtô, TMS năm nay còn có sự góp mặt khá đông của các mẫu xe máy điện, như Motor Combo, E-canopy, xe đua RC-E của Honda, EC-Miu của Yamaha…
Các hãng xe máy đã có một vị trí lớn hơn so với các kỳ triển lãm trước, với các gian hàng khá lớn của Honda, Kawasaki, Yamaha, KTM…
Triển lãm năm nay quy tụ 52 mẫu xe trên thế giới (bao gồm 30 mẫu xe du lịch và thương mại) cùng 82 mẫu xe đến từ Nhật Bản cùng tập trung vào chủ đề: Thành phố chuyển động thông minh 2011 (Smart Mobility City 2011).
Tokyo Motor Show 2011 sẽ chính thức mở cửa cho công chúng tham quan từ ngày 3 đến 11/12/2011.
V. Hưng