Sức khỏe

Công nghệ “Made in MEDLATEC” báo cáo tại hội thảo lớn nhất châu Á về giải phẫu bệnh kỹ thuật số

P.V 10/10/2024 - 19:50

Tại hội thảo lớn nhất châu Á về giải phẫu bệnh kỹ thuật số, diễn ra ở Hàn Quốc đầu tháng 10 vừa qua, báo cáo công nghệ “Made in MEDLATEC” thu hút sự tham luận, đánh giá cao của đông đảo các bác sĩ đồng nghiệp. Đặc biệt, sự mới mẻ, giàu tính ứng dụng của phần mềm đã mang giải pháp kỹ thuật số toàn diện cho chẩn đoán bệnh thông qua giải phẫu bệnh.

Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC - Lần đầu tiên đưa dấu ấn ra khu vực châu Á trong lĩnh vực chuyển đổi số

Hội thảo là nơi quy tụ của gần 400 chuyên gia, diễn giả, quý vị đại biểu đến từ các cơ sở y tế tại khu vực châu Á. Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC là một trong số ít đơn vị y tế tư nhân của Việt Nam được tham gia báo cáo, đóng góp cho hội thảo.

TS.BS Phạm Hoàng Ngọc Hoa - Giám đốc Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC, chuyên ngành Giải phẫu bệnh kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo (AI) mang đến hội thảo bài báo cáo “Đổi mới phát triển hệ thống phần mềm thông tin giải phẫu bệnh tích hợp HIS, LIS và IMS để nâng cao độ chính xác chẩn đoán bệnh tại Việt Nam”.

1-ts-pham-hoang-ngo-hoa-medlatec-bao-cao-tai-hoi-nghi-medlatec.jpg
TS.BS Phạm Hoàng Ngọc Hoa - Giám đốc Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC báo cáo tại hội nghị.

TS.BS Phạm Hoàng Ngọc Hoa chia sẻ: Ở các nước phát triển, các hệ thống như HIS, LIS, APLIS và RIS được tích hợp đầy đủ vào luồng làm việc, giúp quy trình được số hóa một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, các hệ thống phần mềm bệnh viện còn phát triển khá rời rạc. Ví dụ, hệ thống APLIS (phần mềm quản lý dành cho giải phẫu bệnh) được sử dụng rộng rãi, nhưng chủ yếu ở phiên bản cơ bản và thiếu chức năng đầy đủ cho các bác sĩ theo yêu cầu chuyên môn. Quá trình chuyển đổi số ở đây chủ yếu tập trung vào việc mua máy quét tiêu bản, hoặc phần mềm quét nhằm mục đích cho giảng dạy, nghiên cứu hoặc hội chẩn, rất ít tích hợp vào quy trình làm việc hàng ngày.

Trong hành trình gần 3 thập kỷ lớn mạnh và phát triển, MEDLATEC hiện sở hữu Hệ thống Y tế phủ rộng nhất Việt Nam với 01 Bệnh viện, 43 Phòng khám tại Việt Nam, 01 Phòng khám tại Campuchia và gần 200 văn phòng lấy mẫu/ thu gom mẫu trên toàn quốc.

2-ts-pham-hoang-ngo-hoa-medlatec-bao-cao-tai-hoi-nghi-medlatec.jpg
Hệ thống y tế phủ rộng khắp Việt Nam đặt ra yêu cầu bức thiết với MEDLATEC về việc xây dựng phần mềm quản lý Giải phẫu bệnh (PIS) chuyên dụng.

Theo đó, để tối ưu hóa việc quản lý, lưu trữ thông tin, cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ, trải nghiệm của người dùng, Hệ thống Y tế MEDLATEC nhanh chóng bắt nhịp xu thế chuyển đổi số trong kỷ nguyên 4.0. Hiện tại, hệ sinh thái công nghệ, y tế số được vào vận hành hiệu quả ở hệ thống như phần mềm bệnh viện HIS, phần mềm xét nghiệm LIS, hệ thống quản trị CRM, ứng dụng My Medlatec giúp người dân làm chủ tiến trình chăm sóc sức khỏe…

Tại Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC, trung bình mỗi ngày xử lý hơn 50 dịch vụ bệnh lý và xử lý từ 300 đến 500 mẫu, có những đợt cao điểm lên đến 1.000 mẫu mỗi ngày. Trước số lượng mẫu khá lớn như vậy, việc sử dụng phần mềm LIS cơ bản và các công cụ báo cáo thủ công như Excel, Word không còn hiệu quả, dễ gây sai sót và khó khăn trong quản lý. Các hệ thống tương tự do các hãng nước ngoài cung cấp thì thiếu khả năng tùy chỉnh phù hợp với yêu cầu thực tế của giới chuyên môn giải phẫu bệnh, do đó cũng không phù hợp để sử dụng.

TS.BS Phạm Hoàng Ngọc Hoa cho biết: Trước yêu cầu cấp bách về quản lý quy trình làm việc và thời gian xử lý mẫu nhanh chóng, kịp thời, Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC đã tự phát triển một phần mềm quản lý thông tin giải phẫu bệnh nhằm mục tiêu kiểm soát chất lượng, đảm bảo thời gian trả kết quả (TAT) và tích hợp dữ liệu theo thời gian thực.

Phần mềm PIS - Dấu ấn chinh phục công nghệ số trong lĩnh vực giải phẫu bệnh tại MEDLATEC

Phần mềm PIS là hệ thống phần mềm giải phẫu bệnh tích dựa trên website có khả năng tích hợp các phần mềm bệnh viện HIS, LIS cũng như quản lý hình ảnh, báo cáo và nhiều các tính năng chuyên sâu giải phẫu bệnh khác như chẩn đoán từ xa (tele-pathology) và trí tuệ nhân tạo (AI).

Để đạt được thành công trong công cuộc xây dựng phần mềm quản lý giải phẫu bệnh, Tiến sĩ Hoa “bật mí” kinh nghiệm phát triển và ứng dụng hệ thống PIS.

3-ts-pham-hoang-ngo-hoa-medlatec-bao-cao-tai-hoi-nghi-medlatec.jpg
Bên thềm hội nghị, TS.BS Phạm Hoàng Ngọc Hoa say sưa chia sẻ cùng các chuyên gia, bạn bè đồng nghiệp quốc tế.

Với sự nỗ lực của đơn vị tiên phong đón đầu xu thế chuyển đổi số trong lĩnh vực giải phẫu bệnh, đến nay, Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC đã gặt hái được những thành công ban đầu từ hiệu quả của việc triển khai PIS mang lại với 3 tính năng ưu việt sau:

• Toàn diện: Hệ thống xử lý tất cả các quy trình bệnh lý từ mẫu đến báo cáo.

• Cải thiện độ chính xác chẩn đoán: Tích hợp với kết quả xét nghiệm thời gian thực giúp tăng cường độ chính xác của chẩn đoán và giảm lỗi; Tư vấn thời gian thực qua cuộc gọi video được tích hợp với hệ thống IMS.

• Tính năng thân thiện với người dùng: Tự động lựa chọn định dạng báo cáo; Theo dõi thời gian thực quá trình xử lý mẫu và trạng thái chẩn đoán.

Tích hợp AI - Đích đến công nghệ trong giải phẫu bệnh

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã tạo ra cuộc cách mạng trong y học như tối ưu hóa quy trình làm việc, đặc biệt, giúp tự động hóa quá trình phân tích, giảm thiểu sai sót, rút ngắn thời gian. Từ đó mang đến sự đột phá về chẩn đoán bệnh nhanh chóng, chính xác, cá nhân hóa điều trị, nâng cao hiệu quả điều trị và phòng bệnh cho người bệnh.

Ở nước ta hiện nay, AI được biết qua những ứng dụng trong chẩn đoán bệnh, xét nghiệm, còn ở lĩnh vực giải phẫu bệnh còn chưa được phổ biến.

4-ts-pham-hoang-ngo-hoa-medlatec-bao-cao-tai-hoi-nghi-medlatec.jpg
Tiến sĩ Hoa chụp ảnh lưu niệm cùng các đồng nghiệp quốc tế tại hội nghị.

Không dừng ở những kết quả đạt được, Tiến sĩ Hoa còn chia sẻ kỳ vọng hướng về phát triển trong tương lai của Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC: “Chúng tôi có kế hoạch hoàn thiện một số tính năng chức năng bổ sung như phản hồi về trạng thái mẫu cho cán bộ lấy mẫu, mở rộng ứng dụng sang các lĩnh vực khác của bệnh lý, quản lý bệnh nhân và chức năng phân tích, tích hợp chẩn đoán hỗ trợ AI.

Chúng tôi đặt mục tiêu thiết lập tính năng tích hợp hội chẩn ung bướu đa chuyên khoa (tumor board) sử dụng PIS, sẽ mở rộng ứng dụng trong các hệ thống bệnh viện khác nhau trên toàn quốc nhằm nâng cao chất lượng và hoàn thiện phát triển phần mềm cho phù hợp với nhu cầu thực tế của giới chuyên môn giải phẫu bệnh”.

Những thông tin chia sẻ của Giám đốc Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC - TS.BS Phạm Hoàng Ngọc Hoa được đông đảo các đồng nghiệp và đối tác tại hội nghị khen ngợi, đánh giá cao về cách tiếp cận thông minh nhằm giải quyết bài toán khó khi quản lý hệ thống Giải phẫu bệnh. Đó là đáp ứng được các yêu cầu từ đơn giản đến phức tạp của chuyên môn và nhà quản lý, xây dựng được nhiều kết nối, hợp tác mới với các đối tác nước ngoài.

5-he-thong-may-moc-trung-tam-giai-phau-benh.jpg
Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC - Địa chỉ tin cậy của người dân và bác sĩ trên toàn quốc.

Việc triển khai hiệu quả mô hình phần mềm công nghệ thông tin tại MEDLATEC là minh chứng cho hành trình đón đầu công nghệ bệnh học kỹ thuật số còn mới mẻ tại Việt Nam, nhưng đã chinh phục thành công. Đồng thời, đánh dấu bước tiến quan trọng trong lĩnh vực giải phẫu bệnh kỹ thuật số tại Việt Nam, cũng như tạo tiền đề nhân rộng mô hình ra các nước trong khu vực.

Qua đây MEDLATEC mong muốn góp phần tạo ra bước đột phá trong chẩn đoán, điều trị, phòng bệnh chính xác, hiệu quả cho người bệnh ở trong nước, nhưng chất lượng theo chuẩn quốc tế.

5 lý do lựa chọn giải phẫu bệnh tại Hệ thống Y tế MEDLATEC

• Quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên ngành Giải phẫu bệnh đầu ngành, giàu kinh nghiệm.

• Đi đầu tại Việt Nam quản lý chất lượng xét nghiệm bằng song hành hai tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP.

• Đáp ứng đầy đủ danh mục giải phẫu bệnh như tế bào tử cung - âm đạo, mô bệnh học, hóa mô miễn dịch, đột biến gen.

• Được hỗ trợ hội chẩn liên viện, trực tuyến cùng chuyên gia đầu ngành ở trong nước và quốc tế theo yêu cầu để bảo đảm giải quyết đầu ra chính xác nhất cho khách hàng.

• Đặc biệt, tiên phong công nghệ số trong lĩnh vực giải phẫu bệnh để để nâng cao độ chính xác chẩn đoán bệnh .

Thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ tổng đài toàn quốc: 1900 56 56 56.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ “Made in MEDLATEC” báo cáo tại hội thảo lớn nhất châu Á về giải phẫu bệnh kỹ thuật số