Nhân ái

"Công Lý và Trái Tim" đến với bà con vùng cao Lai Châu

Trang Việt 07/10/2024 06:48

Ngày 5/10/2024, những bước chân của đoàn công tác Báo Công lý trong hành trình 'Công Lý và Trái Tim: Qua Miền Tây Bắc 2024' tiếp tục mang hơi ấm đến với các gia đình khó khăn tại xã San Thàng, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu và các em nhỏ tại điểm trường Xéo Xin Chải, thuộc Trường Tiểu học San Thàng. Tại đây, đoàn đã trao 240 phần quà gồm cầu sữa, bánh kẹo cho học sinh và hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho 2 hộ nghèo, mỗi gia đình 50 triệu đồng.

402(1).jpg
Niềm vui của các em nhỏ tại điểm trường Xéo Xin Chải - Trường Tiểu học San Thàng, TP Lai Châu khi nhận được những món quà.

Niềm vui bên ngôi trường nhỏ

Bên điểm trường Xéo Xin Chải, niềm vui ngời lên trên những khuôn mặt ngây thơ của các em khi nhận được những món quà của đoàn công tác chúng tôi.

Biết rằng những món quà là không nhiều nhưng là tấm lòng và tình cảm của những người làm Báo Công lý với mong muốn phần nào giúp các em giảm bớt trở ngại, tiếp thêm sức mạnh để các em có niềm tin và tiếp tục nỗ lực trong học tập.

400(1).jpg
Đồng chí Trần Đức Vinh, Tổng Biên tập Báo Công lý trao những phần quà cho các cháu học sinh.

Đại diện cho nhà trường, cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học San Thàng chia sẻ: Những phần quà này có ý nghĩa rất lớn đối với cả thầy và trò tại điểm trường Xéo Xin Chải. Đây sẽ là động lực để các em cố gắng hơn trong học tập.

"Chúng tôi vô cùng cảm kích trước sự quan tâm của Báo Công lý và các nhà hảo tâm đã không quản ngại đường xá xa xôi để mang hơi ấm đến cho học sinh nơi đây. Những phần quà không chỉ có giá trị vật chất, mà còn là nguồn động lực tinh thần to lớn để thầy và trò Trường Tiểu học Xẻo Xin Chải cố gắng hơn".

401(1).jpg
Đồng chí Nguyễn Xuân Hòa, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh Lai Châu trao quà cho các cháu học sinh.

Khát khao được ngủ trên căn nhà mới

Niềm vui và sự phấn khởi khi đón đoàn công tác Báo Công lý tới thăm, ông Nguyễn Văn Dư ở Bản Lò Suối Tủng, là một trong hai hộ gia đình được báo hỗ trợ tiền làm nhà, xúc động: "Năm nay, tôi đã hơn 90 tuổi, tuổi già làm cho tai nghe không được. Còn vợ cũng đã bước sang tuổi 75, không đi lại được, chỉ nằm một chỗ nên hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Bao năm nay tôi chỉ mơ ước có một ngày được sống ở trong căn nhà “tử tế”. Bây giờ khi ở cái tuổi “gần đất xa trời”, thật may mắn có được khoản tiền hỗ trợ từ quý báo để chúng tôi xây cất lên ngôi nhà mới này. Gia đình chúng tôi biết ơn vô cùng vì sự giúp đỡ của quý báo, tôi chờ từng ngày, từng giờ để nhìn thấy ngôi nhà. Mấy bữa trước nhà còn chưa hoàn thiện xong hẳn mà tôi vui quá kêu cả nhà dọn vào ở luôn rồi!".

Đối với tôi, ngôi nhà không chỉ là niềm mơ ước bấy lâu, đây còn là bước ngoặt lớn của cuộc đời, nó giúp chúng tôi không còn phải lo lắng về chỗ ở nữa. “Ở cái tuổi này, giờ tôi có… cũng được yên tâm, thanh thản”, ông Dư chia sẻ trong niềm vui.

z5903259174168_5aa7fb0c288a8ddfedcc7967e1e1c826(1).jpg
Ông Nguyễn Văn Dư, vui mừng vì năm nay đã hơn 90 tuổi nhưng lần đầu tiên được ở ngôi nhà mới sạch đẹp.

Tại thôn Chìn Chu Chải, đoàn công tác chúng tôi lại được ghé thăm và trao tiền hỗ trợ xây nhà cho gia đình ông Lù Văn Thìn. Ngồi trong ngôi nhà mới xây, cả ông và bà đều cảm thấy rất vui mừng: “Chưa bao giờ tôi nghĩ gia đình mình sẽ có được ngôi nhà vững chắc để che mưa che nắng, không lo bị mưa lụt cuốn mất nhà nữa”.

Được giúp đỡ như thế này, tôi cảm thấy rất biết ơn quý báo, đây là sự động viên tinh thần rất lớn, là động lực để người dân chúng tôi cố gắng hơn trong cuộc sống, ông Thìn tâm sự thêm.

Thay mặt người dân, ông Ngô Văn Giang, Bí thư Đảng ủy xã San Thàng cho biết, trên địa bàn xã hiện tại cũng còn rất nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhà cửa không đảm bảo cuộc sống, đợt vừa rồi, qua các nhà hảo tâm, các đơn vị kết nối thì địa phương cũng có 9 nhà nhận được kinh phí hỗ trợ xây nhà.

“Đợt này, qua sự kết nối của TAND tỉnh Lai Châu, quý Báo Công lý lại hỗ trợ cho xã thêm 2 cái nhà nữa, thay mặt cấp ủy, chính quyền và người dân xin được cảm ơn tới quý báo, chúng tôi hứa rằng sẽ cố gắng hơn để không phụ lòng tốt của mọi người.”

Ông Giang mong muốn thời gian tới, Báo Công lý và các đơn vị cơ quan đoàn thể tiếp tục quan tâm và chia sẻ khó khăn với địa phương trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát, xây nhà đại đoàn kết.

z5903260017938_f7b5113c7dc671dee806bf0179b42dd1(1).jpg
Vợ chồng ông Lù VănThìn cùng con cháu vui mừng khi nhận được sự hỗ trợ từ Báo Công lý để xây dựng ngôi nhà mới.

Với sứ mệnh như những cây cầu để kết nối những tấm chân tình đến với người dân có hoàn cảnh khó khăn. TAND tỉnh Lai Châu cũng luôn đồng hành cùng với Báo Công lý để lan tỏa những giá trị nhân văn to lớn này.

Chia sẻ với đoàn công tác của Báo Công lý, ông Nguyễn Xuân Hòa, Chánh án TAND tỉnh Lai Châu cho biết: Trong những năm qua, TAND tỉnh Lai Châu rất là quan tâm tới các chương trình xã hội từ thiện với nhiều chương trình, phần việc hết sức cụ thể. “Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, có sự đồng hành của Báo Công lý, TAND tỉnh Lai Châu đã kết nối để chia sẻ khó khăn cùng người dân tại xã San Thàng. Nhất là những gia đình đặc biết khó khăn vì không có nhà ở. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của quý báo, vừa qua đã có 2 ngôi nhà được xây dựng và người dân đã vào sinh sống”.

Mong rằng thời gian tới, Báo Công lý sẽ tiếp tục đồng hành cùng với TAND tỉnh Lai Châu chắp nối giúp được nhiều hơn những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Tuy rằng nguồn hỗ trợ không lớn, nhưng đây chính là động lực để người dân có thể vay mượn thêm từ người thân, ngân hàng chính sách...để từ đó xây dựng được ngôi nhà khang trang, vững vàng hơn.

z5903289440853_960abd97a0f07c876811d9ba4caeaac4(1).jpg
Đoàn công tác ngồi trò chuyện với gia đình ông Nguyễn Văn Dư trong ngôi nhà mới xây từ nguồn kinh phí mà Báo Công lý hỗ trợ.

Chia sẻ với khó khăn của người dân, ông Trần Đức Vinh, Tổng Biên tập Báo Công lý cho biết: "Chúng tôi không chỉ trao tặng những ngôi nhà che mưa nắng, mà còn gửi gắm niềm tin vào sự đổi thay của người dân. Tuy rằng số tiền hỗ trợ là không nhiều, nhưng hy vọng đây sẽ là nghị lực để các gia đình vượt qua khó khăn. Đây cũng là trách nhiệm của Báo Công lý với cộng đồng, đặc biệt là những người dân vùng cao còn gặp nhiều vất vả. Chúng tôi tin rằng, sự sẻ chia sẽ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, nơi mọi người cùng nhau vươn lên trong gian khó."

Xã San Thàng, nằm dưới chân dãy núi Hoàng Liên Sơn, là một địa bàn đặc biệt khó khăn của TP Lai Châu. Nơi đây, điều kiện sống của bà con còn nhiều thiếu thốn, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng. Việc hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho hai hộ gia đình nghèo là một trong những hành động thiết thực, không chỉ giúp họ ổn định chỗ ở mà còn đem lại niềm tin vào tương lai tươi sáng hơn.

Những hoạt động như trao tặng nhà tình nghĩa hay quà tặng cho học sinh không chỉ mang lại giá trị vật chất, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc khơi dậy niềm tin, hy vọng, giúp người dân và các em học sinh tự tin vươn lên từ nghịch cảnh.

z5903292477769_6c20fcb1f117a52dee62a9fe54e2c0b8(1).jpg
Sau khi nhận được sự hỗ trợ kinh phí từ Báo Công lý, gia đình ông Lù Văn Thìn đã xây dựng ngôi nhà mới kế bên ngôi nhà cũ của gia đình đang ở.

Những bước chân trong hành trình "Công Lý và Trái Tim: Qua Miền Tây Bắc 2024" của chúng tôi sẽ không dừng lại ở Lai Châu. Trong những hành trình tiếp theo, Báo Công lý sẽ tiếp tục đặt chân đến các địa phương khác với sứ mệnh mang lại những cơ hội mới, những món quà đầy ắp sự ấm áp, tiếng cười cho người dân và học sinh vùng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Công Lý và Trái Tim" đến với bà con vùng cao Lai Châu