Đời sống

'Cõng điện' lên non thắp sáng bản làng

Trần Tú 28/06/2024 - 13:42

Việc “kéo” lưới điện quốc gia về trải khắp các bản làng ở vùng biên giới Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã góp phần xua đi cái nghèo khó, lạc hậu, thắp sáng lên những ước mơ cùng động lực xây dựng bản làng ngày càng ấm no, hạnh phúc hơn.

Bản làng “sáng” hơn từ ngày có điện

Mòn mỏi trong cảnh “sống chậm”, mải miết vắt qua bao thế hệ, mãi đến tháng 2/2024, bản làng Xa Vang, xã Cà Tạ, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) mới chính thức được hòa điện lưới quốc gia. Qua bao năm chịu cảnh “lọ mọ”, nay tìm thấy “ánh sáng”, khỏi phải nói bà con dân bản phấn chấn ra sao, sự hồ hởi, phấn khởi thể hiện rõ trên từng khuôn mặt, qua từng ánh nhìn, cử chỉ.

2-.jpg
Việc “kéo” lưới điện quốc gia về trải khắp các bản, làng ở vùng biên giới Kỳ Sơn đã góp phần xua đi cái nghèo khó, lạc hậu, thắp sáng lên những ước mơ tươi đẹp hơn.

Từ khi điện về tới bản, việc học hành của con em, công việc lao động và sinh hoạt hàng ngày của người dân vùng cao thuận tiện hơn rất nhiều.

Em Moong Minh Huy, học sinh lớp 6A, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Tà Cạ hớn hở khoe kết quả học tập: “Ra Tết, bản em khác lắm, điện chiếu sáng trải khắp từ ngoài đường vào tận trong nhà. Ngày trước, chúng em chỉ học tối đa thời lượng trên trường, về nhà không thể ôn bài do thiếu điện ban đêm. Nay, điện đêm sáng trưng, việc học cũng thuận lợi hơn nhiều, bằng chứng là kết quả trong học kỳ 2 của em vượt trội so với học kỳ 1".

Chị Hoa Thị Sơm (SN 1993), người con của bản Xa Vang, xã Tà Cạ (Kỳ Sơn) từng nhiều năm lăn lộn ở phương xa để làm ăn. Năm 2020, do tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 kéo theo suy thoái kinh tế toàn cầu, hàng ngàn lao động tự do lâm vào cảnh mất việc, chị Sơm nằm trong số đó và buộc phải về lại cố hương.

3-.jpg
Em Moong Minh Huy học sinh lớp 6A Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Tà Cạ rất vui khi học bài dưới ánh điện.

Hành trang mang theo bên mình chỉ vài vật dụng cá nhân đơn lẻ, thứ giá trị nhất trong gia tài của chị có lẽ là chiếc nồi cơm điện mà thôi. Thế nhưng, từ ngày đưa về đến nay, số lần sử dụng chỉ đếm được trên đầu ngón tay, chung quy cũng chỉ vì thiếu điện.

“Có điện rồi cứ thế mang nồi ra nấu thôi, không còn cảnh phải đi lấy củi trong rừng về đun, nấu hàng ngày nữa. Bây giờ chỉ cần vò gạo, cho nước vào nồi rồi đi làm việc khác, đến giờ cả nhà quây quần bên mâm cơm đạm bạc cũng thấy vui rồi. Hạnh phúc đôi khi đến từ những điều giản đơn như thế", chị Sơm chia sẻ.

Trong khi đó, anh Hoa Văn Mạch (SN 1981) ở bản Xúp Khăm, xã Mường Típ (Kỳ Sơn) vốn là người chuyên dựng nhà cho bà con khắp vùng lại tỏ rõ niềm vui khi khối lượng công việc tăng lên mặc dù cùng thời gian làm kể từ khi có điện. Không những vậy, để hoàn thiện một căn nhà, chi phí mua xăng, dầu để sử dụng các loại máy chuyên dùng đắt gấp đôi so với dùng điện.

Anh Mạch tâm sự: “Từ ngày có điện, mỗi lần nhận việc làm ở nơi khác, tôi chỉ cần mang máy móc đi và làm chứ không còn phải lỉnh kỉnh chở cả máy phát điện, rồi đi mua xăng, mua dầu đến để làm. Mới chỉ thoáng qua như thế đã thấy khỏe lắm rồi chứ chưa nói đến công việc được giải quyết nhanh hơn”.

Điện về bản – an ninh vùng biên thêm vững chắc

Huyện Kỳ Sơn có khoảng cách địa lý xa nhất tỉnh Nghệ An, cách thành phố Vinh trên 250km, nơi đây có 192km đường biên giới với nước bạn Lào. Từ thực tế đó, việc mang điện lưới về thắp sáng bản làng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là yếu tố cốt lõi trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nhằm từng bước nâng cao đời sống, dân trí cho đồng bào dân tộc thiểu số, cũng như đảm bảo ổn định an ninh chính trị khu vực vùng biên.

1-.jpg
Ông Chon Văn Quế - Trưởng bản Xa Vang (xã Tà Cạ) phấn khởi khi lần đầu tiên có điện lưới về tận thôn bản.

Để có được thành quả hết sức ngọt ngào như ngày hôm nay là cả quá trình nỗ lực, cố gắng không ngơi nghỉ, ông Bùi Mạnh Cường - Phó Giám đốc Điện lực Kỳ Sơn cho biết: Quá trình đưa điện về các bản làng đối diện với muôn vàn khó khăn, thách thức, phát sinh nhiều tiền của, công sức.

Đây là điều dễ hiểu, bởi Kỳ Sơn mang nhiều nét đặc thù, điều kiện địa hình, giao thông, khí hậu không mấy thuận lợi. Đồng bào nơi đây thường sống rải rác, một bản nhưng chia nhỏ thành nhiều cụm dân cư, có nhiều hộ sống cheo leo ở lưng chừng núi.

“Để kéo điện về, nhiều lúc phải thi công xuyên rừng, xuyên núi, do đó phát sinh nhiều công đoạn, đây là thực tế tại các bản vùng sâu, vùng xa như: Khe Linh, Huồi Phuôn, Huồi Xui của xã Keng Đu; Nọong Hán, xã Đoọc Mạy; Xám Xúm, xã Mường Lống...

Chưa kể, nhiều điểm nằm ở độ cao 1.000 – 2.000m so với mực nước biển, nguồn nước khan hiếm, bắt buộc anh em phải cất công gánh gồng, chở nước từ xa đến, hoặc lần mò đến tận suối để xách từng can một, có như thế mới đủ nước để trộn bê tông dựng trụ”, ông Cường nhấn mạnh thêm.

Trưởng bản Xa Vang, ông Chon Văn Quế nói hộ nỗi lòng của Nhân dân: Bà con dân bản hồ hởi lắm! Cảm ơn Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương; cảm ơn cán bộ ngành điện đã không quản ngại khó khăn, vất vả đưa điện lưới về với bản làng.

Kể từ ngày có điện, nhịp sống nơi đây đã thay đổi hoàn toàn, người dân xác định rõ tư tưởng để an cư, lập nghiệp, điều này rất quan trọng khi toàn bản có 81 hộ với 442 nhân khẩu, phần nhiều sống giáp ranh giới với Lào, có nơi chỉ cách một dòng sông, do đó càng phải nêu cao ý thức về chủ quyền lãnh thổ, địa giới vùng biên.

Người đứng đầu huyện Kỳ Sơn, ông Vi Văn Hòe, Bí thư Huyện ủy khẳng định: "Dự án điện lưới quốc gia là nền tảng, bệ phóng giúp Kỳ Sơn từng bước vươn lên thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu. Có thể nói, mơ ước của đồng bào bao đời nay đã trở thành sự thực".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
'Cõng điện' lên non thắp sáng bản làng