Công dân Việt Nam tại Singapore có nguyện vọng về nước cần lưu ý gì?

Ý Thơ| 30/04/2020 17:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore lưu ý: Công dân không liên hệ, đăng ký, tập hợp danh sách thông qua cá nhân, tổ chức trung gian gây khó khăn cho công tác tổng hợp, thông tin và triển khai thực hiện của Đại sứ quán và các cơ quan chức năng trong nước.

Ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát tại Singapore, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore đã tiếp nhận rất nhiều đơn của công dân Việt Nam sang du lịch, chữa bệnh, học tập, lao động tại Singapore trình bày nguyện vọng xin được về nước.

Đại sứ quán đã tổng hợp nguyện vọng của các công dân Việt Nam tại Singapore (gọi là công dân - NV), báo cáo về Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 của Chính phủ và các cơ quan chức năng trong nước. Căn cứ các tiêu chí trên tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, phù hợp với khả năng tiếp nhận và điều kiện của các cơ sở cách ly trong nước, những công dân có hoàn cảnh bắt buộc phải về nước được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, theo sự bố trí của các cơ quan có thẩm quyền.

Sau nhiều nỗ lực phối hợp giữa Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore và các cơ quan chức năng, Chính phủ đã đồng ý để Đại sứ quán phối hợp với các cơ quan chức năng Việt Nam và Hãng hàng không Vietjet Air triển khai chuyến bay ngày 24/4/2020, đưa về an toàn hơn 200 công dân Việt Nam có hoàn cảnh cấp thiết phải về nước, bao gồm trẻ em dưới 18 tuổi, người ốm đau, người đang chữa bệnh tại Singapore và những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác.

Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết các thủ tục cho người được ưu tiên mua vé về Việt Nam vừa qua đã phát sinh một số việc. Chẳng hạn, nhiều công dân không được thông báo mua vé nhưng đã tự đăng ký mua vé trên mạng của hãng Hàng không Vietjet Air, dẫn đến tình trạng quá tải, hết vé, trong khi đó những người được ưu tiên mua vé nhưng lại không mua được vé.

Ngoài ra, một số công dân khai thông tin cá nhân bị sai hoặc không đầy đủ, không chính xác, dẫn đến việc Đại sứ quán mất nhiều thời gian để liên hệ lại, bổ sung và giải quyết nhiều vấn đề phát sinh.

Công dân Việt Nam tại Singapore có nguyện vọng về nước cần lưu ý gì?

Phiếu đăng ký cho công dân Việt Nam có hoàn cảnh bắt buộc phải về nước

Do đó, để công tác tổ chức cho các công dân Việt Nam tại Singapore có nguyện vọng về nước trên những chuyến bay sắp tới được thuận tiện, chính xác và thành công hơn nữa, Đại sứ quán xin lưu ý các công dân thường xuyên cập nhật thông báo của Đại sứ quán trên trang Web của Đại sứ quán (https://vnembassy-singapore.mofa.gov.vn).

Các công dân cũng có thể vào trang FaceBook của Ban liên lạc Cộng đồng Người Việt Nam tại Singapore (https://www.facebook.com/vnas.org/) để có thêm thông tin và tìm sự giúp đỡ khi cần thiết. Đại sứ quán không chịu trách nhiệm trước sự chậm trễ trong việc đăng ký và thiệt hại (nếu có) do việc các công dân sử dụng những thông tin không được công bố trên trang thông tin điện tử của Đại sứ quán.

Các công dân có hoàn cảnh bắt buộc phải về Việt Nam cần trực tiếp đăng ký với Đại sứ quán theo mẫu đơn phù hợp (chọn 1 trong 5 mẫu đơn sau: https://forms.gle/WDpEpAg8iK8h9z4R6).

Theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, để có đủ thông tin, thuận tiện cho việc xét duyệt công dân về nước đợt tới, công dân nào đã đăng ký trước đây mà chưa được về nước đề nghị khai lại theo mẫu nói trên, cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin theo yêu cầu.

Các công dân hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung khai trong đơn và thực hiện đúng các yêu cầu do Đại sứ quán thông báo. Đại sứ quán sẽ không xem xét những trường hợp cung cấp thông tin sai, không đúng sự thật.

Công dân không liên hệ, đăng ký, tập hợp danh sách thông qua cá nhân, tổ chức trung gian gây khó khăn cho công tác tổng hợp, thông tin và triển khai thực hiện của Đại sứ quán và các cơ quan chức năng trong nước.

Đại sứ quán mong bà con tiếp tục giữ bình tĩnh, nỗ lực vượt qua khó khăn, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, tuân thủ nghiêm quy định của nước sở tại về phòng chống dịch Covid – 19, thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế đi lại, tuyệt đối không chủ quan, nhằm tự bảo vệ mình, gia đình và cộng đồng.

Nhằm hỗ trợ bà con tốt hơn trong giai đoạn khó khăn này, Đại sứ quán thiết lập 3 đường dây nóng bảo hộ công dân của Đại sứ quán như sau: 83582597/87209561/87209562.

Email: bhcd.sin@gmail.com

Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cũng lưu ý: Chuyến bay được Chính phủ chỉ định để đưa những công dân đã được lựa chọn về Việt Nam theo đúng thứ tự ưu tiên, tiêu chí đề ra, nên chỉ những người nhận được thư thông báo của Đại sứ quán mới được triển khai mua vé theo hướng dẫn. Chỉ những công dân nhận được thông báo của Đại sứ quán mới được Cơ quan chức năng của Singapore cho làm thủ tục xuất cảnh.

Sau khi nhận được thư thông báo của Đại sứ quán, các công dân cần đọc kỹ hướng dẫn và trực tiếp đến các phòng vé được chỉ định trong thư để mua vé, không mua vé từ các nguồn khác. Vé của các chuyến bay này không có giá trị sang nhượng hoặc chuyển tên.

Riêng đối với chuyến bay ngày 24/4/2020, để hỗ trợ công dân đã mua vé của Hãng Hàng không VietJet cho chuyến bay ngày 24/4/2020 mà chưa được xuất cảnh, Đại sứ quán đã làm việc với Hãng Hàng không VietJet và Hãng đã khẳng định sẽ hoàn tiền vé (refund) theo hình thức lúc mua vé đối với những công dân đã mua vé của Hãng Hàng không VietJet cho chuyến bay ngày 24/4/2020 mà chưa được xuất cảnh (nếu có lý do chính đáng).

Cơ quan chức năng của Singapore yêu cầu công dân xuất cảnh phải có đủ sức khỏe cho chuyến bay và không vi phạm các quy định sở tại về phòng chống Covid-19, nếu không sẽ không được xuất cảnh. Công dân xuất cảnh phải đeo khẩu trang thường xuyên.

Do Singapore đang thực hiện các quy định của giai đoạn giãn cách xã hội, cơ quan chức năng của Singapore khuyến cáo chỉ hành khách xuất cảnh đến làm thủ tục tại sân bay; không có người đưa tiễn, người không xuất cảnh vào khu vực sân bay Changi; khuyến khích tối đa các thủ tục, biện pháp hỗ trợ từ xa; hạn chế tối đa tiếp xúc gần.

Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cho biết sẽ tiếp tục tích cực hỗ trợ các công dân:

1. Phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước để xem xét nguyện vọng của các công dân Việt Nam tại Singapore và tổ chức các chuyến bay đưa công dân về nước, trên cơ sở diễn biến dịch bệnh trong nước và quốc tế, nhu cầu về nước của công dân Việt Nam, khả năng tổ chức tiếp nhận, cách ly và tổ chức các chuyến bay.

2. Tích cực làm việc với các cơ quan chức năng của Singapore để yêu cầu tiếp tục hỗ trợ công dân Việt Nam về các thủ tục gia hạn visa và các giấy tờ liên quan tới việc cư trú tại Singapore. Cơ quan chức năng của Singapore đã khẳng định Cơ quan Di trú Singapore (ICA) sẽ hỗ trợ xét duyệt gia hạn visa ngắn hạn cho công dân Việt Nam.

3. Đại sứ quán đã thúc đẩy, vận động các cơ quan liên quan của Singapore hỗ trợ người lao động Việt Nam bị cắt thẻ, bị mất việc do dịch Covid-19.

Ngày 28/4/2020, trong cuộc làm việc với Bộ Ngoại giao Singapore, phía Singapore khẳng định các chủ sử dụng lao động có trách nhiệm hỗ trợ người lao động Việt Nam cũng như người lao động mang thẻ SP/work permit tại Singapore trong cuộc sống và, chăm sóc y tế cho đến khi rời Singapore, bao gồm cả chi phí mua vé máy bay. Người lao động Việt Nam cần liên hệ với chủ sử dụng lao động để được đảm bảo quyền lợi của mình.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công dân Việt Nam tại Singapore có nguyện vọng về nước cần lưu ý gì?