“Công dân Thủ đô ưu tú”

Bảo Dân| 10/10/2014 14:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thành phố Hà Nội có một quyết định rất “đắc nhân tâm” xét tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú”. Điều đáng ghi nhận là danh hiệu cao quý này dành cho bất cứ ai có đóng góp xuất sắc với Hà Nội bằng chính công việc của mình.

Điều này tránh được tiền lệ xấu đã từng xảy ra khi nơi này nơi kia nhăm nhăm bình chọn toàn là “quan chức tiêu biểu”, “lãnh đạo thi đua”, “cán bộ công hiến”…

Năm nay, kỷ niệm 60 năm Giải phóng Thủ đô, trong danh sách 10 “công dân Thủ đô ưu tú” những người khó tính nhất cũng thấy hài lòng về sự bình chọn công tâm và tinh tế này.

Một trong các gương mặt tiêu biểu ấy là Nhà giáo Hồ Hương Nam, suốt 17 năm qua bà âm thầm mang “ánh sáng” đến cho những số phận bất hạnh của trẻ em khuyết tật. Người phụ nữ cao niên xứ Huế này có tới gần 30 năm dạy học tới khi về hưu ở quận Tây Hồ, Hà Nội. Về với đời thường, bà giáo đã chứng kiến cảnh trẻ tàn tật thất học trong nỗi xót xa, đồng cảm. Thế là bà đứng ra mở lớp học "Tình thương" và đeo đuổi nó cho đến nay. Nhiều người khuyết tật nhờ sự tận tụy của bà mà đã biết đọc, biết viết, biết giao tiếp, bớt đi mặc cảm tật nguyền.

“Công dân Thủ đô ưu tú”

Ông Dương Tuấn Anh

Một gương mặt tiêu biểu khác là ông tài xế. Với 25 năm cầm lái, trong đó hơn 10 năm công tác tại Xí nghiệp Xe buýt 10-10, ông Dương Tuấn Anh luôn tâm niệm phải chu đáo, tận tình với hành khách. Ông thường xuyên quan sát, phát hiện điều bất cập để tham mưu với ban lãnh đạo xí nghiệp điều chỉnh, bố trí một số điểm dừng đỗ cho phù hợp, bảo đảm an toàn của hành khách và người đi đường. Ông đã nhiều lần cung cấp thông tin, tố giác, phối hợp với đội 142 của Công an TP Hà Nội bắt giữ đối tượng trộm cắp, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên các tuyến xe. Với vai trò là Tổ trưởng sản xuất, ông đã tích cực tuyên truyền, động viên công nhân lái xe thực hiện tốt nhiệm vụ. Nhờ đó, tổ xe do ông phụ trách gồm 40 công nhân, lái xe trong thời gian qua đã không để xảy ra tai nạn giao thông, liên tục nhiều năm đạt tổ Lao động xuất sắc của xí nghiệp.

Người ta còn thấy trong danh sách có vị Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, bệnh viện tuyến cuối của ngoại khoa; có vị nghệ nhân khéo tay, cần mẫn trong nghề chạm khảm; có ông nhạc sĩ tài hoa; người sĩ quan Công an… Mỗi người một vị trí xã hội, một cách đóng góp riêng, nhưng tất cả đều có chung mục đích là làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, Thủ đô Hà Nội yêu quý của chúng ta đẹp đẽ hơn, thanh lịch hơn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Công dân Thủ đô ưu tú”