Công chúa kế vị Thụy Điển Victoria và Phu quân thăm Việt Nam

Ngọc Mai| 06/05/2019 15:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (6/5), Công chúa kế vị Thụy Điển Victoria Ingrid Alice Desiree và Phu quân sẽ có mặt tại Hà Nội, thăm chính thức Việt Nam từ ngày 6-8/5/2019.

Công chúa kế vị Thụy Điển Victoria và Phu quân thăm Việt Nam

Công chúa kế vị của Thụy Điển Victoria và Phu quân, Hoàng thân Daniel. (Nguồn: royalcentral.co.uk)

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thụy Điển (1969 – 2019), nhận lời mời của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Công chúa kế vị Thụy Điển Victoria Ingrid Alice Desiree và Phu quân thăm chính thức Việt Nam từ ngày 6-8/5/2019.    

Tháp tùng Công chúa có ông Ann Linde, Bộ trưởng Bộ Ngoại thương Thụy Điển.

Theo kế hoạch dự kiến, Công chúa Victoria tới Hà Nội trong ngày 6/5. Sau lễ đón chính thức, Công chúa kế vị Thụy Điển Victoria Ingrid Alice Desireehai sẽ có các cuộc hội đàm với Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, chào xã giao Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Công chúa và Hoàng thân sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Thụy Điển-Việt Nam và có bài phát biểu nêu bật các mục tiêu bền vững của Liên hợp quốc trong Chương trình nghị sự 2030.

Tiếp đến ngày 8/5, Công chúa kế vị của Thụy Điển Victoria và Phu quân sẽ thăm Thành phố Hồ Chí Minh vào.

Thụy Điển là nước phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào năm 1969, khi Việt Nam đang tiến hành cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất và bị bao vây cấm vận hết sức khó khăn.

Thụy Điển là đối tác quan trọng của Việt Nam tại châu Âu, Thụy Điển đã cung cấp cho Việt Nam tổng cộng 3,4 tỷ USD viện trợ không hoàn lại. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2018 đạt hơn 1,8 tỷ USD.

Hiện Thụy Điển đứng thứ 34 trong tổng số 134 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam với 67 dự án còn hiệu lực. Tổng vốn đăng ký đạt 347 triệu USD. Một số tập đoàn nổi tiếng của Thụy Điển như Ericson, Electrolux, IKEA, ABB…đang đầu tư và kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam.

Những năm gần đây, Việt Nam là một trong những thị trường hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Thụy Điển. Theo một nghiên cứu, hiện có khoảng 50 công ty Thụy Điển hoặc những công ty liên quan đến Thụy Điển đang kinh doanh ở Việt Nam. Thụy Điển cũng là quốc gia phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào năm 1969.

Trong khuôn khổ năm kỷ niệm 2019, hai nước sẽ phối hợp tổ chức chuỗi sự kiện quan trọng bao gồm trao đổi đoàn các cấp, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Thụy Điển tại Hà Nội, Diễn đàn Doanh nghiệp ASEAN tại Thụy Điển, Gala nghệ thuật Việt Nam tại Thụy Điển, Diễn đàn Internet Việt Nam, Ngày Việt Nam tại Thụy Điển, chương trình biểu diễn đồng ca của các nghệ sỹ Thụy Điển tại Việt Nam và một số sự kiện quảng bá giáo dục-đào tạo ý nghĩa khác.

"Việt Nam chắc chắn sẽ tiếp tục câu chuyện thành công về phát triển kinh tế và xã hội của mình. Đất nước và nhân dân Thụy Điển sẽ luôn là người bạn thân thiết của đất nước và nhân dân Việt Nam - hôm qua, hôm nay và trong tương lai," Đại sứ Thụy Điển Pereric Hogberg khẳng định tại cuộc họp báo hồi tháng 1.

Công chúa Victoria Ingrid Alice Desiree sinh năm 1977, là con cả của nhà Vua Thụy Điển Carl XVI Gustaf và Hoàng hậu Silvia. Bà kết hôn năm 2010 và có hai con.

Công chúa từng học chính trị và lịch sử tại Đại học Yale, Mỹ, sau đó hoàn thành khoá học về giải quyết xung đột và tạo dựng hoà bình quốc tế. Công chúa có thời gian làm việc tại Liên Hợp Quốc năm 2002 và công tác tại Đại sứ quán Thuỵ Điển ở Mỹ năm 1999.

Là một trong 17 đại sứ của Nhóm ủng hộ Các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (SDG), Công chúa Victoria Ingrid Alice Desiree chủ yếu thúc đẩy các vấn đề phát triển bền vững, đại dương và chính sách nghề cá.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công chúa kế vị Thụy Điển Victoria và Phu quân thăm Việt Nam