Công bố thông báo kết luận thanh tra tại các dự án nhiên liệu sinh học

PV| 26/11/2016 09:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra việc đầu tư các dự án nhiên liệu sinh học có góp vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các đơn vị thành viên.

Mới đây, trên Cổng Thông tin của Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra việc đầu tư các dự án nhiên liệu sinh học có góp vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các đơn vị thành viên.

Theo thông báo kết luận thanh tra số 3129/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ do Phó Tổng thanh tra Ngô Văn Khánh ký, thì cả ba dự án nhiên liệu sinh học có góp vốn của PVN tại Phú Thọ, Quảng Ngãi và Bình Phước đều thua lỗ.

Công bố thông báo kết luận thanh tra tại các dự án nhiên liệu sinh học

Nhà máy Ethanol Phú Thọ mất hàng trăm tỷ đồng để trả lãi vay và quản lý. Ảnh: Infoenet

Cụ thể, từ tháng 10/2007 đến tháng 3/2009, PVN đã quyết định chủ trương đầu tư dự án nhiên liệu sinh học với công suất mỗi nhà máy 100.000 m3 Ethanol/năm ở 3 tỉnh nói trên. Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư, Petro Vietnam và các chủ đầu tư trực tiếp, nhà thầu và các đơn vị liên quan đã để xảy ra nhiều vi phạm. Đặc biệt là trong việc phê duyệt các hợp đồng EPC, làm tăng tổng mức đầu tư các dự án nhưng không có căn cứ xác đáng.

Theo thông báo của Thanh tra Chính phủ, dự án Ethanol Phú Thọ do Công ty cổ phần Bọc ống Dầu khí Việt Nam (PVB) làm chủ đầu tư, nhà thầu là Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí (PVC).  Dự án này có Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng sau đó tăng vốn lên mốc 2.484,9 tỷ đồng. Mặc dù dự án đã tạm dừng thi công nhưng vẫn mất hàng trăm tỷ đồng để trả lãi vay và quản lý.

Đối với dự án dự án Ethanol Dung Quất (Quảng Ngãi), tổng mức đầutư được phê duyệt là hơn 1.800 tỷ đồng nhưng đã tăng vốn lên hơn 2.100 tỷ đồng. Năm 2014, dự án này lỗ khoảng 164 tỷ đồng.

Còn dự án Ethanol Bình Phước có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, sau đó đã tăng vốn lên hơn 1.700 tỷ đồng. Từ tháng 4/2013 đến nay, nhà máy này hầu như không vận hành thương mại, năm 2013 và 2014 dự án bị lỗ khoảng 400 tỷ đồng.

Trước những sai phạm nêu trên Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức liên quan, xử lý theo quy định pháp luật đối với những vi phạm, khuyết điểm theo từng việc cụ thể.

Cùng với đó là chuyển hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra, xử lý đối với các sai phạm trong quá trình đầu tư dự án nhiên liệu sinh học Phú Thọ và Dung Quất, đặc biệt là làm rõ tội cố ý làm trái hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm đối với việc lựa chọn địa điểm xây dựng Nhà máy Ethanol Dung Quất, trong chỉ định thầu, ký kết hợp đồng EPC, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố thông báo kết luận thanh tra tại các dự án nhiên liệu sinh học