Công bố đã đạt đỉnh dịch, Mỹ bắt đầu mở cửa trở lại nền kinh tế

Trâm Anh (theo AFP/Reuters)| 16/04/2020 14:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Số người chết vì đại dịch Covid-19 ở Hoa Kỳ đã gần chạm con số 31.000 người vào thứ Tư (15/5) và các thống đốc bắt đầu thận trọng chuẩn bị cho người Mỹ quay lại cuộc sống bình thường hậu virus có thể bao gồm cả việc che mặt trong sinh hoạt hàng ngày.

Những con số đã lên đến đỉnh

Tính đến tối thứ Tư, 30.885 người ở Hoa Kỳ đã chết vì Covid-19. Trong đó bao gồm hơn 4.000 trường hợp tử vong mới được cho là do căn bệnh này ở thành phố New York sau khi các quan chức y tế sửa đổi các phương pháp đếm của họ bao gồm cả các trường hợp nghi ngờ chết do Covid-19.

Công bố đã đạt đỉnh dịch, Mỹ bắt đầu mở cửa trở lại nền kinh tế

Nhân viên y tế tại Trung tâm Y tế Maimonides trong khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở quân Brooklyn của New York, Mỹ, ngày 14 tháng 4 năm 2020.

Nhân viên y tế đang phải đối mặt với các mối đe dọa sức khỏe trong khi làm việc tại tuyến đầu chống dịch. Đã có hơn 50 y tá, bác sĩ và kỹ thuật viên y tế chết sau khi được chẩn đoán mắc Covid-19 hoặc có các triệu chứng của nó. Ít nhất 16 ca tử vong này nằm ở bang New York.

Khi dịch bệnh bắt đầu có dấu hiệu chậm lại, các nhà lãnh đạo đã tranh cãi nhau về cách thức và thời điểm bắt đầu quá trình tháo gỡ biện pháp phong tỏa chưa từng có đã gây thiệt hại cho nền kinh tế và khiến phần lớn người Mỹ phải ở trong nhà.

Thống đốc tiểu bang Washington Jay Inslee nói trong một cuộc họp báo chiều ngày 15/4 rằng trở ngại lớn nhất để trở lại trạng thái bình thường là sự thiếu hụt các xét nghiệm virus corona.

“Chúng tôi chỉ đơn giản là không có đủ bộ dụng cụ thử nghiệm”, Ins Inslee cho biết. “Nhà nước đã mua khoảng một triệu gạc, cùng với lọ và dụng cụ xét nghiệm nhưng chúng giờ mới bắt đầu đến”.

Trong cuộc họp báo hàng ngày tại Nhà Trắng sau đó vài giờ, Tổng thống Trump khoe rằng Hoa Kỳ có hệ thống xét nghiệm mở rộng nhất ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Nhưng, ông nói, việc tiến hành xét nghiệm là một vấn đề đối với các tiểu bang chứ không phải của chính phủ liên bang.

“Chúng tôi không thể quan tâm về một bãi đậu xe Walmart, nơi mà một số thử nghiệm đang được thực hiện, nhưng các tiểu bang và thành phố nên làm điều đó”, ông nói.

Đảng Dân chủ Thượng viện hôm thứ Tư đã tiết lộ một kế hoạch trị giá 30 tỷ đô la để tăng cường xét nghiệm virus corona trên toàn quốc.

Người dân Mỹ sẽ phải làm quen với khẩu trang trong sinh hoạt hàng ngày

Các thống đốc bang Connecticut, Maryland, New York và Pennsylvania đã ban hành lệnh hoặc khuyến nghị cư dân của mình đeo khẩu trang trong những tuần tới.

“Nếu bạn chuẩn bị xuất hiện ở nơi công cộng và bạn không thể duy trì sự giãn cách xã hội, thì hãy đeo khẩu trang”, Cảnh sát trưởng New York Andrew Cuomo cho biết.

Các lệnh tương tự đã được áp đặt tại New Jersey và Los Angeles vào tuần trước và việc che mặt cũng được Thống đốc Kansas Laura Kelly khuyến nghị vào thứ ba vừa rồi.

Công bố đã đạt đỉnh dịch, Mỹ bắt đầu mở cửa trở lại nền kinh tế

Một người giao hàng thực phẩm đeo khầu trang đạp xe trên một con đường vắng vì lệnh giãn cách xã hội nhằm kiểm soát dịch Covid-19, tại Beverly Hills, California, Hoa Kỳ, ngày 15 tháng 4 năm 2020.

Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom, cho biết cư dân trên toàn bang đông dân nhất quốc gia có thể sẽ buộc phải đeo mặt nạ ở nơi công cộng trong một thời gian.

“Các thống đốc các bang khu vực Trung Tây Hoa Kỳ cũng đang lên kế hoạch cùng nhau khởi động lại nền kinh tế của họ”, Jordan Abudayyeh, phát ngôn viên của Thống đốc bang Illinois JB Pritzker, cho biết.

Tại bang Michigan, hàng trăm xe hơi đã tràn ra đường xung quanh Tòa nhà Quốc hội ở thành phố Lansing hôm thứ Tư để phản đối lệnh cấm người dân ra đường của Thống đốc Dân chủ Gretchen Whitmer, một trong số những bang áp đặt lệnh giãn cách xã hội nghiêm ngặt nhất Hoa Kỳ.

Tại cuộc biểu tình được tổ chức bởi các nhóm bảo thủ và thân Tổng thống Donald Trump, một số người đã để xe của họ ngay trên bãi cỏ trước tòa nhà Quốc hội, nhiều người trong số họ không đeo mặt nạ hay thực hành giãn cách xã hội.

Công bố đã đạt đỉnh dịch, Mỹ bắt đầu mở cửa trở lại nền kinh tế

Một phụ nữ đeo khẩu trang giữ cầm tấm biển phản đối lệnh bắt người dân ở nhà trong thời gian dài để kiềm chế sự lây lan virus corona ở tiểu bang Michigan ngày 15 tháng 4 năm 2020.

Tổng thống Trump công bố “hướng dẫn” việc mở cửa lại nền kinh tế

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết rằng các dữ liệu cho thấy nước này đã vượt qua đỉnh điểm của dịch Covid-19 và cho biết ông sẽ công bố hướng dẫn mới của Chính phủ về việc mở lại nền kinh tế trong cuộc họp báo hôm thứ Năm.

“Trận chiến vẫn tiếp tục nhưng dữ liệu cho thấy quốc gia đã vượt qua đỉnh điểm về số các ca nhiễm mới”, ông Trump nói trong cuộc họp báo hàng ngày hôm nay của Nhà Trắng.

Trong khi chúng ta vẫn cần phải thận trọng, rõ ràng chiến lược chống dịch tích cực của chúng ta đang hoạt động và hoạt động rất mạnh mẽ, ông Trump nói.

Công bố đã đạt đỉnh dịch, Mỹ bắt đầu mở cửa trở lại nền kinh tế

Tổng thống Donald Trump phát biểu trong cuộc họp hàng ngày về Covid-19 tại Nhà Trắng, ngày 13 tháng 4 năm 2020.

Số người chết do virus corona ở Mỹ hiện đã cao nhất thế giới với 30.000 ca - tăng gấp đôi trong vòng một tuần.

Cuộc khủng hoảng coronavirus đã cản trở nền kinh tế Mỹ, làm lu mờ những nỗ lực của ông Trump để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Tổng thống Cộng hòa đã nỗ lực mở lại các doanh nghiệp Hoa Kỳ và chấm dứt các lệnh yêu cầu người Mỹ ở nhà để chống lại sự lây lan của căn bệnh này. Trong thời gian phong tỏa, hàng triệu người Mỹ đã mất việc làm và hàng ngàn doanh nghiệp đã buộc phải đóng cửa.

Ông Trump hôm thứ hai đã tuyên bố mình có toàn quyền ra lệnh cho các doanh nghiệp trên cả nước mở cửa trở lại.

Nền kinh tế gần như “rơi tự do”

Việc đóng cửa các doanh nghiệp đã khiến hàng triệu người Mỹ thất nghiệp và các chủ cửa hàng phải vật lộn để trả tiền thuê nhà.

Dữ liệu chính phủ công bố hôm thứ Tư cho thấy doanh số bán lẻ giảm 8,7% trong tháng 3, mức giảm lớn nhất kể từ khi có số liệu theo dõi từ năm 1992. Chi tiêu tiêu dùng chiếm hơn hai phần ba hoạt động kinh tế của Mỹ.

Ngoài ra, sản lượng tại các nhà máy ở Mỹ giảm mạnh nhất kể từ năm 1946 do chuỗi cung ứng bị phá vỡ bởi đại dịch.

Nền kinh tế gần như “rơi tự do”, ông Sung Won Sohn, giáo sư kinh tế kinh doanh tại Đại học Loyola Marymount ở Los Angeles, cho biết.

Công bố đã đạt đỉnh dịch, Mỹ bắt đầu mở cửa trở lại nền kinh tế

Người dân biểu tình chống lại lệnh giãn cách xã hội vì sức ép kinh tế.

Hoa Kỳ, với dân số lớn thứ ba thế giới, hiện có con số tử vong do Covid-19 được báo cáo là cao nhất thế giới, hơn cả Ý và Tây Ban Nha.

Trên toàn cầu, số ca nhiễm bệnh đã vượt qua mốc 2 triệu người và hơn 136.000 người đã chết.

Tổng thống Trump cho biết, chính phủ của ông đang cố gắng xác định xem liệu virus corona có xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc hay không, và Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng Bắc Kinh cần phải minh bạch những gì họ biết. Số người chết chính thức của Trung Quốc được công bố bởi chính nước này là khoảng 3.600.

Nguồn gốc của virus này vẫn còn là một bí ẩn. Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, hôm thứ Ba cho biết rằng, tình báo Hoa Kỳ nghĩ rằng virus corona chủng mới này có khả năng xuất hiện trong tự nhiên, trái ngược với nghi ngờ nó được tạo ra trong phòng thí nghiệm ở Trung Quốc, nhưng cũng không có gì chắc chắn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố đã đạt đỉnh dịch, Mỹ bắt đầu mở cửa trở lại nền kinh tế