Công bố Chỉ số cải cách hành chính 2013: Đà Nẵng vẫn tiếp tục dẫn đầu cả nước

Mai Thoa| 05/09/2014 15:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay 5/9, Bộ Nội vụ đã tổ chức hội nghị công bố chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2013 của các Bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó Đà Nẵng vẫn là tỉnh dẫn đầu trong cả nước về chỉ số CCHC năm 2013.

Kết quả công bố chỉ số cải cách hành chính (CCHC) 2013 của các Bộ, cơ quan ngang bộ cho thấy: Giá trị trung bình của 19 Bộ, cơ quan ngang bộ năm 2013 đạt được là 77,25%, cao hơn so với năm 2012 là 75.38%. Bộ GTVT xếp vị trí số 1 với chỉ số 81,06%. Ủy ban dân tộc miền núi đứng cuối bảng xếp hạng vì chỉ số 66,71%. Có 12 bộ, cơ quan ngang bộ đạt chỉ số cao hơn hoặc bằng giá trị trung bình. Có 3 Bộ, cơ quan ngang bộ đạt chỉ số trên 80%, tương ứng với vị trí xếp hạng từ 1-3 gồm: Bộ GTVT; Ngân hàng Nhà nước và Bộ Ngoại giao. Nhóm đạt được chỉ số trên 70% đến dưới 80% bao gồm có 15 bộ, cơ quan ngang bộ, tương ứng với vị trí xếp hạng từ 4 đến 18.

Công bố Chỉ số cải cách hành chính 2013: Đà Nẵng vẫn tiếp tục dẫn đầu cả nước

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị

So sánh với năm 2012, có 7 bộ tụt hạng là: Bộ Tư  pháp, Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Thanh tra Chính  phủ, Bộ TT&TT; Bộ KH&ĐT và Ủy ban dân tộc miền núi. Có 9 Bộ có sự cải thiện nâng hạng là các Bộ: GTVT, Ngân hàng nhà nước, Ngoại giao, Tài chính, Nội vụ, Xây dựng, Tài nguyên môi trường, LĐ-TB&XH và Bộ Y tế.

Đối với các tỉnh, thành phố, Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu với chỉ số CCHC đạt 87,02%, cao hơn mức trung bình của cả nước 9,46%, đồng thời cao gấp 1,48 lần so với tỉnh Sơn La- là tỉnh đứng cuối bảng xếp hạng của 63 tỉnh, thành. Chỉ số CCHC 2013 cũng cho thấy, có sự cải thiện thứ hạng vượt bậc của nhiều tỉnh, TP như: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bình Thuận, Hà Tĩnh,…Trà Vinh lần đầu tiên đạt kết quả tốt, xếp thứ hạng cao và nằm trong nhóm các tỉnh đạt chỉ số trên 80%. Đặc biệt Đồng Nai, từ vị trí 43 của năm 2012 vươn lên xếp hạng số 17 và đạt chỉ số CCHC 81,73%.

Tại hội nghị, các bộ, ngành địa phương đã phát biểu ý kiến đánh giá về ý nghĩa, vai trò, kết quả Chỉ số CCHC đối với việc theo dõi, đánh giá quá trình quản lý CCHC tại các Bộ, các tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, kết quả công bố Chỉ số CCHC năm nay cơ bản chấp nhận được. Nhưng Bộ, ngành, địa phương đứng cuối bảng xếp hạng cần phải cố gắng khắc phục. Bởi vì CCHC không chỉ là công cụ đánh giá mà còn là thể hiện nhận thức, quyết tâm chính trị của người đứng đầu. Nhưng hiện nay tốc độ cải cách vẫn còn chậm, nhiều vướng mắc của người dân, doanh nghiệp chưa xử lý đến nơi đến chốn, thời gian còn kéo dài như thuế, hải quan, đất đai, xây dựng…

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Nội vụ tiếp tục theo dõi, rút kinh nghiệm và có những điều chỉnh cần thiết về Chỉ số CCHC, hướng đến có được Chỉ số CCHC ngày càng hoàn thiện, phù hợp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố Chỉ số cải cách hành chính 2013: Đà Nẵng vẫn tiếp tục dẫn đầu cả nước