Giáo dục

Công bố báo cáo giám sát giáo dục toàn cầu khu vực Đông Nam Á

Minh Lý 24/05/2024 - 23:36

Chiều 24/5, tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện công bố báo cáo giám sát giáo dục toàn cầu 2023 cho khu vực Đông Nam Á do Văn phòng UNESCO tại Hà Nội và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đồng tổ chức.

Báo cáo Giám sát Giáo dục Toàn cầu 2023 với chủ đề “Công nghệ trong giáo dục: Công cụ cho những đối tượng nào?” của UNESCO cung cấp nguồn thông tin về thành tựu giáo dục các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, đồng thời nêu ra thách thức về tiếp cận và bảo đảm công bằng công nghệ.

Báo cáo cũng đặt ra câu hỏi cho chính các nhà giáo dục về: Mục đích của sử dụng công nghệ, tại sao phải sử dụng chúng và sử dụng chúng như thế nào để đảm bảo một nền giáo dục công bằng và có chất lượng, không bỏ ai lại phía sau.

Theo báo cáo, công nghệ đang thay đổi cách thức tổ chức giáo dục ở Đông Nam Á. Ở cấp độ khu vực, Đông Nam Á đã đặt ưu tiên cao cho công cuộc cải cách công nghệ vì sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Hiện có khoảng 400 triệu người dùng internet trong khu vực.

quang-canh-buoi-le..png
Quang cảnh Sự kiện.

Với gần 3 triệu lượt người đăng ký, Indonesia, Philippines và Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng số người học mới cao nhất ở Coursera, một nền tảng học trực tuyến mở quy mô lớn.

Hiện tại, xét trung bình, 9/10 nhà trường ở Việt Nam được kết nối internet, và các mục tiêu cấp quốc gia đã được đặt ra là đạt 100% kết nối trong nhà trường đến năm 2025.

Trong đại dịch Covid-19, khả năng học sinh từ các hộ nghèo nhất được học từ xa ít hơn 34% so với học sinh từ các hộ giàu nhất; giữa thành thị và nông thôn cũng còn khoảng cách lớn trong vấn đề này.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Văn Phúc cho biết: Chính phủ Việt Nam, Bộ GDĐT trong quá trình hoạch định chính sách luôn coi công nghệ là yếu tố then chốt để thúc đẩy phát triển giáo dục, từ những chính sách quốc gia toàn diện, nhất quán, đến những đề án cụ thể đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và quá trình chuyển đổi số trong ngành GD-ĐT, để thực hiện thành công Mục tiêu Phát triển bền vững 4 của Liên Hợp Quốc.

Việt Nam đã có nhiều nỗ lực đưa công nghệ vào giáo dục, triển khai nhiều chương trình giảng dạy trực tuyến, học tập từ xa, ứng dụng phần mềm hỗ trợ giảng dạy, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và tạo điều kiện thuận lợi cho người học.

Thứ trưởng nhấn mạnh, Việt Nam với khoảng 100 triệu dân, lực lượng học sinh, sinh viên là 24 triệu, cùng điều kiện địa lý đa dạng, gặp khó khăn trong tiếp cận công bằng trong giáo dục, nhất là liên quan đến chuyển đổi số. Đại dịch Covid-19 vừa qua đã giúp ngành giáo dục nhận ra tầm quan trọng của bình đẳng, công bằng trong tiếp cận giáo dục, nhất là đối với khu vực vùng sâu vùng xa, miền núi.

thu-truong-bo-gd-dt-nguyen-van-phuc-cho-biet-chinh-phu-viet-nam-bo-gddt-trong-qua-trinh-hoach-dinh-chinh-sach-luon-coi-cong-nghe-la-yeu-to-then-chot-de-thuc-day-phat-trien-giao-duc.png
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết: Chính phủ Việt Nam, Bộ GD-ĐT luôn coi công nghệ là yếu tố then chốt để thúc đẩy phát triển giáo dục.

“Hoạch định các chính sách và chiến lược chú trọng nhiều đến các nhóm đối tượng yếu thế như trẻ dân tộc thiểu số, trẻ khuyết tật luôn là một trong các ưu tiên hàng đầu”, Thứ trưởng chia sẻ.

Hoan nghênh vai trò tham gia của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam khi thực hiện một trong 9 nghiên cứu điển hình quốc gia làm chất liệu đầu vào quan trọng cho báo cáo khu vực, Thứ trưởng nhận định: Sự kiện công bố hôm nay là cơ hội quý báu để chúng ta cùng lắng nghe, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận về những chiến lược, giải pháp nhằm phát huy tối đa vai trò của công nghệ trong giáo dục và đào tạo.

Với sự tham gia tất cả các bên liên quan từ những nhà quản lý, nhà nghiên cứu, thầy cô giáo và các tổ chức xã hội, để tìm ra những hướng đi mới, sáng tạo và hiệu quả hơn để công nghệ thực sự trở thành công cụ hữu ích và công bằng cho mọi đối tượng trong lĩnh vực giáo dục.

Qua sự kiện công bố, Thứ trưởng kỳ vọng, Việt Nam sẽ xây dựng được một cộng đồng giáo dục mạnh mẽ, đoàn kết, cùng nhau thúc đẩy sự phát triển bền vững của giáo dục trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Ông Jonathan Baker, Đại diện UNESCO tại Việt Nam cho biết: Một thách thức quan trọng là làm thế nào để giải quyết vấn đề “khoảng cách số” dai dẳng trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Mặc dù công nghệ đã được chứng minh là hữu ích để đảm bảo tính liên tục của giáo dục ngay cả trong thời kỳ đại dịch, nhưng các câu hỏi về mức độ và cách thức công nghệ tác động đến việc học cũng đáng được nghiên cứu và tìm hiểu thêm.

ong-jonathan-baker-truong-dai-dien-unesco-tai-viet-nam-cho-biet-mot-thach-thuc-quan-trong-la-lam-the-nao-de-giai-quyet-van-de-khoang-cach-so-dai-dang-trong-khu-vuc.png
Ông Jonathan Baker, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam cho biết Một thách thức quan trọng là làm thế nào để giải quyết vấn đề “khoảng cách số” dai dẳng trong khu vực.

Ông Manos Antoninis, Chủ nhiệm Báo cáo Giám sát Giáo dục Toàn cầu chia sẻ: Báo cáo là nguồn tài liệu độc đáo để định hướng quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam và trong khu vực, đồng thời đảm bảo rằng người học là trung tâm của mọi quyết định sử dụng công nghệ trong môi trường giáo dục...

Tại sự kiện, các đại biểu đã chia sẻ những phát hiện và phân tích sâu từ cả quan điểm khu vực và quốc gia, đồng thời thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về phát triển công nghệ, tận dụng công nghệ trong giáo dục, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Mục tiêu Phát triển bền vững 4 ở Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố báo cáo giám sát giáo dục toàn cầu khu vực Đông Nam Á