Tư vấn pháp luật

Công an xã, phường có được xử phạt vi phạm giao thông?

Việt An 26/09/2023 - 09:49

Theo Luật sư Lại Huy Phát, quy định mới cho phép công an cấp xã, phường, thị trấn được phép dừng xe kiểm tra, xử lý vi phạm với xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe thô sơ khi không có cảnh sát giao thông đi cùng.

Bạn đọc Nguyễn Minh Đức (Hà Nội) hỏi: Tôi có người em ở vùng quê thuộc ngoại thành Hà Nội vừa bị Công an xã xử phạt vì lỗi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông? Xin hỏi, ngoài lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an cấp xã, phường hiện nay có thẩm quyền dừng phương tiện giao thông để kiểm tra, xử phạt không?

Luật sư Lại Huy Phát, (Văn phòng Luật sư Huy Phát – Đoàn Luật sư TP Hà Nội) trả lời:

Thông tư 32/2023 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông chính thức có hiệu lực từ ngày 15/9.

luat-su-lai-huy-phat.jpg
Luật sư Lại Huy Phát

Trong đó, tại điểm c, khoản 2, Điều 33 Thông tư 32 cho phép Công an cấp xã, phường, thị trấn (gọi chung là Công an xã) được phép dừng xe kiểm tra, xử lý vi phạm với xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe thô sơ khi không có Cảnh sát giao thông đi cùng. Tuy nhiên việc tuần tra, kiểm soát này phải thực hiện theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền ban hành và phải báo cáo tình hình, kết quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm cho Cảnh sát giao thông.

Công an xã chỉ được tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường xã và đường khác thuộc địa bàn khu vực do đơn vị mình quản lý.

Khi phát hiện người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe thô sơ có các hành vi vi phạm pháp luật như: Không đội mũ bảo hiểm theo quy định; Chở quá số người quy định; Chở hàng hóa cồng kềnh, quá kích thước giới hạn quy định; Dừng, đỗ xe không đúng quy định; Phóng nhanh, lạng lách, đánh võng; Không có gương chiếu hậu ở bên trái; Sử dụng ô (dù); Chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện theo quy định hoặc phát hiện phương tiện giao thông vi phạm nghiêm trọng về trật tự, an toàn giao thông, an ninh, trật tự xã hội nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ gây hậu quả nguy hiểm cho xã hội, thì được xử lý theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định mới, Công an xã, phường được phép dừng xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe thô sơ để xử lý một số lỗi nêu trên. Trong quá trình giải quyết, xử lý, nếu phát hiện hành vi vi phạm khác Công an xã được xử lý theo thẩm quyền, nếu vượt quá thẩm quyền xử phạt thì lập biên bản vi phạm hành chính và báo cáo cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an xã, phường có được xử phạt vi phạm giao thông?