Công an viên lĩnh án tù vì làm giả CMND cho tội phạm người nước ngoài

Mạnh Hùng| 22/11/2021 15:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 22/11, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử đối bị cáo Bùi Thị Thùy Dung (SN 1974), Tạ Văn Thuấn (SN 1973, Công an viên, chồng Dung) đều ở xã Trầm Lộng, huyện Ứng Hòa về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và tội “Tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.

72cbc298-7faf-4261-8bc6-586938ea64e1.jpeg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Cùng ra hầu toà với hai bị cáo nêu trên, còn có hai bị cáo đều mang quốc tịch Trung Quốc là Li Shao Long (SN 1987) và Liu Jian Min (SN 1979) bị đưa ra xét xử về tội “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng truy tố, Li Shao Long vốn là đối tượng bị Công an Trung Quốc truy nã về tội Cố ý gây thương tích. Vào năm 2009, Long nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng thuyền qua sông Ka Long, TP Móng Cái, Quảng Ninh. Đối tượng thường xuyên thay đổi chỗ ở để tránh bị phát hiện.

Đến năm 2012, Long mở cửa hàng quần áo trên phố Hai Bà Trưng, Hà Nội và tuyển Đặng Thị Hương (SN 1991 làm nhân viên bán hàng). Sau đó, hai người nảy sinh tình cảm, chung sống như vợ chồng và có hai con chung.

Sau thời gian chung sống, năm 2015, Long tiết lộ thân phận của mình nên Hương đòi chia tay. Lúc này, bà Nguyễn Thị Hưng – mẹ đẻ Hương biết chuyện. Long không giấu giếm thêm mà đưa 15 triệu đồng nhờ bà Hưng tìm đầu mối làm giúp CMND giả. Bà Hưng nhờ vợ chồng Thuấn làm CMND cho Long dưới tên khác là Đặng Tiến Hiệp.

Nhận lời, Thuấn viết đơn xin cấp mới CMND mang tên Đặng Tiến Hiệp, dán ảnh và cho Long ký tên. Sau khi hoàn tất thủ tục, Long sử dụng CMND trên để cấp hộ chiếu và 2 lần xuất cảnh sang Thái Lan.

Năm 2018, Long cũng sử dụng CMND trên để xin việc tại Công ty cổ phần kỹ thuật và khoa học Vĩnh Khang (TPHCM). Bị cáo cũng dùng CMND giả để mở các tài khoản ngân hàng.

Tương tự, Liu Jian Min cũng là đối tượng bị truy nã về tội Lừa đảo hợp đồng. Năm 2018, Min nhập cảnh vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch. Qua một người bạn, Min quen biết và nhờ Long, Hương làm giả căn cước công dân để ở lại Việt Nam. Min khai, thỏa thuận với Hương giá làm căn cước công dân là 400 triệu đồng.

Lần này, Hương đưa Min gặp vợ chồng Thuấn để làm giả CMND mang tên Đặng Thị Hương. Đối tượng sử dụng CMND giả để đăng ký tạm trú tại phường Võ Cường, TP Bắc Ninh.

Liên quan đến vụ án còn có các cá nhân như Đặng Thị Hương, Nguyễn Thị Hưng, Đặng Tiến Hiệp. Cụ thể, Hiệp là người có thông tin trong CMND cấp cho Long sử dụng, còn Hương là người nhận 420 triệu đồng từ Min.

Tuy nhiên, do những người này không có mặt tại nơi cư trú nên công an tách rút, điều tra làm rõ sau. Ngoài ra, còn có một số cá nhân thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, đối chiếu, cấp CMND nhưng không biết hành vi gian dối của vợ chồng Thuấn. Họ không có động cơ, vụ lợi nên không có căn cứ xử lý.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Bùi Thị Thuỳ Dung mức án 8 năm tù; bị cáo Tạ Văn Thuấn 7 năm tù về 2 tội danh nêu trên.

Hai bị cáo người Trung Quốc là Li Shao Long lĩnh án 3 năm 6 tháng tù, Liu Jian Min lĩnh án 3 năm tù về tội “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Hai bị cáo Long và Min cũng bị trục xuất ra khỏi Việt Nam sau khi chấp hành xong án phạt tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an viên lĩnh án tù vì làm giả CMND cho tội phạm người nước ngoài