Tin địa phương

Công an tỉnh Quảng Ninh thực hiện nghiêm chính sách đặc xá năm 2024

Trần Khanh 01/10/2024 - 11:30

Cùng với Công an cả nước, công tác triển khai đặc xá đã được Công an tỉnh Quảng Ninh thực hiện nghiêm túc, bảo đảm khách quan, công bằng, đúng đối tượng, để những người lầm lỗi có ý chí hướng thiện, cải tạo tốt được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước được trở về với gia đình, xã hội làm lại cuộc đời.

Ngày 1/10, Công an tỉnh Quảng Ninh thông tin, đơn vị đã chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan chủ động tham mưu UBND tỉnh, chỉ đạo các phòng nghiệp vụ đã tiến hành rà soát, lập hồ sơ, danh sách các trường hợp đủ điều kiện, tiêu chuẩn để đưa vào danh sách được đề nghị xét đặc xá.

Thượng tá Hà Giang, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, điểm mới của đợt đặc xá năm nay là mở rộng đối tượng được xét. Trước đó, Trại tạm giam đã thường xuyên quán triệt nội dung mới, niêm yết công khai tới các can phạm nhân. Các phạm nhân đã nắm được và nỗ lực cải tạo tốt để hưởng đặc xá đợt này.

img_2451.jpeg
Công an tỉnh tổ chức cấp Căn cước cho các trường hợp được xét đặc xá. Ảnh CAQN.

Theo quy định, đối tượng được xét đặc xá là những người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, người đang tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù; đã chấp hành ít nhất 1/2 thời gian án phạt tù, đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, nộp án phí, trong quá trình cải tạo phải liên tục được xếp loại khá trở lên, nếu có 1 quý xếp loại trung bình sẽ không được đặc xá.

Đặc biệt, không đề nghị xét đặc xá với 16 trường hợp về tội danh như phản bội Tổ quốc, bạo loạn, phá rối an ninh, chống phá cơ sở giam giữ…

Trung tá Vũ Xuân Trường, Đội trưởng Đội quản lý Phân trại, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh cho hay, căn cứ điều kiện tiêu chuẩn các cán bộ thực hiện cho họp và phổ biến đến từng phạm nhân, đồng thời rà soát các phạm nhân có đủ điều kiện để xét đặc xá 2024.

img_2452.jpeg
Trại tạm giam có 17 trường hợp phạm nhân đủ điều kiện được xét đặc xá. Ảnh CAQN.

Trên cơ sở kết quả bình xét thi đua giữa các phạm nhân, căn cứ các quy định của pháp luật, dịp đặc xá năm nay, tại Trại tạm giam Công an tỉnh có 17 trường hợp phạm nhân đủ điều kiện được xét đặc xá trên tổng số hơn 1.000 can, phạm nhân đang bị giam giữ, chấp hành án phạt tù. Đây không chỉ là dịp để những người từng lầm lỡ có cơ hội làm lại cuộc đời trong sự bao dung của cộng đồng, mà còn là động lực để các can phạm nhân khác tiếp tục nỗ lực học tập cải tạo tốt.

"Được sự quan tâm của các cán bộ quản giáo, Ban giám thị trại tạm giam đã đề nghị cho tôi được xét đặc xá đợt này, khi trở về tôi sẽ cố gắng là công dân có ích, để sửa chữa các lỗi lầm trong quá khứ", phạm nhân Lê Xuân Giới được xét đặc xá đợt này vui mừng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an tỉnh Quảng Ninh thực hiện nghiêm chính sách đặc xá năm 2024