Giao thông

Công an Quảng Bình kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy khi tham gia giao thông

Minh Phương 10/11/2023 - 18:53

Sau hơn 1 tuần ra quân theo kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình về thực hiện tổng kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng chất ma túy trên địa bàn, lực lượng CSGT đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm, cá biệt bị phạt kịch khung.

Nâng cao ý thức tự giác

Để phòng ngừa, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), ngoài việc quán triệt nghiêm các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an, Cục CSGT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình, Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng CSGT đã chủ động xây dựng kế hoạch số 7808/CAT-KH-PC08 ngày 01/11/2023 đến 15/12/2023, về việc tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là nồng độ cồn và sử dụng trái phép chất ma túy.

z4867236395726_8adc78c85b12b075014538466a2fba37.jpg
Xây dựng nét văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe” khi tham gia giao thông.

Trong đợt ra quân này, lực lượng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình tập trung chủ yếu ở TP. Đồng Hới, thị xã Ba Đồn, các thị trấn trung tâm của các huyện, thị xã, thành phố, các tuyến Quốc lộ 12A, Quốc lộ 12C, đường Hồ Chí Minh nhánh Đông và một số tuyến giao thông đường bộ khác trên địa bàn.

Để quá trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đạt hiệu quả, tránh tình trạng lợi dụng mối quan hệ quen biết, cả nể, hoặc cán bộ chiến sỹ bị tác động trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Trong đợt cao điểm này, lực lượng CSGT sẽ mạnh tay với các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm của người điều khiển phương tiện giao thông.

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cũng thường xuyên, liên tục kiểm tra chéo địa bàn, chủ trì phối hợp với nhiều lực lượng tham gia như: PK02, PC06, PX03 cùng với Công an các đơn vị địa phương, các cơ quan thông tin, báo chí nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân và người tham gia giao thông.

Trong quá trình xử lý vi phạm trong đợt cao điểm này, nhiều người thường đưa ra nhiều lí do để biện minh cho hành vi sử dụng rượu, bia của mình. Tuy nhiên, tất cả đều bị lực lượng CSGT kiên quyết lập biên bản, xử phạt.

z4867236368363_f709a46becc87a5b6d138cbb31475c32.jpg
Sau hơn 1 tuần ra quân, lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình đã lập biên bản nhiều trường hợp vi phạm, cá biệt bị phạt kịch khung.

Lập biên bản nhiều trường hợp vi phạm, cá biệt bị phạt kịch khung

Sau hơn một tuần thực hiện đợt cao điểm, lực lượng CSGT đã tổ chức 107 ca tuần tra kiểm soát, với hơn 639 lượt CBCS tham gia, phát hiện lập biên bản 362 trường hợp vi phạm, dự kiến phạt tiền theo biên bản 1.636.000.000 đồng. Tạm giữ 310 phương tiện, tước giấy phép lái xe 141 trường hợp. Cá biệt, có trường hợp người điều khiển xe ô tô có sử dụng rượu bia bị xử phạt với mức kịch khung 35 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng.

Cùng với đó, lực lượng CSGT cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động kêu gọi các quán ăn, nhà hàng, cơ sở kinh doanh đồ uống có cồn phải nhắc nhở khách khi đã sử dụng rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện. Tuyên truyền về hậu quả của việc điều khiển xe tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia và chế tài xử phạt đối với hành vi này.

Qua đó, chủ các cơ sở kinh doanh đã ký cam kết chấp hành nghiêm quy định của về Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia. Tại các cơ sở kinh doanh, lực lượng Công an cũng phát các tấm băng rôn, banner với nội dung: “Yêu cầu người dân tuyệt đối chấp hành, không điều khiển phương tiện giao thông khi đã sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích” treo ở những vị trí để khách hàng dễ dàng nhìn thấy. Ngoài ra, yêu cầu các cơ sở kinh doanh tiếp tục chấp hành nghiêm quy định không để xe lấn chiếm lòng lề đường để đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đồng thời phải bố trí phương tiện công cộng chở khách về nhà khi đã có nồng độ cồn trong cơ thể.

z4867236347066_ad000e6be989383d75bb83a567c84616.jpg
Việc xử lý vi phạm, được lực lượng CSGT triển khai đồng bộ, quyết liệt.

Theo kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình trong đợt cao điểm này, khi phát hiện người vi phạm là cán bộ, Đảng viên, lực lượng CSGT sẽ gửi thông báo các trường hợp vi phạm nồng độ cồn đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức Đảng để xem xét các hình thức xử lý theo quy định của pháp luật. Để từ đó mọi người cùng gương mẫu chấp hành đã uống rượu bia thì không lái xe.

Với sự ra quân đồng bộ, quyết liệt của lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình nên hiệu quả bước đầu đã được nâng lên rõ rệt, đặc biệt là trong kế hoạch lần này có tính thực tiễn cao. Từ đó, thay đổi nhận thức của một bộ phận cán bộ, nhân dân, hiểu được tác hại của lạm dụng rượu, bia đối với sức khỏe cộng đồng. Đặc biệt là nâng cao hiểu biết, thượng tôn pháp luật, xây dựng nét văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe” khi tham gia giao thông trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an Quảng Bình kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy khi tham gia giao thông