Công an huyện Chương Mỹ: Căng mình tại các chốt kiểm soát, vì một Thủ đô bình yên

T.Thủy/Ảnh Khánh Huy| 18/08/2021 10:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, TP Hà Nội ngoài việc thành lập 22 chốt kiểm soát cứng tại các cửa ngõ Thủ đô, các quận, huyện cũng xây dựng các tổ kiểm soát, đặc biệt các địa bàn trọng yếu, khu vực giáp ranh. Tại các chốt kiểm soát không thể thiếu vắng những chiến sĩ CAND. Và họ, từ nhiều tháng nay luôn có mặt nơi tuyến đầu, căng mình cùng các lực lượng để bảo vệ Thủ đô, bảo vệ nhân dân khỏi đại dịch.

Căng mình trực chốt, đặt mục tiêu chống dịch lên hàng đầu

Ngay từ khi Hà Nội ra chỉ thị 17 về việc áp dụng giãn cách xã hội toàn TP theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã triển khai các chốt kiểm dịch, trong đó có nhiều chốt giáp ranh gồm, giáp giữa tỉnh và thành phố, giáp giữa quận và huyện, trong đó nhiều chốt được thiết lập ở địa bàn trọng điểm dù vị trí địa lý có nhiều khó khăn.

Công an huyện Chương Mỹ cũng đã phân công hàng trăm cán bộ chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ tại các chốt trực, đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh cũng như an ninh trật tự địa bàn. Đồng thời phân công lực lượng tham gia đảm bảo an ninh trật tự tại các khu cách ly tập trung tại trường Đại học Lâm Nghiệp, Đại học Sư phạm thể dục thể thao Hà Nội và 2 chốt kiểm soát của Thành phố nằm trên địa bàn.

cm3-1-.jpg
Huyện Chương Mỹ đã triển khai các chốt kiểm dịch, trong đó có các chốt giáp ranh gồm, giáp giữa tỉnh và thành phố, giáp giữa quận và huyện

Là huyện giáp ranh với nhiều địa phương như Hà Nam, Hòa Bình nên lượng phương tiện vận tải luồng xanh ra vào tại các chốt này khá nhiều. Thượng tá Nguyễn Thành Trung, Phó trưởng Công an huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội cho biết: “Với các chốt giáp ranh, chúng tôi cũng rất khó khăn khi tính toán đến vị trí đặt chốt bởi vì đều là nơi hẻo lánh, lượng dân cư ít nhưng xe cộ qua lại nhiều, có những khi thời tiết không thuận lợi thì càng khó khăn, chúng tôi đã giao cho công an xã phải khắc phục, làm sao vẫn bảo đảm được việc tuần tra kiểm soát cả ngày lẫn đêm, đặt mục tiêu chống dịch lên hàng đầu”.

cm3-3-(1).jpg
Chốt giáp ranh giữa xã Hoàng Văn Thụ (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) với huyện Lương Sơn (Hòa Bình) rất nhiều phương tiện luồng xanh đi qua

Tại chốt giáp ranh giữa xã Hoàng Văn Thụ (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) với huyện Lương Sơn (Hòa Bình), chúng tôi tận mắt chứng kiến sự khó khăn, vất vả của những cán bộ, chiến sĩ cùng các lực lượng dân quân, y tế. Tại đây, một chiếc lán được dựng tạm làm nơi ăn nghỉ, tránh nắng, trú mưa cho lực lượng của chốt suốt 24/7. Trời nắng thì nóng, trời mưa thì dột, thậm chí có đêm bất ngờ gặp mưa lớn, cán bộ chiến sĩ cùng anh em trực chốt phải thức đêm để gia cố lán trại, khơi rãnh để thoát nước.

Bữa ăn cũng chỉ là gói mỳ tôm úp vội nhưng cũng không phải tất cả cùng ngồi ăn mà lần lượt từng người thay phiên nhau ăn tranh thủ rồi ra thay cho người khác vào ăn.

Trò chuyện với phóng viên, Đại úy Phạm Văn Hiếu, Phó trưởng Công an xã Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội cho biết: “Đây là chốt giáp ranh giữa tỉnh Hòa Bình và thành phố Hà Nội, nên có rất nhiều xe luồng xanh đi qua, chúng tôi kiểm tra rất khó khăn, nơi đây cũng hẻo lánh, từ đầu tháng 8 đến giờ đã có 3 trận mưa, lều bạt cũng không đủ chắc chắn, anh em có đêm phải thức để gia cố lại lều bạt, thực sự cũng khó khăn rất nhiều”.

cm3-5-.jpg
cm3-4-.jpg
Lực lượng chức năng sử dụng mã QR Code kiểm tra đối với các phương tiện vận tải luồng xanh giúp quá trình kiểm tra, xác minh đối với các phương tiện được thực hiện nhanh và chính xác

Theo Thượng tá Nguyễn Thành Trung, Phó trưởng Công an huyện Chương Mỹ, do đặc thù vị trí địa lý huyện giáp ranh với nhiều huyện và tỉnh khác nên các chốt giáp giữa hai vùng luôn phải hoạt động liên tục, đặc biệt là chốt tại xã Hoàng Văn Thụ giáp ranh với huyện Lương Sơn, Hoà Bình vốn có lượng phương tiện vận tải qua với mật độ lớn.

Để quá trình cho xe thông chốt nhanh chóng nhưng đảm bảo an toàn, các cán bộ thực hiện đúng và đủ các quy trình đảm bảo an toàn phòng dịch. Đặc biệt là việc sử dụng mã QR Code kiểm tra đối với các phương tiện vận tải luồng xanh giúp quá trình kiểm tra, xác minh đối với các phương tiện được thực hiện nhanh và chính xác hơn. Tính từ thời điểm bắt đầu thực hiện Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội tới nay, huyện Chương Mỹ đã tiến hành xử phạt khoảng hơn 800 trường hợp vi phạm quy định về phòng dịch.

cm3-10-.jpg
Thiếu tá Ngô Thị Phương Thu cùng nhiều đồng đội khác cũng được tăng cường tối đa thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch

Vì mục tiêu chống dịch lên hàng đầu, thay vì làm công tác theo giờ hành chính những nữ cảnh sát như Thiếu tá Ngô Thị Phương Thu cùng nhiều đồng đội khác cũng được tăng cường tối đa thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch. Trực chốt ở địa bàn giáp ranh, lưu lượng xe lớn, tất cả một kíp trực 8 người luân phiên nhau nghỉ ngơi chỉ được vài phút một trong chiếc lán dựng tạm ven đường.

Thiếu tá Ngô Thị Phương Thu chia sẻ: “Chúng tôi chỉ được tranh thủ, thay phiên nhau uống nước, nghỉ ngơi 5-10 phút rồi lại ra chốt. Những ngày nắng rất mệt mà phương tiện qua lại rất đông. Chúng tôi chỉ mong người dân chấp hành Chỉ thị, để nhanh hết dịch, để chúng tôi được trở về nhà cùng con cái và gia đình”.

Hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với người dân

Không chỉ nỗ lực cùng các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch, Công an huyện Chương Mỹ còn tích cực thực hiện công việc thiện nguyện, hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với người dân nghèo trong thời điểm dịch bệnh và giãn cách xã hội.

Công an huyện đã đóng góp và vận động các nhà hảo tâm ủng hộ lương thực, thực phẩm để giúp đỡ những gia đình neo đơn, những hộ nghèo, những người dân sống trong khu vực phong tỏa. Đặc biệt tại xã vùng sâu, vùng xa Hoàng Văn Thụ, nơi có nhiều hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, Công an huyện đã trao tặng 22 suất quà tới các hộ gia đình.

Đặc biệt, ngày 14/8 vừa qua, Thượng tá Nguyễn Thành Trung, Phó trưởng Công an huyện Chương Mỹ cùng CBCS trong đơn vị và Công an xã Hoàng Văn Thụ đã đến thăm, tặng quà hai gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Hoàng Văn Thụ. Đó là gia đình chị Bạch Thị Lan có 3 con nhỏ, hiện đang mang bầu tháng thứ 6, chồng chị Lan vừa mất do tai nạn điện giật. Chồng của chị Lan cũng là người rất tích cực hoạt động trong tổ Covid-19 cộng đồng tại địa phương.

Gia đình bà Cao Thị Ngà, bản thân thường xuyên ốm đau, bệnh tật, chồng mất, con trai mất, con dâu bỏ đi, bà Ngà phải một mình nuôi hai cháu nội.

cm.jpg
Công an huyện Chương Mỹ và Công an xã Hoàng Văn Thụ tặng quà, hỗ trợ gia đình chị Bạch Thị Lan
cm2.jpg
Tặng quà, hỗ trợ gia đình bà Cao Thị Ngà

Tại hai gia đình này, Công an huyện đã hỗ trợ tổng số tiền 7 triệu đồng bao gồm tiền mặt, nhu yếu phẩm và một số vật dụng gia đình như quạt mát. Ngoài ra, Công an xã Hoàng Văn Thụ cũng hỗ trợ hai gia đình các vật phẩm có giá trị khác.

Những phần quà tuy giá trị vật chất không lớn, nhưng chứa đựng nhiều tình cảm của các cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Chương Mỹ và Công an xã Hoàng Văn Thụ, góp phần làm đẹp thêm truyền thống tương thân, tương ái, là nguồn động viên tinh thần, giúp cho các gia đình vượt qua giai đoạn khó khăn.

Hà Nội vẫn đang trong những ngày căng mình chống dịch, những sự hy sinh thầm lặng của các cán bộ chiến sĩ Công an huyện Chương Mỹ cũng như lực lượng CAND trên cả nước cùng các y bác sĩ, các chiến sĩ quân đội và các lực lượng khác như dân quân tự vệ, thanh niên tình nguyện,… , những người nơi tuyến đầu chống dịch vẫn đang hàng ngày, hàng giờ in dấu trên khắp mọi miền đất nước. Mong rằng một ngày không xa, với sự đoàn kết chung tay của người dân cùng các lực lượng chức năng, dịch bệnh sẽ được đẩy lùi, cuộc sống trở lại bình thường như vốn có.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an huyện Chương Mỹ: Căng mình tại các chốt kiểm soát, vì một Thủ đô bình yên