Đời sống

Công an Gia Lai cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới

Trần Sỹ 27/12/2023 - 16:02

Chiều 27/12, thông tin từ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị này vừa phát cảnh báo về các thủ đoạn mạo danh cán bộ các cơ quan, đơn vị, nhà trường để gọi điện thoại đặt hàng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, thời gian qua, đơn vị này tiếp nhận người bị hại đến trình báo bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn giả danh cán bộ công tác tại các cơ quan, đơn vị, nhà trường trên địa bàn gọi điện thoại đến các cơ sở kinh doanh để lừa đảo.

Các đối tượng dùng các thủ đoạn như: giả mạo cán bộ gọi điện thoại đến cơ sở kinh doanh mua hàng phục vụ cơ quan. Sau khi làm quen, sẽ đề nghị chủ cơ sở kinh doanh mua giúp số lượng lớn sản phẩm mà cơ sở này không có, đồng thời gợi ý nơi cung cấp sản phẩm đó. Điều này nhằm tập trung về một đầu mối để thuận tiện cho việc vận chuyển và thanh toán hóa đơn; nếu cơ sở mua hộ sẽ được trích phần trăm lợi nhuận.

anh.-ca.-gl-canh-bao.jpg
Ảnh minh họa

Sau đó, đối tượng yêu cầu cơ sở kinh doanh giao gấp sản phẩm đã đặt và sẽ chuyển khoản tiền cọc trước. Để lừa cơ sở kinh doanh, sau khi lấy được tài khoản của chủ cơ sở, đối tượng sử dụng phần mềm cắt ghép hình ảnh thể hiện đã chuyển tiền qua tài khoản gửi cho cơ sở rồi tiếp tục hối thúc cơ sở nhanh chóng chuyển sản phẩm thứ hai.

Do thời gian ngắn, không thể tìm đối tác cung cấp sản phẩm theo yêu cầu nên cơ sở kinh doanh sẽ chủ động liên hệ theo địa chỉ của đối tượng gợi ý. Nếu cơ sở kinh doanh không cẩn thận kiểm tra số tiền đã nhận hoặc do chủ quan khi thấy phiếu chuyển khoản thành công sẽ vội vàng tin lời đối tượng, chuyển cọc cho bên cung cấp sản phẩm. Khi đó, số tiền mà cơ sở kinh doanh chuyển sẽ bị chiếm đoạt.

Trong suốt quá trình giao dịch, các đối tượng không trực tiếp gặp mặt mà chỉ liên hệ qua điện thoại, các ứng dụng nhắn tin Zalo, Viber… Mặt khác, để củng cố lòng tin đối với các cơ sở, nhóm đối tượng sử dụng hình ảnh của cán bộ, công chức, viên chức làm ảnh đại diện trên các ứng dụng. Các đối tượng cũng thường chọn những cơ sở kinh doanh nhỏ, vừa mới hoạt động để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an Gia Lai cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới