Pháp đình

Con trai của ông chủ Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

Mạnh Hùng 19/03/2024 12:49

Sau phần thủ tục và công bố cáo trạng truy tố đối với 15 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Công ty Tân Hoàng Minh), sáng nay phiên tòa xét xử đã bước sang phần xét hỏi đối với các bị cáo.

con-trai-do-anh-dung.jpg
Bị cáo Đỗ Hoàng Việt (Phó Tổng Giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh, con trai của bị cáo Đỗ Anh Dũng)

Theo lời khai của bị cáo Đỗ Hoàng Việt, Tân Hoàng Minh có nhiều công ty khác nhưng đều được điều hành bởi Tân Hoàng Minh.

Liên quan đến việc lấy pháp nhân của 3 công ty, gồm: Ngôi Sao Việt, Soleil và Cung Điện Mùa Đông ngụy tạo các hoạt động kinh doanh không có thật giữa nội bộ các công ty nêu trên để làm phương án phát hành các gói trái phiếu lẻ với tổng giá trị phát hành 10.030 tỷ đồng nhằm huy động tiền cho tập đoàn, Việt khai rằng lúc đó doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc huy động vốn nên mới họp bàn lên kế hoạch huy động vốn của dân.

Trả lời HĐXX, Việt cho biết, năm 2021 là lúc đang dịch Covid-19, Tân Hoàng Minh gặp khó khăn trong việc huy động vốn, khó khăn về tín dụng, có nhiều khoản nợ đến hạn nhưng không thể vay được tiếp.

5ab182fa-d1f2-457c-b097-9f4ed2a0242c.jpeg
Toàn cảnh phiên xử

Việt cũng nói rõ chủ trương huy động vốn là từ bố mình, Chủ tịch – ông Đỗ Anh Dũng (bị cáo trong vụ án) đề ra. Ông Dũng chỉ đạo trực tiếp và nói rằng dự kiến sắp tới sẽ phát hành trái phiếu; lúc đó mới thống nhất về mặt chủ trương. Sau đó, ông Dũng giao cho bị cáo Việt lên phương án và báo cáo lại.

Ngoài ra, theo cáo trạng truy tố, dưới sự chỉ đạo của ông Dũng, Đỗ Hoàng Việt còn chỉ đạo ký hợp đồng “giả cách” chuyển nhượng trái phiếu, chạy dòng tiền “khống” cho Công ty Tân Hoàng Minh trở thành trái chủ sơ cấp để bán trái phiếu, huy động, chiếm đoạt tiền của người mua thứ cấp.

Về nội dung này, theo lời khai tại Tòa của Việt, các phòng, ban chuyên môn đã lên phương án rồi đề xuất lên. Sau khi tạo dựng hồ sơ, bị cáo báo cáo Chủ tịch để làm tiếp các công việc liên quan.

Việt cũng giải thích về việc ngoài Tân Hoàng Minh ra không có đơn vị nào mua được là chủ trương ban đầu.

Theo Việt, để mua lại gói trái phiếu, Tân Hoàng Minh đã “chạy dòng tiền”, bị cáo nghĩ lúc đó nguồn lực đủ nhưng thực tế lại không. Tại tòa, Việt thừa nhận các gói trái phiếu Tân Hoàng Minh bán ra cho nhà đầu tư cũng không đảm bảo giá trị. Quá trình bán ra, thu vào trái phiếu, bị cáo có báo cáo Chủ tịch. Lúc đó, bị cáo nghĩ ông Đỗ Anh Dũng chưa biết đó là hành vi khống.

Trong vụ án này, thiệt hại được xác định là hơn 8.643 tỷ đồng, với hơn 6.630 bị hại. Bị cáo Việt thừa nhận con số này và cho biết đến nay đã khắc phục toàn bộ thiệt hại.

a1b6d5ea-ce3c-405a-a792-d52f655bc52e.jpeg
Một góc phiên tòa

Bị cáo Lê Thị Mai (cựu Phó ban Nguồn vốn Công ty Tân Hoàng Minh) bị cáo buộc tham gia tạo dựng hồ sơ phát hành của 2 gói trái phiếu, giúp sức cho Chủ tịch Tân Hoàng Minh chiếm đoạt số tiền 1.753 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Mai thừa nhận lời khai của bị cáo Đỗ Hoàng Việt, thừa nhận truy tố của VKS là đúng và không bị oan.

Bị cáo Mai khai nhận có tham gia với Đỗ Hoàng Việt và một số người khác để lên phương án phát hành trái phiếu theo hướng dẫn của các công ty tư vấn, cung cấp hồ sơ về phương án phát hành.

Theo bà Mai, bị cáo có biết hồ sơ phát hành là tạo dựng nhưng không biết hậu quả hành vi nghiêm trọng đến vậy, bị cáo rất hối hận.

Do hồ sơ là tạo dựng nên giá trị gói trái phiếu không thật. Bà Mai cũng thừa nhận có việc liên hệ với công ty thẩm định giá nhưng bà không trực tiếp thực hiện mà chỉ đạo cấp dưới là Trưởng phòng và cán bộ làm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con trai của ông chủ Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn