Giáo dục

Còn nhiều khó khăn ở điểm trường Mùa Xuân

Thành Phan 19/02/2024 - 14:43

Đời sống của đồng bào bản Mùa Xuân đã có nhiều chuyển biến hơn trước. Nhưng nhiều em nhỏ đồng bào Mông nơi đây vẫn gặp nhiều gian nan khi đến trường.

Khu điểm lẻ Mùa Xuân của Trường Mầm non Sơn Thủy (xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa) nằm phía trên một con suối. Khu trường là một dãy nhà ngang với 3 phòng học đơn sơ, làm nơi học tập của 136 cháu nhỏ bản Mông. Nhưng ở đây thực chất chỉ có 88 cháu nhóm lớp mẫu giáo được học.

Bên trong mỗi căn phòng vỏn vẹn khoảng 30m2, nhưng có gần 30 trẻ chật chội học bài và tuyệt nhiên không có nhà vệ sinh riêng biệt. Phía ngoài sân là bộ đồ chơi cầu trượt được đặt trên nền đất của thầy cô giáo đi vận động nhà hảo tâm.

Điểm lẻ này chỉ có 3 phòng học, nên 48 cháu nhỏ nhóm nhà trẻ phải học ở nhà văn hóa bản. “Ở nhà văn hóa bản, thiếu thốn trang thiết bị và đồ dùng học tập, nên các cháu đến lớp không đều đặn. Các thầy cô giáo đã nhiều lần đi vận động phụ huynh cho các cháu đến lớp, nhưng tỷ lệ trẻ duy trì học thường xuyên cũng không cao. Trong khi những hôm bản có sự kiện tổ chức ở nhà văn hóa thì việc học của các cháu bị dừng lại”, cô giáo Ngân Thị Vui, khu trưởng khu Mùa Xuân, Trường Mầm non Sơn Thủy chia sẻ.

ban_mua_xuan.jpg
Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng các cô giáo vẫn vượt lên tất cả để nỗ lực để bám bản, bám lớp

Điểm trường có 8 giáo viên, trong đó chỉ có 1 thầy giáo là người bản địa, số còn lại đều công tác xa nhà. Là bản giáp biên giới, cách trung tâm xã Sơn Thủy hơn 20 cây số, đường đi lắm đèo nhiều dốc nên những giáo viên phải xin ở nhờ nhà dân.

Ngoài giờ lên lớp, các cô cũng theo dân bản vào rừng hái măng, trồng thêm rau xanh cải thiện bữa ăn. Có những cô giáo nhà cách cách điểm trường gần 200km, song vẫn vượt lên tất cả, để nỗ lực “gieo chữ” ở đại ngàn.

Trước những năm 2020, bản đồng bào Mông Mùa Xuân, xã Sơn Thủy (Quan Sơn) còn chìm đắm trong hủ tục, tập quán sản xuất lạc hậu, đói nghèo và ma túy bủa vây. Vì nghèo, nên việc học tập của con em trong bản cũng thất thường. Trong khi trình độ dân trí còn chưa cao, nhiều đứa trẻ Mùa Xuân mới quen mặt chữ đã phải ở nhà giúp gia đình…

Theo cô giáo Vui, đối với nhóm lớp mẫu giáo, các cháu đi học rất chuyên cần. Ngoài chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước cho các cháu ở vùng đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, các thầy cô giáo đã vận động các tổ chức thiện nguyện hỗ trợ thêm thức ăn dinh dưỡng cho các cháu. Các thầy cô giáo đã làm thêm nhiều đồ chơi, đồ dùng dạy học, nên các giờ dạy đã được đổi mới, mang lại sự thích thú cho trẻ...

Còn khu lẻ bản Mùa Xuân của Trường Tiểu học Sơn Thủy cũng gặp không ít khó khăn. Do chịu ảnh hưởng của thiên tai năm 2019, khu trường được dựng lại theo kiểu nhà lắp ghép với 5 phòng học cho gần 100 trẻ của 5 lớp.

Tuy nhiên, cho đến nay khu trường cũng chỉ có 1 tivi và tuyệt nhiên chưa có một bộ máy vi tính, bộ bảng mới nào để phục vụ dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Mới đây, được sự quan tâm hỗ trợ của các nhà hảo tâm, khu trường đã được xây dựng thêm một khu nhà công vụ cho giáo viên lên đây cắm bản.

Bà Phạm Thị Lựu, Hiệu trưởng Trường Mầm non Sơn Thủy, mong muốn thời gian tới sớm được đầu tư xây dựng khu lẻ mầm non bản Mùa Xuân, nhằm phục vụ việc học tập của các cháu. Đồng thời quan tâm xây dựng nhà công vụ và các công trình phụ trợ nhằm tạo điều kiện cho giáo viên yên tâm bám bản, bám lớp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Còn nhiều khó khăn ở điểm trường Mùa Xuân