"Cơn bão trắng” và “khoảng lặng” phía sau bản án (Kỳ cuối): Cả nhà "dắt nhau" vào tù

Văn Tâm| 09/10/2014 06:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phiên tòa xét xử Vì Thị Sen và đồng bọn mua bán trái phép 313 bánh ma túy diễn ra giữa tháng 8 vừa qua, để lại nhiều điều day dứt. Bởi, hầu hết các bị cáo trước vành móng ngựa đều là anh em ruột thịt, họ hàng với nhau.

Phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự vụ án mua bán trái phép chất ma túy đối với bị cáo: Vì Thị Sen (tên gọi khác là Tòng Thị Xen, SN 1981) cùng đồng bọn: Lò Thị Hoa (SN 1988), Lương Thị Đoàn (SN 1978), Vì Văn Hiến (SN 1983), Tòng Văn Quyết (Sn 1983), Lò Văn Hạnh (SN 1975), Tòng Thị Lan (SN 1994), Lò Văn Tới (SN 1997) cùng trú tại đội 5, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên; Lý Văn Thanh (SN 1989) và Lưu Văn Chè (SN 1984) cùng trú tại huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, đã trôi qua nhưng dư luận vẫn xôn xao, bàn tán.

Nghiễm nhiên, những lời ra nói vào không phải vì mức án dành cho các bị cáo, mà là nguyên nhân dẫn đến cả đại gia đình đi buôn bán “cái chết trắng”, để rồi chuốc lấy hậu quả.

Theo ông Lò Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Yên, chỉ đến khi lần lượt các đối tượng bị bắt vì buôn bán trái phép chất ma túy, lúc đó mọi người mới biết. Còn trước đó, không nghe ai nói gì. Một số đối tượng thuộc diện hộ nghèo của xã nhưng thời gian gần đây giàu lên trông thấy, hết mua đất, mua nhà rồi đến mua ôtô.

Các bị cáo tại phiên tòa

Để thuận lợi và đảm bảo độ an toàn cho việc buôn bán trái phép chất ma túy, hai vợ chồng Sen đã lôi kéo anh, em, họ hàng, cụ thể: Tòng Văn Quyết (em chồng Sen), Vì Văn Hiến (em trai Sen), Tòng Thị Lan (em dâu Sen, là vợ của Vì Văn Hiến), Lò Văn Hạnh (anh rể Sen), Lò Văn Tới (con đẻ Lò Văn Hạnh), Lò Thị Hoa (em dâu bên chồng Sen), Lương Thị Đoàn (họ hàng với Sen) cùng tham gia mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy, và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người.

Chưa kể, bố đẻ của Sen là Vì Văn Anh đang thụ án tại trại giam Tân Lập (Phú Thọ) vì tội buôn bán “cái chết trắng”. Riêng đối với Lý Văn Thanh và Lưu Văn Chè không có anh em họ hàng với Sen nhưng lại có mối quan hệ anh em với chồng của Lương Thị Đoàn.

Từ đầu năm 2012 đến đầu năm 2013, “tập đoàn ma túy” này đã vận chuyển 313 bánh heroin từ Điện Biên lên Lạng Sơn bán cho Lý Văn Thanh, Lưu Văn Chè.

Phiên tòa xét xử Vì Thị Sen và đồng bọn có rất đông người đến dự. Chứng kiến cùng một lúc có đến 8 người trong 1 gia đình, họ hàng phải đứng trước vành móng ngựa thật đau xót. Có những bị cáo một chữ bẻ đôi không biết nhưng xét về độ ma mãnh, liều lĩnh và lì lợm trong mua bán vận chuyển chất ma túy thì đều có “số” cả. Thậm chí, có bị cáo không nhớ nổi mình sinh ngày, tháng, năm nào, nhưng lại nhớ rất rõ những lần tham gia mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Còn đối với vị chủ tọa, phiên tòa hôm ấy đã để lại nhiều day day dứt nhất. Tôi còn nhớ như in câu nói của ông với báo chí “xử xong vụ này bạc trắng cả đầu”. Với kinh nghiệm nhiều năm làm công tác xét xử, ông cho rằng, nguyên nhân dẫn đến “đại gia đình” dính vào buôn bán ma túy, một phần vì lóa mắt trước đồng tiền bất chính và phần còn lại là để đảm bảo cho việc mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy an toàn nhất.

Người thân các bị cáo khóc òa khi phiên tòa kết thúc

Mặc dù đã có cái gương nghiệt ngã của bố đẻ nhưng vợ chồng Sen không lấy đó làm sợ mà trái lại, họ tiếp tục dính vào ma túy, thậm chí còn tổ chức thành một đường dây vận chuyển tinh vi, kín kẽ với thành viên đều là người nhà.

Vì Thị Hoa (chị gái Sen, là vợ Lò Văn Hạnh, và mẹ đẻ Lò Văn Tới) tham dự phiên tòa với tư cách là người đại diện hợp pháp cho Lò Văn Tới (tính đến khi bị bắt, Tới chua đủ 17 tuổi), những ngày theo dõi phiên tòa đã cạn nước mắt. Khi nghe Tòa tuyên án tử hình đối với các bị cáo trong gia đình, chị đã không còn đủ sức đứng vững. Nỗi đau quá lớn đã đánh quỵ người phụ nữ đang mang trọng bệnh.

Khát vọng đổi đời của bố - con, vợ - chồng, chị - em… từ những đồng tiền bất chính, bỗng chốc biến thành nỗi đau tuyệt vọng của gia đình, dòng họ: kẻ đi tù, người chết, con cái bơ vơ… khi bị cáo Vì Thị Sen, Lò Thị Hoa, Tòng Văn Quyết và Lò Văn Hạnh bị tuyên án tử hình; 2 người bị tòa tuyên án chung thân là Lương Thị Đoàn, Vì Văn Hiến; và 37 năm tù giam dành cho Tòng Thị Lan và Lò Văn Tới. Nhân nào quả ấy, gieo gió ắt gặp bão, đó là quy luật tất yếu của cuộc sống.

Đây cũng là bài học đắt giá đối với mọi người, mọi gia đình trong xã hội về tác hại khó lường của ma túy. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Cơn bão trắng” và “khoảng lặng” phía sau bản án (Kỳ cuối): Cả nhà "dắt nhau" vào tù