Cơ trưởng chuyến bay VN1266 bấm nhầm nút khủng bố trong hơn 1 phút

Quang Toàn| 27/12/2014 16:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là thông tin Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Lại Xuân Thanh cho biết bên lề Hội nghị Tổng kết công tác năm 2014 của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia diễn ra ngày 27/12, tại Hà Nội.

Theo ông Lại Xuân Thanh, kết quả điều tra sơ bộ do Cục hàng không Việt Nam tiến hành đối với chuyến bay VN1266 ngày 16/12/2014 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) hạ áp trong khoang máy bay là sự cố kỹ thuật, không có yếu tố khủng bố. 

Cơ trưởng chuyến bay VN1266 bấm nhầm nút khủng bố trong hơn 1 phút

Những hình ảnh được cho là hành khách trên chuyến bay xảy ra sự cố hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài, đang sử dụng mặt nạ dưỡng khí. 

Theo kết quả điều tra, phi công trên chuyến bay VN1266 đã đặt tần số khủng bố trong hơn một phút thay vì tần số cảnh báo. Vì có cảnh báo tụt áp nên phi công đã cho máy bay hạ độ cao để đảm bảo an toàn cho hành khách và đặt tần số khẩn cấp.

Tuy nhiên, trên hệ thống đã ghi lại phi công đặt tần số báo động khẩn nguy an ninh (khủng bố) mất hơn một phút. Khi máy bay tụt áp thì phi công phải vặn sang tần số khẩn nguy, song phi công lại đặt vào tần số khủng bố. 

Ông Lại Xuân Thanh cho biết thêm, quá trình điều tra, cơ quan này đã nghiên cứu tình huống xử lý khẩn cấp, từ khi máy bay tụt áp đến khi phi công cung cấp mặt nạ cho tổ lái và hành khách đều là tình huống rất khẩn cấp nên việc sai thao tác có thể xảy ra. 

Về trình độ phi công, ông Lại Xuân Thanh đánh giá, phi công của Vietnam Airlines lái chuyến bay này đã có kinh nghiệm qua mấy nghìn giờ bay nên chưa thể kết luận phi công trình độ kém sau một sự cố. 

Hiện Cục Hàng không Việt Nam chưa đưa ra việc xử lý phi công do chưa có kết luận cuối cùng về vụ việc này. Sau khi có kết quả chính thức, Cục Hàng không Việt Nam sẽ thông tin ngay cho báo chí. 

Như thông tin báo chí thông tin trước đó, tối 16/12/2014, chuyến bay của Vietnam Airlines mang số hiệu VN1266, xuất phát lúc 17 giờ 12 phút từ Tp. Hồ Chí Minh đi Vinh (Nghệ An).

Đến gần sân bay Vinh gặp trục trặc kỹ thuật, áp suất trong khoang giảm đột ngột, máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 FT (tương đươngkhoảng 11.000 m) xuống 13.000 FT (tương đương khoảng 4.000 m) và mặt nạ dưỡng khí bung ra để trợ giúp hành khách và phi hành đoàn. Tổ bay xin hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Nội Bài để có điều kiện trợ giúp tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ trưởng chuyến bay VN1266 bấm nhầm nút khủng bố trong hơn 1 phút