Cố tình lây truyền virus corona mới ở Trung Quốc có thể bị xử tử hình

Hà Kim (Theo Tân Hoa Xã)| 06/02/2020 16:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một Tòa án cấp cao ở Trung Quốc đã ra thông báo khẩn với những quy định hết sức nghiêm ngặt, trong đó tội cố tình lây lan virus corona chủng mới đang hoành hành tại nước này có thể sẽ bị xử tử hình.

Theo đó, thông báo khẩn về việc nghiêm trị tội phạm hình sự liên quan đến phòng chống dịch bệnh do Tòa áo cao cấp tỉnh Hắc Long Giang, miền Đông Bắc Trung Quốc ban hành, hiện đã được công bố trên tài khoản chính thức của cơ quan này.

Thông báo nêu rõ có 9 nhóm 36 loại tội danh sẽ bị nghiêm trị theo luật định. Trong đó, cố tình lây truyền virus corona chủng mới nằm trong 5 tội danh hình sự có thể phải chịu hình phạt cao nhất là tử hình.

Cố tình lây truyền virus corona mới ở Trung Quốc có thể bị xử tử hình

Cố tình lây truyền virus corona mới ở Trung Quốc có thể bị xử tử hình

Trong bối cảnh Chính phủ và người dân Trung Quốc đang nỗ lực chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, các cơ quan quản lý Internet của nước này cũng đã xử phạt một số trang web, tài khoản mạng xã hội và ứng dụng di động đăng các nội dung sai lệch về dịch bệnh.

Cơ quan Quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) mới đây cho biết, theo chỉ đạo của CAC, một số cơ quan quản lý Internet địa phương đã xóa một ứng dụng điện thoại di động trong kho ứng dụng do đăng tải những video gây tâm lý hoang mang cho người dân. Quản lý các trang web, trong đó có Baidu, cũng bị triệu tập do không xử lý những nội dung sai lệch mà người dùng đăng tải.

CAC cam kết tăng cường công tác chỉ đạo các cơ quan giám sát mạng cấp tỉnh, đồng thời hối thúc cơ quan hữu quan và nền tảng trực tuyến cùng chia sẻ trách nhiệm trong cuộc chiến chống dịch bệnh hiện nay.

Được biết, sau khi dịch bệnh bùng phát, hàng loạt quan chức các địa phương của Trung Quốc, như Hồ Bắc, Chiết Giang, Quý Châu, Hải Nam... cũng đã bị kỷ luật do không tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch, giấu giếm, không nắm được tình hình, không kịp thời báo cáo hoặc báo cáo thiếu tình hình dịch bệnh tại địa phương, tiếp nhận và phân phối vật tư y tế quyên góp không hợp lý....

Bên cạnh đó, còn xảy ra hàng loạt các vụ việc liên quan đến người dân, thậm chí là quan chức không hợp tác với chính quyền địa phương, cố tình giấu giếm, báo sai hoặc báo chậm thông tin nhiễm bệnh của mình và người thân, gây phát tán virus ra cộng đồng.

Điển hình là vụ việc vừa có thông báo xử lý ngày 5/2 tại tỉnh Sơn Đông. Do giấu bệnh, một bệnh nhân tại đây đã lây nhiễm cho 4 người, làm 49 người khác và 68 nhân viên y tế bị cách ly. Hay như vụ việc tại tỉnh Phúc Kiến, một thanh niên trở về từ Vũ Hán, nhưng khai báo là về từ Philippines và tham gia nhiều bữa tiệc đông người, làm ít nhất 7 người lây nhiễm, hơn 4.000 người phải cách ly.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cố tình lây truyền virus corona mới ở Trung Quốc có thể bị xử tử hình