Có thể khởi tố, truy cứu trách nhiệm hình sự đối tượng “giam lỏng” hành hung nạn nhân

Đỗ Việt| 20/02/2020 08:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Luật sư cho rằng, hành vi bắt giữ, đánh gây thương tích vùng ngực của nhóm đối tượng đối với anh Nguyễn Đức Lượng là rất nghiêm trọng, có dấu hiệu của tội “cố ý gây thương tích” và “bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật".

Ngày 12/2, Báo Công lý đăng tải bài viết   Thanh Oai, Hà Nội: Cần làm rõ hành vi bắt giữ người trái pháp luật”   phản ánh về việc anh Nguyễn Đức Lượng chở con trai là cháu Nguyễn Đức Minh Quân (8 tuổi) đi cắt tóc thì bị một nhóm đối tượng uy hiếp, yêu cầu về nhà ông T.  ( địa chỉ tại Khu Cống Đỏ, Tổ 3, Thị trấn Kim Bài, Thanh Oai, Hà Nội) vào chiều ngày 21/1/2020 (chiều 28 Tết).

Tại đây, vợ chồng ông T. cùng  một nhóm người, trong đó có cậu con trai tên Đ. đánh đập khiến anh Lượng bị đa chấn thương, vùng ngực có vết bầm. Việc đánh đập, hành hung diễn ra trước mặt cậu con trai 8 tuổi của anh Lượng.

Không dừng lại ở đó, con trai ông T. và 2 người thanh niên lạ mặt đã uy hiếp, bắt anh Lượng phải viết giấy vay nợ. Đến khoảng hơn 19 giờ, sau gần 5 tiếng bị “giam lỏng” tại nhà ông T., nhóm đối tượng đã dùng vũ lực, đuổi hai bố con anh Lượng ra đường.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, gia đình anh Lượng đã trình báo Công an thị trấn Kim Bài và Công an huyện Thanh Oai, đồng thời đưa anh Lượng vào bệnh viện cấp cứu.

Theo chẩn đoán của các bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Oai, anh Lượng bị chấn thương ngực kín. Sau khi chụp Xquang xác định bệnh nhân gãy đường nách giữa xương sườn 7 ngực trái.

Có thể khởi tố, truy cứu trách nhiệm hình sự đối tượng “giam lỏng” hành hung nạn nhân

Kết luận của Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Oai xác định anh Nguyễn Đức Lượng nhân bị gãy đường nách giữa xương sườn 7 ngực trái

Gia đình anh Lượng đã có đơn gửi cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Oai đề nghị khởi tố vụ án và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Sau khi Báo Công lý đăng tải bài viết, ngày 17/2, ông Nguyễn Viết T. (SN 1972, trú tại huyện Thanh Oai), người bị tố cáo bắt giữ và hành hung anh Lượng bất ngờ có đơn tố ngược lại anh Nguyễn Đức Lượng.

Ông T. cho rằng, ngày 21/1/2020, lợi dụng lúc vợ chồng ông không có nhà, Nguyễn Đức Lượng đã xông vào nhà ông trái pháp luật kéo sập cửa cuốn để áp đảo đối với con trai ông đang ở tuổi vị thành niên. Tuy nhiên, ông T. không đưa ra bất kỳ một tài liệu, căn cứ nào để chứng minh việc anh Lượng tự ý xông vào mình áp đảo đối với con trai ông.

Trong một diễn biến mới nhất, ngày 18/2, cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Oai đã tiến hành đưa anh Nguyễn Đức Lượng (SN 1983, trú tại Chương Mỹ, Hà Nội) đi giám định thương tích tại Viện khoa học hình sự Bộ Công an để xác định tỷ lệ thương tật.

Có thể khởi tố, truy cứu trách nhiệm hình sự đối tượng “giam lỏng” hành hung nạn nhân

Có thể khởi tố, truy cứu trách nhiệm hình sự đối tượng “giam lỏng” hành hung nạn nhân

Cán bộ Công an huyện Thanh Oai đưa anh Nguyễn Đức Lượng đi giám định sức khỏe vào sáng ngày 18/2

Theo nguồn tin của PV, Cơ quan điều tra đã gửi một số hình ảnh đối tượng được cho là đã tham hành hung anh Nguyễn Đức Lượng vào 21/1/2020 để nhận dạng.

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, một lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội cho biết đã nắm được thông tin về vụ việc và sẽ chỉ đạo Công an huyện Thanh Oai điều tra làm rõ các thông tin liên quan.

Sau khi thẩm định hồ sơ bệnh án, và các tài liệu liên quan, Luật sư Khương Tân Phương (Trưởng Văn phòng Luật sư Thuận Nam, Đoàn luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm: Việc anh Nguyễn Đức Lượng cùng con trai là cháu Nguyễn Đức Minh Quân (8 tuổi) bị một nhóm đối tượng uy hiếp, yêu cầu về nhà ông T suốt 5 giờ đồng hồ có thể thấy nhóm đối tượng này có sự bàn bạc, chuẩn bị hành vi dùng dao uy hiếp ép anh Lượng về để buộc anh Lượng phải viết giấy nhận nợ.

Sau đó nhóm đối tượng này đã dùng vũ lực gây thương tích khiến anh Lượng bị chấn thương vùng ngực kín, gãy cung bên xương sườn số VII bên trái. Hành vi của nhóm đối tượng trên có dấu hiệu của tội “cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác” được quy định tại điều 134 BLHS 2015 và tội “bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật” được quy định tại điều 157 BLHS 2015.

Luật sư Phương cho rằng, hành vi bắt giữ, đánh gây thương tích vùng ngực kín, gãy cung bên xương sườn số VII bên trái của nhóm đối tượng nêu trên đối với anh Lượng là rất nghiêm trọng, đã xâm phạm đến tính mạng, sức khoẻ và quyền tự do thân thể của công dân được pháp luật bảo vệ.  Bởi vậy, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Oai cần đưa anh Nguyễn Đức Lượng đi giám định thương tích qua đó làm căn cứ để ra quyết khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với tội “cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác”.

Luật sư Phương cho biết thêm, hiện nay có rất nhiều vụ án tương tự như trên xảy ra. Các đối tượng cho vay nặng lãi, sau khi con nợ không có đủ khả năng trả nợ thì chủ nợ đã tự dùng các cách thức của mình để đòi tiền như: đe dọa, bắt giữ người trái pháp luật. Tại Điều 468 Bộ luật dân sự năm 2015 có quy định: “Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay…Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.”

“Nếu bên cho vay tính lãi suất cho vay vượt quá: 20%/ năm của khoản tiền vay thì được coi là hành vi cho vay nặng lãi cũng cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”. Luật sư Phương nhấn mạnh.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có thể khởi tố, truy cứu trách nhiệm hình sự đối tượng “giam lỏng” hành hung nạn nhân