Cơ quan điều tra đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm đối với ông Tất Thành Cang

Ngọc An| 11/05/2021 13:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Tất Thành Cang và 18 đồng phạm bị đề nghị truy tố về các tội Tham ô; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.

Theo Kết luận điều tra bổ sung vừa được Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất, SADECO là công ty con của Công ty Tân Thuận IPC (doanh nghiệp 100% vốn nhà nước) với vốn điều lệ là 170 tỷ đồng. Trong đó, vốn của cổ đông là cơ quan, doanh nghiệp nhà nước chiếm tỷ lệ 62,8%. Cụ thể, IPC chiếm tỷ lệ 44%, Văn phòng Thành ủy (VPTU) 16,7%, Taconves 14,1%..

Tháng 9/2016, Công ty Nguyễn Kim mua lại toàn bộ cổ phần của Eximland tại SADECO với giá 55.000 đồng/cổ phần.

Vốn điều lệ của SADECO tại thời điểm tháng 10/2016 là 170 tỉ đồng (tương ứng với 17 triệu cổ phần), trong đó vốn của IPC chiếm 44%, vốn của Thành ủy chiếm 16,7%, nhóm Nguyễn Kim chiếm 30,8% và các cổ đông khác chiếm 8,5%.

tat_thanh_cang.jpeg
Ông Tất Thành Cang

Theo đó, các cá nhân liên quan tại Thành ủy, Văn phòng Thành ủy, IPC và SADECO đã đồng ý bán 9 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần không thông qua thẩm định giá và đấu giá, gây thất thoát cho SADECO 940 tỉ đồng, dẫn đến thiệt hại tương ứng cho nhóm cổ đông nhà nước (IPC, Văn phòng Thành ủy...).

Với các sai phạm trên, ông Tất Thành Cang, Tề Trí Dũng và các bị can khác bị đề nghị truy tố về hành vi Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí. Ngoài ra, Tề Trí Dũng và Hồ Thị Thanh Phúc (Tổng giám đốc SADECO) còn bị cáo buộc thêm hành vi Tham ô tài sản. Tuy nhiên, hồ sơ vụ án bị VKS trả, đề nghị điều tra làm rõ hai nội dung.

Cụ thể, đề nghị xác định giá trị cổ phần của Công ty SADECO tại thời điểm bán 9 triệu cổ phần cho Nguyễn Kim để xác định chính xác tài sản nhà nước bị thất thoát. 

Xác định có hay không tài sản nhà nước bị thất thoát trong khoảng thời gian từ lúc SADECO chuyển nhượng 9 triệu cổ phần cho Nguyễn Kim (2017) đến lúc hai bên chấm dứt hợp đồng chuyển nhượng, trả lại tiền và cổ phần cho nhau (năm 2019).

Điều tra bổ sung Cơ quan điều tra xác định giá trị một cổ phần của SADECO là 162.571 đồng chứ không phải 144.489 đồng như trước, nên thiệt hại của vụ án là hơn 1.100 tỷ đồng.

Đối với việc xác định có hay không thiệt hại trong thời gian SADECO chuyển nhượng 9 triệu cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim đến lúc hai bên chấm dứt hợp đồng, trả lại tiền và cổ phần cho nhau, cơ quan điều tra cho rằng nhà nước không thiệt hại thêm bởi Sadeco chưa từng chia cổ tức cho cổ đông cho đến khi vụ án bị phát hiện.

Cơ quan điều tra cũng giữ nguyên quan điểm trước đây liên quan đến yêu cầu làm rõ vai trò đồng phạm của Công ty Nguyễn Kim trong vụ án. Cụ thể là chưa có căn cứ kết luận ông Nguyễn Văn Kim (chủ tịch HĐQT Công ty Nguyễn Kim, đã xuất cảnh) và các cá nhân liên quan khác đồng phạm mua 9 triệu cổ phần của Công ty SADECO.

Kết luận điều tra bổ sung xác định Tề Trí Dũng - với vai trò vừa Tổng giám đốc vừa là thành viên HĐTV Công ty IPC, Chủ tịch HĐQT Công ty SADECO - có vai trò chính đối với các sai phạm.

Cụ thể, trong việc SADECO phát hành cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim, ông Dũng có vai trò xuyên suốt, gây thiệt hại cho Công ty SADECO số tiền 1.103 tỉ đồng.

Đối với việc sử dụng tiền của SADECO đi tham quan, du lịch dưới danh nghĩa đi khảo sát, học tập, ông Tề Trí Dũng là người chủ trương thực hiện, gây thất thoát, thiệt hai cho SADECO số tiến 3,8 tỉ đồng.

Ngoài ra, Tề Trí Dũng còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn, duyệt chi nhiều khoản tiền từ nguồn thù lao và quỹ khen thưởng chiếm đoạt 1,7 tỉ đồng. Quá trình điều tra bổ sung vụ án, Tề Trí Dũng đã thừa nhận sai phạm và vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện các thủ tục phát hành cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim.

Đối với ông Tất Thành Cang, với vai trò là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy từ ngày 5/2/2016 đến ngày 7/1/2019, có trách nhiệm phụ trách Văn phòng Thành ủy, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự án ngân sách đảng bộ được Ban Thường vụ Thành ủy thông qua, việc thực hiện quyết định chủ trương đầu tư các dự án, công trình, các chương trình đầu tư phát triển Đảng bộ TP.

Ngày 16/5/2017, ông Cang có bút phê đồng ý vào tờ trình của Văn phòng Thành ủy, với giá phát hành cổ phần là 40.000 đồng/cổ phần cho 1 cổ đông chiến lược là sai (bởi thẩm quyền quyết định về giá bán thuộc về HĐQT).

Ông Cang biết rõ việc phát hành cổ phần phải thực hiện đấu giá, thẩm định giá theo Nghị định 91/2015 của Chính phủ nhưng không chỉ đạo Văn phòng thành ủy, người đại diện vốn có ý kiến về đấu giá, thẩm định giá theo.

Kết luận điều tra xác định ông Tất Thành Cang phải chịu trách nhiệm đối với số tiền tất thoát, thiệt hại tương ứng với phần sở hữu của Văn phòng thành ủy tại SADECO là 184 tỉ đồng.

Tuy nhiên, quá trình công tác ông Cang có nhiều thành tích, có nhiều đóng góp cho thành phố, quá trình làm việc với cơ quan điều tra, ông Cang nhận thức được thiếu sót của bản thân nên đề nghị xem xét giảm nhẹ trong quá trình truy tố, xét xử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ quan điều tra đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm đối với ông Tất Thành Cang