Cơ quan An ninh làm rõ việc hồ sơ gốc bị mất liên quan các dự án của Bách Đạt An

Trang Trần| 07/01/2023 12:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc PC03 Công an tỉnh Quảng Nam mới đây thông tin về việc hồ sơ gốc liên quan các dự án của Công ty CP Bách Đạt An (trụ sở tại Quảng Nam) bị mất khiến dư luận bất ngờ và hơn 1.000 khách hàng mua đất như “ngồi trên đống lửa”.

Như Báo Công lý đã thông tin trước đó về vụ việc hơn 1.000 người dân mua đất tại các dự án ở khu đô thị mới (ĐTM) Điện Nam – Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư, Công ty CP Hoàng Nhất Nam làm nhà phân phối. Sau khi các bản án sơ thẩm và phúc thẩm được tuyên, bản án có hiệu lực pháp luật nhưng người mua đất dự án của Công ty CP Bách Đạt An vẫn chưa có GCNQSDĐ khiến họ lâm cảnh khó khăn, không có đất để xây dựng nhà ở.

Cuối tháng 12/2022, Công ty CP Hoàng Nhất Nam đã có buổi làm việc với khách hàng là người mua đất tại dự án Bách Đạt 1, Hera Complex Riverside và 7B mở rộng. Tại buổi làm việc, đại diện Công ty CP Hoàng Nhất Nam lắng nghe, giải đáp và đưa ra phương án nhằm phần nào tháo gỡ những khó khăn của khách hàng. Đáng nói, trong khi các bên đang nỗ lực để khắc phục hậu quả thì phía phía chủ đầu tư vẫn chưa có động thái tích cực nào để đẩy nhanh tiến độ giải quyết vụ việc khiến khách hàng rất bức xúc.

Ở diễn biến mới nhất vừa diễn ra, cuộc họp 4 bên do lãnh đạo UBND tỉnh Quảng chủ trì có sự tham gia của đại diện chủ đầu tư Bách Đạt An, đại diện đơn vị phân phối Hoàng Nhất Nam và người dân, đại diện Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an tỉnh Quảng Nam đã cho biết hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án này đang bị thất lạc.

Trước thông tin này, khách hàng mua đất tại các dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư thực sự “sốc”, vô cùng bức xúc và hoang mang. Họ cho rằng, sự bất thường khó hiểu này càng cần sự vào cuộc quyết liệt để điều tra làm rõ của cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Quang Sơn (Khách hàng mua đất tại dự án của Bách Đạt An) bức xúc: “Theo tôi đây không phải đơn thuần là mất hồ sơ, bởi là doanh nghiệp lớn, được UBND tỉnh Quảng Nam mời về thực hiện nhiều dự án ở tỉnh Quảng Nam, nên việc quản lý hồ sơ không thể nói mất. Cơ quan thanh tra cần vào cuộc để làm rõ lý do vì sao mất và ai là người làm mất?”. Cùng quan điểm của ông Sơn, nhiều khách hàng đặt ra câu hỏi “Vì sao hồ sơ mất và trách nhiệm thuộc về ai?”.

Cơ quan An ninh làm rõ việc hồ sơ gốc bị mất liên quan các dự án của Bách Đạt An

Dự án ĐTM Hera Complex Riverside do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư đã "treo" GCNQSDĐ nhiều năm.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Trương Văn Hào, Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư Hoàng Nhất Nam cho hay, việc mất hồ sơ gốc liên quan đến 3 dự án là rất nghiêm trọng, vì liên quan đến việc chuyển chủ đầu tư từ Bách Đạt sang Bách Đạt An. Hồ sơ này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, bởi đây là căn cứ cho việc thanh quyết toán dự án và pháp lý của dự án, khiến vấn đề ra sổ cho người dân gặp nhiều khó khăn.

“Việc mất hồ sơ này theo nhận định của phía cơ quan An ninh cũng cần làm rõ. Đặc biệt, đợt này có Thanh tra Chính phủ đang vào làm việc với Quảng Nam, trong đó có các dự án của Bách Đạt An. Tôi kính kiến nghị Thanh tra Chính phủ làm rõ những tồn đọng, tồn tại của dự án và từ đó có giải pháp được ra sổ nhanh hơn cho người dân, đảm bảo được trật tự về an toàn xã hội đối với địa phương Đà Nẵng và Quảng Nam", ông Trương Văn Hào nói thêm.

Dưới gốc độ pháp lý, trao đổi với báo chí Luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Văn phòng luật sư Đỗ Thành Nhân, Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng) cho biết, việc mất hồ sơ của công ty Bách Đạt An khi chuyển giao từ Công ty Bách Đạt sang Công ty Bách Đạt An, Công an tỉnh Quảng Nam đang tiến hành điều tra. “Về nghiệp vụ, cơ quan công an cũng sẽ làm rõ ai làm mất hồ sơ? Mất như thế nào? Có mục đích gì hay không? Từ đó, nếu xác định có dấu hiệu của tội phạm, cơ quan điều tra sẽ ra quyết định khởi tố vụ án để tiếp tục làm rõ và xử lý các hành vi vi phạm”, Luật sư Nguyễn Anh Tuấn nói.

Cũng theo Luật sư Nguyễn Anh Tuấn, tranh chấp này đã diễn ra nhiều năm, cộng thêm vụ việc mất hồ sơ sẽ kéo dài thời gian giải quyết, ảnh hưởng rất lớn đến quyền và lợi ích hợp pháp của những người mua đất, cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp trong vụ việc này. Tính đến nay, vụ tranh chấp giữa Công ty Hoàng Nhất Nam và Công ty Bách Đạt An đã có 3 bản án và đều đã có hiệu lực pháp luật, vì vậy, Công ty Bách Đạt An bắt buộc phải thi hành đúng theo 3 bản án mà Tòa án đã tuyên, đã có hiệu lực pháp luật. Trong trường hợp Công ty Bách Đạt An cố tình không thực hiện theo bản án đã có hiệu lực pháp luật, cơ quan thi hành án tỉnh Quảng Nam phải có quyết định cưỡng chế thi hành án, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên, nhất là những người dân đã mua đất của dự án.

Vụ tranh chấp liên quan đến các dự án của Công ty Bách Đạt An được coi là lớn nhất miền Trung với nhiều hệ lụy, đến nay hơn 4 năm vẫn chưa hồi kết. Trong khi phía nhà phân phối- Công ty CP Hoàng Nhất Nam đang tìm cách để tháo gỡ, hỗ trợ, chia sẻ khó khăn của khách hàng thì khách hàng vẫn chưa thấy động thái tích cực nào từ phía chủ đầu tư. Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, việc các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam cần nhanh chóng điều tra làm rõ lý do vì sao mất hồ sơ, ai làm mất… chính là điều mà dư luận và người dân thực sự quan tâm nhất lúc này.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ quan An ninh làm rõ việc hồ sơ gốc bị mất liên quan các dự án của Bách Đạt An