Có nên để máy tính hoạt động qua đêm?

Kiên Trung| 01/12/2015 12:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nếu đang có suy nghĩ có hay không nên để máy tính hoạt động qua đêm để tiếp tục làm việc vào buổi sáng hôm sau? bài viết sau sẽ giúp bạn có một lựa chọn phù hợp nhất.

 

Có nên để máy tính hoạt động qua đêm?

Để máy tính qua đêm hay không phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của mỗi người

Trước tiên bạn cần biết rằng, điều này phụ thuộc vào cách bạn sử dụng máy tính có thường xuyên hay không. Nếu sử dụng nhiều lần mỗi ngày, hãy để nó hoạt động. Còn không thì tắt nó đi.

Vấn đề đối diện

Tắt và bật máy thường xuyên có thể làm hại các thành phần trên máy bởi mỗi khi khởi động nó sẽ sử dụng công suất cao để đi vào công việc, ảnh hưởng đến tuổi thọ của nó. Để máy tính làm việc trong suốt thời gian sẽ ít khởi động, giúp nó ít căng thẳng hơn, nhưng lại khiến nó hoạt động một cách liên tục.

Những rủi ro này có thể nhiều hơn với các máy tính cũ, chẳng hạn đĩa cứng truyền thống có bộ phận cơ khí, khiến việc bật/tắt máy làm hư hỏng khi chúng sử dụng thường xuyên. Nó cũng khiến máy tính nóng nhanh, và nhiệt độ được xem là kẻ thù của các thành phần có trên máy tính.

Một số thành phần khác có chu kỳ hoạt động hạn chế, ví dụ màn hình LCD có tuổi thọ khoảng 15.000 giờ, nếu sử dụng thường xuyên có nghĩa nó được dùng khoảng 2 năm, do đó hãy tắt đi nếu nó không sử dụng. Pin và ổ cứng cũng tương tự như vậy.

Có nên để máy tính hoạt động qua đêm?

Ổ đĩa cứng sử dụng bộ phận cơ khí nên rất dễ hư hỏng khi hoạt động lâu

Vì sao nên bật/tắt máy

Tắt và khởi động máy mỗi ngày là điều mà các thành phần cứng cũ cũng như bộ phận cơ khí cần đến. Tuy nhiên khi mà công nghệ phát triển như hiện nay, các phần cứng đã được phát triển ở mức độ cao hơn khiến vấn đề này thay đổi đi nhiều.

Những lý do khiến bạn nên để máy hoạt động đó là sử dụng máy tính như một máy chủ hoặc để truy cập từ xa. Cập  nhật, quét virus hoặc các hoạt động khác diễn ra khi rời khỏi máy cũng là một trường hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm điều này nếu không muốn mất thời gian chờ đợi máy khởi động.

Tuy nhiên, cũng có những lý do bạn nên tắt máy đó là không muốn tăng lượng điện sử dụng, không muốn làm phiền bởi thông báo hay tiếng ồn của quạt. Đặc biệt, khi máy khởi động lại thì hiệu suất sẽ được tăng lên đáng kể.

Sleep và Hibernate để thay thế

Một giải pháp lý tưởng khác để thay thế việc bật/tắt máy thường xuyên đó là chọn chuyển máy sang chế độ Sleep hoặc Hibernate. Ở chế độ Sleep nó sẽ đặt máy vào trạng thái tiêu hao năng lượng thấp mà không cần tắt máy hoàn toàn. Còn trong chế độ Hibernate, máy gần như ngưng sử dụng điện, và khi thức giấc sẽ bắt đầu tại điểm mà bạn dừng lại trước đó. Tuy nhiên, chế độ này ít được lựa chọn vì có thể tạo ra sự hao mòn tương tự bật hoặc tắt máy thường xuyên.

Có nên để máy tính hoạt động qua đêm?

Microsoft đã loại bỏ Hibernate khỏi menu Power trong Windows 10

Do đó, lời khuyên là nếu sử dụng máy thường xuyên bạn hãy chọn Sleep trong menu Shutdown của hệ thống, giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều năng lượng.

Chăm sóc máy thường xuyên

Ngoài ra, bạn cũng nên chăm sóc hệ thống của mình một cách thường xuyên bằng các biện pháp sử dụng thiết bị bảo vệ UPS cung cấp nguồn pin dự phòng, trong khi dọn dẹp bụi bẩn bám trên nó cũng giúp máy bớt nóng, chạy ổn định hơn. Điều tương tự cũng được thực hiện với việc dọn dẹp phần mềm, tối ưu hệ thống bằng cách xóa tập tin rác và nội dung cũ không dùng đến.

Nhìn chung, nếu sử dụng máy tính nhiều hơn một lần một ngày, hãy để nó hoạt động cả ngày. Nếu sử dụng nó vào buổi sáng và buổi tối, bạn có thể để nó qua đêm. Nếu sử dụng máy tính chỉ trong vài giờ mỗi ngày một lần, hoặc ít thường xuyên hơn thì hãy tắt nó đi mỗi khi rời khỏi máy.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có nên để máy tính hoạt động qua đêm?