Chính trị

Cơ hội gỡ thẻ vàng IUU vào quý II/2024 là rất lớn

Đức Trí 13/12/2023 - 21:17

Đó là nhận định của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại cuộc họp trực tuyến được tổ chức ngày 13/12 tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là cuộc họp lần thứ 8 của Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) với 28 tỉnh, thành có biển trên cả nước.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, sau hơn 6 năm triển khai, các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục, nhất là việc tàu cá của ngư dân vẫn xâm phạm vùng biển nước ngoài. Từ đầu năm 2023 đến nay, có 63 tàu bị nước ngoài bắt giữ, với gần 500 ngư dân. Vi phạm tập trung tại các tỉnh Kiên Giang, Bến Tre, Bình Định, Cà Mau, Bình Thuận, Khánh Hòa, Tiền Giang.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì cuộc họp tại điểm cầu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngoài ra, việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng nghề cá, đặc biệt là tại các cảng cá còn nhiều hạn chế, dẫn đến không kiểm soát được sản lượng và truy xuất nguồn gốc. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận ngư dân chưa cao...

Tại cuộc họp, lãnh đạo các tỉnh Kiên Giang và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ninh, Nghệ An, Khánh Hòa và một số bộ, ngành đã tiến hành thảo luận các giải pháp triển khai IUU.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, ông Phùng Đức Tiến phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang mong muốn ngư dân nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm các quy định trong khai thác, góp phần nâng cao uy tín, tăng giá trị cạnh tranh của thủy sản Việt Nam, nâng cao thu nhập và đời sống của chính ngư dân.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết, tại đợt thanh tra lần thứ 4 vào tháng 10/2023 vừa qua, Ủy ban châu Âu (EC) ghi nhận kết quả thực hiện chống khai thác IUU của Việt Nam có những chuyển biến tích cực, tiến bộ so với trước. Tuy nhiên vẫn còn những tồn tại, hạn chế chậm khắc phục.

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Thọ báo cáo tại cuộc họp.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận định: EC cho biết sẽ trở lại Việt Nam thanh tra lần nữa vào tháng 4/2024 để đưa ra kết luận cuối cùng. Chúng ta cần làm tốt hơn nữa để ngành khai thác hải sản Việt Nam thật sự phát triển bền vững, có khả năng hội nhập.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ NN&PTNT làm đầu mối tham mưu, đôn đốc các Bộ, ngành Trung ương tích cực hỗ trợ các địa phương thực hiện nhiệm vụ chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm tra tại Cảng cá Cát Lở TP. Vũng Tàu.

Đối với cấp chính quyền, cần tăng cường hơn nữa trong kiểm soát, thực thi nghiêm minh các quy định của pháp luật trong khai thác hải sản, nhất là đối với những nội dung được EU khuyến cáo theo IUU.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá cơ hội gỡ thẻ vàng IUU vào quý II/2024 là rất lớn, các địa phương phải thực hiện nghiêm túc, tích cực và quyết liệt hơn nữa, giải quyết các tồn tại trước ngày 30/4/2024. Các bộ, ngành phối hợp, tập trung nguồn lực hỗ trợ địa phương thực hiện tốt 4 tháng cao điểm chống khai thác IUU từ nay đến tháng 4/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội gỡ thẻ vàng IUU vào quý II/2024 là rất lớn