Cô học trò mồ côi kiên cường chống chọi với bệnh tật để đến trường

Thanh Phương| 10/04/2021 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sinh ra không biết mặt bố, khi đang tuổi ăn chưa no, lo chưa tới thì mẹ lại đột ngột qua đời vì bạo bệnh, cô bé Hà Linh bỗng chốc trở thành mồ côi. Để theo đuổi giấc mơ đến trường ngoài cơm áo gạo tiền, em còn phải chiến đấu với bệnh hở van tim 3 lá.

Tháng tư, trời chuyển lạnh và mưa phùn khiến con đường trở về thôn Đại Đồng 1 (xã Đồng Thắng, Triệu Sơn, Thanh Hóa) càng xa hơn. Được sự chỉ dẫn của người dân, chúng tôi vào trong căn nhà cấp bốn cũ kỹ, xuống cấp, đồ đạc không có gì đáng giá ngoài những bộ quần áo bạc màu và chiếc bàn thờ đặt di ảnh người quá cố. Cô bé Ngô Thị Hà Linh (SN 2009) khá rụt rè khi tiếp xúc với người lạ.

a1.jpg
Ngôi nhà cấp 4 lụp xụp Hà Linh đang ở nhờ

Mang trên mình căn bệnh hở van tim 3 lá và đau dạ dày, nữ sinh lớp 6 gầy gò, ốm yếu đang gắng gượng chiến đấu với bệnh tật để được cắp sách đến trường. Ẩn chứa trên khuôn mặt ngây thơ là nét đượm buồn. Mẹ đã rời xa em mãi mãi, phía trước là một chặng đường quá dài với nhiều bất trắc, lo toan. Hà Linh mong ước: “Trước khi mất, mẹ bảo con phải học giỏi, phải chăm ngoan, nghe lời. Giờ con muốn được đi học, muốn được chữa khỏi bệnh để sau này thực hiện ước mơ làm bác sỹ cứu chữa bệnh cho người nghèo”.

Những người hàng xóm cho biết, mẹ cháu Hà Linh trước kia vào miền Nam làm thuê, cuốc mướn nhưng cuộc sống cũng chẳng khấm khá là bao. Sau thời gian phiêu bạt, người phụ nữ chân chất ấy lại quay về với sự thanh bình của làng quê.  Cháu Linh sinh ra không biết mặt bố. Cuộc sống của 2 mẹ con là những chuỗi ngày dài đầy khó khăn, lận đận, đói nghèo, bệnh tật bủa vây. Hai mẹ con đùm bọc lấy nhau hy vọng vào một ngày trời hết âm u, cuộc sống sẽ đổi khác. Tai ương ập đến, cơn bạo bệnh đã chia lìa hai mẹ con. Anh em, xóm làng phải góp tiền để lo cho người đàn bà vắn số có một nấm mồ. Cô bé Hà Linh chới với, đớn đau. Em được gia đình người bác cho ở nhờ bên căn nhà cấp 4 cũ của ông bà để lại. Gia cảnh nhà bác ruột cũng chẳng khấm khá gì. 

a3.jpg
Bé Hà Linh trước bàn thờ mẹ

Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Thắng Lê Thanh Hùng chia sẻ: “Hà Linh là học sinh giỏi, chăm ngoan. Từ khi mẹ mất, em trở nên khép mình, rụt rè, ít nói. Trường đã nỗ lực với nhiều hình thức hỗ trợ để cho em được theo học như miễn toàn bộ các khoản đóng góp, hỗ trợ sách vở, học bổng. Tuy nhiên, cốt yếu vẫn là vấn đề sức khỏe. Để có tiền chữa trị thì phải mất mấy trăm triệu đồng mới hy vọng. Các thầy cô giáo và phụ huynh trong trường đã chung tay ủng hộ được gần 20 triệu đồng cho Linh có tiền lo thuốc men, chi phí để không phải bỏ học giữa chừng.”

Được biết, chỗ nương tựa duy nhất của Hà Linh gia đình bác ruột Ngô Văn Thi cũng rất khó khăn, nhà có 7 khẩu, trông chờ chính vào mấy sào ruộng lúa. Bác Thi nghẹn ngào: “Kể gia đình neo người thì để cháu về ở cùng, tuy nhiên do nhà cấp 4 chật hẹp lại đông người nên để cháu ở bên căn nhà cũ của ông bà để lại yên tĩnh học tập. Ăn uống thì cháu ăn cùng gia đình, tối đến, bác gái lại sang ngủ cùng". 

Bà Ngô Thị Nết, Trưởng thôn Đại Đồng 1 cho biết: “Gia đình cháu Linh thuộc diện hộ nghèo. Từ khi mẹ cháu bị bệnh, 2 mẹ con sống chủ yếu bằng số tiền trợ cấp ít ỏi. Khi mất tài sản để lại vẻn vẹn 500 nghìn làm vốn cho con. Những ngày cuối đời cả 2 mẹ con đều ở dưới viện cấp cứu sống nhờ vào những bát cháo tình thương do bệnh viện phát, mẹ bị bệnh ung thư, con thì hở van tim 3 lá và đau dạ dày. Điều kiện địa phương, anh em, hàng xóm còn nhiều khó khăn nên cũng không giúp được nhiều. Chặng đường dài gập ghềnh phía trước rất mong được sự quan tâm của các nhà hảo tâm để cháu có tiền chữa bệnh và tiếp tục đến trường”.

a2.jpg
Hà Linh chia sẻ: "Giờ con muốn được đi học, muốn được chữa khỏi bệnh để sau này thực hiện ước mơ làm bác sỹ cứu chữa bệnh cho người nghèo"

Sinh ra vốn chịu nhiều bất hạnh, không biết mặt bố từ khi lọt lòng, 2 mẹ con nương tựa vào nhau bữa cơm, bữa cháo, chắt chiu hái từng gọng mùng tơi, mò mẫm bắt con cua, con tép ngoài đồng đi bán sống qua ngày. Nhưng niềm vui không trọn vẹn ấy cũng vô cùng ngắn ngủi khi ông trời cướp đi chỗ dựa tinh thần duy nhất của Linh. Những buổi chiều muộn nhìn lứa bạn nô đùa bên gia đình, Hà Linh ngồi thui thủi trong góc nhà ngước nhìn di ảnh mẹ. Góc sách vở cũ là niềm hi vọng mang manh về tương lai của cháu, cũng là để thực hiện lời di nguyện trước lúc mẹ cháu qua đời.

Bạn đọc có thể hỗ trợ cháu Hà Linh qua thầy giáo Lê Thanh Hùng, Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Thắng (nơi em Linh đang theo học) số điện thoại 0912325123; Hoặc qua VP Báo Công lý tại Thanh Hóa số điện thoại 0367459999 để được hỗ trợ.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô học trò mồ côi kiên cường chống chọi với bệnh tật để đến trường