Báo Công lý nhận được đơn thư của bà Hoàng Thị Tuyết Hồng phản ánh về việc Ngân hàng Quốc tế VIB (VIB) mập mờ trong giải quyết các khoản vay, nhiều lần đề nghị phía Ngân hàng cung cấp hồ sơ để giải quyết dứt điểm khoản nợ này nhưng không được đáp ứng.
Theo đơn thư phản ánh của bà Hoàng Thị Tuyết Hồng, bà là khách hàng của Ngân hàng Quốc tế VIB, vào năm 2009 khách hàng có thế chấp sàn văn phòng tầng 5 tòa nhà JSC 34, 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội để vay của Ngân hàng Quốc tế VIB chi nhánh Chợ Mơ theo Hợp đồng tín dụng số 0379 ngày 28/10/2009 và Hợp đồng tín dụng số 0079 ngày 8/4/2010.
Hợp đồng tín dụng
Tuy nhiên, vào năm 2013 bà Hồng nhận ra khoản vay 900 triệu đồng được thể hiện bằng khế ước nhận nợ số 0079.03 của Hợp đồng tín dụng số 0079 ngày 8/4/2010 có nhiều mập mờ và bà Hồng khẳng định chưa bao giờ biết tới khoản vay này.
Nhận thấy khoản vay không rõ ràng, bà Hồng đã nhiều lần đề nghị Ngân hàng VIB cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến các khoản vay với Ngân hàng, bao gồm các hợp đồng thế chấp, hợp đồng tín dụng, khế ước nhận nợ mà khách hàng đã ký, với mong muốn được giải quyết dứt điểm khoản vay, tránh ảnh hưởng tới việc sản xuất, kinh doanh, nhưng không được phía Ngân hàng đáp ứng.
Trao đổi với phóng viên bà Hồng cho biết: “Thời điểm vay vốn đối với khoản vay theo hợp đồng tín dụng số 0079 ngày 8/4/2010, tôi chỉ thừa nhận hai khế ước nhận nợ số 0079.01 ngày 8/4/2010 với số tiền nhận nợ là 1.000.000.000 đồng và khế ước số 0079.02 ngày 22/5/2010 với số tiền nhận nợ là 100.000.000 đồng. Cả hai khế ước nhận nợ này điều được ký đóng dấu xác nhận của phòng giao dịch Chợ Mơ. Còn khế ước nhận nợ số 0079.03 gì đó thì bản thân tôi chưa bao giờ được ký nhận và hoàn toàn bất ngờ khi nghe có khế ước này cũng như nhận được thông báo về số tiền vay 900 triệu từ Ngân hàng quốc tế VIB...”.
Hai khế ước nhận nợ được bà Hồng công nhận
Bà Hồng bức xúc cho biết thêm: “Nhiều năm qua, tôi đã liên hệ làm việc về nội dung này với Ngân hàng Quốc tế VIB nhưng không một lần nào VIB làm sáng tỏ được vấn đề liên quan đến khoản vay 900 triệu đồng. Tôi cũng đã nhiều lần làm đơn đề nghị Ngân hàng VIB giải thích và cung cấp khế ước nhận nợ số 0079.03 theo đúng quy định nhưng Ngân hàng vẫn không được cung cấp”.
Với mong muốn làm rõ, khách quan về các nội dung mà bạn đọc phản ánh, phóng viên Báo Công lý đã có buổi làm việc với Ngân hàng Quốc tế VIB. Tại buổi làm việc này, đại diện Ngân hàng VIB chỉ cho phóng viên xem qua một số hồ sơ phôtô như: Biên lai nhận tiền và khế ước nhận nợ số 0079.03 nhưng có rất nhiều điểm khác biệt so với hai khế ước nhận nợ của Hợp đồng tín dụng số 0079 ngày 8/4/2010 mà bà Hồng đã cung cấp cho phóng viên Báo Công lý.
Vậy có hay không việc Ngân hàng VIB giải quyết việc vay nợ không thỏa đáng với khách hàng? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong những bài tiếp theo.