Cô giáo Hà Nội giành giải nhất cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường”

Anh Tuấn| 30/12/2021 13:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Câu chuyện một học trò cá biệt đã được tình yêu thương của cô giáo chủ nhiệm, bạn bè và thầy cô đã giúp em trở thành một học sinh của trường đại học lớn, đồng thời ham mê thiện nguyện. Nhưng không may, một tai nạn bất ngờ đã ập đến, em chỉ dừng lại ở tuổi 18.

lam-tong.jpg
Nhà báo Triệu Ngọc Lâm – Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại.

50.000 bài dự thi gửi về

Trong lễ Lễ Tổng kết, trao giải Cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường”, nhà báo Triệu Ngọc Lâm – Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại đã chia sẻ: cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” nhằm ghi nhận, tôn vinh những thầy, cô giáo có tình cảm, việc làm, thành tích tốt, đóng góp tích cực cho công cuộc đổi mới giáo dục; đồng thời ghi nhận và tôn vinh những cơ sở giáo dục có nhiều đổi mới, sáng tạo trong dạy - học và giáo dục học sinh”.

Năm 2021, Cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” được phát động - nhận bài dự thi từ tháng 9/2021 - đã đón nhận được sự tham gia của đông đảo bạn đọc, tác giả chuyên và không chuyên trên cả nước với nhiều tác phẩm đạt chất lượng cao.

Cuộc thi được phát động trong một thời gian ngắn tuy nhiên, số lượng bài dự thi nhận được rất lớn, với hơn 50.000 bài. Qua đó cho thấy, cuộc thi có sức lan tỏa mạnh mẽ trong các nhà trường và xã hội; Đồng thời, thể hiện sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo độc giả, các tầng lớp nhân dân đối với nội dung của cuộc thi.

Trong số các tác giả dự thi, phần lớn là không chuyên, nhưng cũng có một số tác giả dự thi là nhà văn chuyên nghiệp hoặc hội viên Hội Văn học Nghệ thuật các tỉnh.

Một số địa phương, cơ sở giáo dục đã chủ động tổ chức cuộc thi cấp Trường/Phòng/Sở; tổ chức chấm và chọn những bài chất lượng để gửi về Ban Tổ chức cuộc thi. Nhiều cơ sở giáo dục có sự tham gia đông đủ của giáo viên và học sinh trong toàn trường.

Các bài dự thi tập trung vào 2 chủ đề chính: Thầy cô giáo và mái trường mến yêu. Trong đó, phần nhiều là các tác phẩm viết về những kỉ niệm, tình cảm, cảm xúc về thầy cô giáo; hoặc có nhiều tác phẩm thể hiện những kỉ niệm, tình cảm, cảm xúc về mái trường gắn liền với hình ảnh của một hoặc một số thầy, cô giáo cụ thể.

Hình ảnh của thầy/cô giáo trong các tác phẩm dự thi được viết ở nhiều góc độ khác nhau như: Học sinh viết về thầy cô; con cái viết về bố/mẹ đồng thời cũng chính là thầy cô giáo; cháu viết về cô/chú của mình cũng đồng thời là thầy cô giáo; chị gái viết về em gái; giáo viên viết về cán bộ quản lý; cán bộ quản lý viết về giáo viên…

Nghẹn ngào những chia sẻ của cô giáo về cậu học trò đã mất

tbt_jpg.jpg
Cô Lê Hải Vân (thứ 2 bên trái) nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT.

Giải nhất cuộc thi năm nay thuộc về cô giáo Lê Hải Vân - Trường THCS Đền Lừ (Hoàng Mai, Hà Nội) viết về người học trò đã khuất. Những ký ức từ sâu thẳm trái tim về một câu học trò của 10 năm trước có chút ngang tàng, bất cần và không có hứng thú với việc học. Cậu học trò của 10 năm về trước ấy đã khiến mẹ buồn và thừa nhận bất lực.

Nhưng với cô giáo Lê Hải Vân, cậu học trò ấy lại cảm xúc tích cực, tham gia đầy đủ các giờ học, các hoạt động ngoại khóa. Cô giáo chủ nhiệm, tập thể lớp giúp cậu học trò tự tin và thay đổi tích cực. Cậu học trò ấy đã trở thành sinh viên của một trường đại học có tiếng và tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện.

Tưởng chừng sẽ là một câu chuyện kết thúc có hậu, nhưng giờ đây, cậu học trò ấy đã ra đi mãi mãi, đúng ở độ tuổi 18 đẹp nhất của đời người, em đã gặp tai nạn bất ngờ trong một chuyến đi cùng các bạn sinh viên tình nguyện.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô giáo Hà Nội giành giải nhất cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường”