Tin nhanh

Có gì trong con tàu bí ẩn nhất hành tinh?

Việt Hà 13/09/2023 - 17:03

Ngày 12/9, truyền thông đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã sử dụng một chuyến tàu màu xanh đậm để tới Nga. Đây là hình thức vận chuyển chậm nhưng chuyên dụng mà các nhà lãnh đạo đất nước bí ẩn nhất hành tinh thường sử dụng trong nhiều thập kỷ. Vậy, bên trong đoàn tàu bọc thép của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ẩn chứa những gì?

Các chuyên gia cho biết, so với đội máy bay đã cũ của đất nước, tàu hỏa chống đạn mang lại không gian an toàn và thoải mái hơn cho đoàn tùy tùng lớn, nhân viên bảo vệ, thực phẩm và tiện nghi, đồng thời là nơi thảo luận các chương trình nghị sự trước các cuộc họp.

tau-kim-jong-un.jpg
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un rời Bình Nhưỡng, Triều Tiên, thăm Nga, ngày 10 tháng 9 năm 2023, hình ảnh đoàn tàu này do Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên công bố ngày 12 tháng 9 năm 2023. (Ảnh: KCNA/Reuters)

Kể từ khi trở thành lãnh đạo vào cuối năm 2011, ông Kim đã sử dụng tàu hỏa này để thăm Trung Quốc và Việt Nam, cũng như chuyến đi Nga gặp Tổng thống Putin trước vào năm 2019.

Không rõ các nhà lãnh đạo Triều Tiên đã sử dụng bao nhiêu chuyến tàu trong những năm qua, nhưng Ahn Byung-min, chuyên gia Hàn Quốc về vận tải Triều Tiên, cho biết cần có nhiều chuyến tàu vì lý do an ninh.

Ahn cho biết những chuyến tàu này có từ 10 đến 15 toa, mỗi toa, một số toa chỉ dành cho nhà lãnh đạo, chẳng hạn như phòng ngủ, nhưng những toa khác chở nhân viên bảo vệ và nhân viên y tế.

Với mạng lưới đường sắt cổ xưa có nghĩa là chuyến tàu sang trọng chỉ di chuyển với tốc độ 40 km/h.

Ahn nói: “Ngay cả khi tốc độ chậm, tàu hỏa vẫn an toàn và thoải mái hơn bất cứ điều gì khác đối với một nhà lãnh đạo Triều Tiên”.

tau-kim-jong-un2.jpg
Chủ tịch Kim Jong Un (trái) cùng với các quan chức cấp cao của mình bên trong khoang tàu được sơn màu hồng có nội thất cao cấp với thảm trải sàn. (Ảnh: AP)
tau-kim-jong-un3.jpg
Chủ tịch Kim Jong Un (trái) cùng với các quan chức cấp cao của mình bên trong khoang tàu được sơn màu hồng có nội thất cao cấp với thảm trải sàn. (Ảnh: AP)

Một đoạn video đã được công bố vào năm 2018 cho thấy ông Kim gặp gỡ các quan chức hàng đầu Trung Quốc trên một toa tàu rộng rãi có ghế dài màu hồng.

Đoạn video cũng cho thấy toa tàu chứa văn phòng của ông Kim với bàn ghế và tấm bản đồ Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên trên bức tường phía sau.

Vào năm 2020, một đoạn phim truyền hình nhà nước cho thấy ông Kim đi tàu đến thăm khu vực bị bão tàn phá, cho thấy hình ảnh thoáng qua của một cỗ xe được trang trí bằng đèn hình bông hoa và những chiếc ghế vải in hình ngựa vằn.

Trong cuốn sách "Orient Express" năm 2002, quan chức Nga Konstantin Pulikovsky đã mô tả chuyến hành trình kéo dài ba tuần tới Moscow của Kim Jong Il, cha và người tiền nhiệm của Kim Jong Un.

tau-kim-jong-un4.jpg
Một đoàn tàu màu xanh lá cây với các chi tiết trang trí màu vàng, giống như đoàn tàu được lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sử dụng trong các chuyến công du trước đây của ông, được nhìn thấy đang di chuyển với khẩu hiệu "Hướng tới một chiến thắng mới" ở biên giới Triều Tiên với Nga và Trung Quốc nhìn từ khu thắng cảnh Phòng Xuyên, Trung Quốc, thứ Hai, ngày 11 tháng 9 năm 2023. (Ảnh: AP)

Theo cuốn sách, trên chuyến tàu đó có những thùng rượu vang Bordeaux và Beaujolais được chở từ Paris, cũng như tôm hùm sống.

Đoàn tàu của ông Kim bao gồm một toa sinh hoạt, được gọi là toa "trụ sở chính", một nhà hàng, một số toa vận chuyển ô tô với hai chiếc Mercedes bọc thép, cựu nhà ngoại giao Nga Georgy Toloraya viết trên NK News (một cơ quan chuyên về Triều Tiên) khi nhớ lại chuyến thăm của ông Kim bằng đường sắt đến Nga vào năm 2001.

Ông Toloraya cho biết đoàn tàu có hệ thống liên lạc vệ tinh và tất cả các toa đều được kết nối.

Ông Ahn cho biết bánh tàu của ông Kim Jong Un phải được thay đổi ở Nga hoặc một nhà ga của Triều Tiên giáp biên giới với Nga, vì hai nước sử dụng khổ đường sắt khác nhau.

Nhà lãnh đạo sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành, ông nội của ông Kim Jong Un, thường xuyên ra nước ngoài bằng tàu hỏa trong thời gian ông cầm quyền cho đến khi qua đời vào năm 1994.

Trong khi đó, ông Kim Jong Il chỉ dùng tàu hỏa để đến thăm Nga ba lần, trong đó có chuyến đi 20.000 km tới Moscow năm 2001.

Đài truyền hình nhà nước cho biết đoàn tàu là "ngôi nhà thân yêu và văn phòng" của ông Kim Jong Il.

Ông qua đời vì một cơn đau tim vào cuối năm 2011 khi đang ở trên một trong những chuyến tàu của mình và hiện toa tàu đang được trưng bày tại lăng mộ của ông.

Chuyến tàu này là trung tâm tuyên truyền của nhà nước xung quanh việc dòng họ Kim cầm quyền đã bắt đầu những chuyến hành trình dài bằng tàu hỏa để gặp gỡ người dân Triều Tiên bình thường trên khắp đất nước.

Năm ngoái, truyền hình nhà nước chiếu cảnh ông Kim Jong Un trong một toa tàu màu trắng chạm vào lá ngô và thảo luận về cây ngô trong khi hút thuốc, nói rằng ông hy vọng về một “điều không tưởng về cộng sản” trong một “chuyến tham quan hoàn toàn bằng tàu hỏa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có gì trong con tàu bí ẩn nhất hành tinh?