Sức Khỏe

Cô gái suy hô hấp cấp sau khi sử dụng 'nước vui'

Kim Sáng 28/02/2024 - 22:52

Sau 2 tiếng sử dụng “nước vui”, cô gái 23 tuổi bắt đầu nôn và nhanh chóng rơi vào hôn mê. Qua xét nghiệm, "nước vui” mà bệnh nhân sử dụng có chứa chất kích thích Amphetamin, Methamphetamin và Ketamin.

Ngày 28/2, Bệnh viện Thống Nhất, TP.HCM cho biết, tối 27/2, Khoa Hồi sức tích cực chống độc (ICU) của bệnh viện tiếp nhận và điều trị 2 trường hợp suy hô hấp sau khi sử dụng chất kích thích tại quán bia ở tiệc sinh nhật.

Trường hợp thứ nhất là người đàn ông 50 tuổi, ngụ quận Tân Bình. Bệnh nhân cho biết, sau cuộc nhậu, vài người bạn rủ đi tăng 2 "bia ôm", trong lúc say, ông đã sử dụng thuốc kích thích.

Sau khi uống, bệnh nhân trở nên lừ đừ và được đưa vào cấp cứu tại Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Thống Nhất.

Sau khi xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị ngộ độc chất Amphetamin trong thuốc lắc, được điều trị tích cực, bù nước, thở oxy, theo dõi dấu hiệu sinh tồn. Đến sáng 28/2, bệnh nhân đã xuất viện.

Cô gái 23 tuổi suy hô hấp cấp sau khi sử dụng 'nước vui'- Ảnh 1.

Nữ bệnh nhân suy hô hấp cấp sau khi sử dụng "nước vui".

Trường hợp thứ 2 là cô gái T.N.N.Y (23 tuổi), ngụ quận Tân Phú. Bệnh nhân được đưa tới cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng hôn mê, nôn ói.

Khai thác bệnh sử được biết, bệnh nhân đã sử dụng "nước vui" trong bữa tiệc sinh nhật của một người bạn.

Theo đó, khoảng 23h tối 27/2, nhóm bạn 5 người đã sử dụng một dung dịch màu trắng được gọi là "nước vui" để pha vào rượu trái cây.

Sau khi uống loại nước này, những người trên có cảm giác vui, hưng phấn, sảng khoái, cười nói nhiều... Tuy nhiên, sau khoảng 2 tiếng, bệnh nhân bắt đầu nôn ói và rơi vào hôn mê.

Bệnh nhân nhập Bệnh viện Thống Nhất vào rạng sáng 28/2. Các bác sĩ đã nhanh chóng đặt ống nội khí quản và cho bệnh nhân thở máy. Đến hôm nay, tình trạng bệnh nhân đã ổn định, được rút ống nội khí quản.

Qua xét nghiệm cho thấy "nước vui" mà bệnh nhân sử dụng có chứa chất kích thích Amphetamin, Methamphetamin và Ketamin.

BS.CKII Hoàng Ngọc Ánh - Phó khoa ICU Bệnh viện Thống Nhất cho biết, hiện nay vẫn chưa có thuốc giải hay thuốc điều trị đặc hiệu đối với các trường hợp ngộ độc do sử dụng chất kích thích.

Theo đó, các bệnh nhân sẽ được hỗ trợ điều trị nâng đỡ, điều trị triệu chứng... Vậy nên, nếu bệnh nhân không được phát hiện để hỗ trợ kịp thời sẽ rất nguy hiểm. Trường hợp nặng bệnh nhân có thể bị suy hô hấp, tổn thương đa cơ quan, tổn thương não, nhồi máu cơ tim do co thắt mạch vành...

Theo thống kê, mỗi năm, Bệnh viện Thống Nhất tiếp nhận trung bình 5-7 ca cấp cứu liên quan tới việc sử dụng chất ma túy, thuốc lắc. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên đơn vị điều trị một trường hợp uống "nước vui".

Theo BS.CKII Hoàng Ngọc Ánh, bản chất thành phần "nước vui" tương tự như các chất kích thích và gây nghiện. Vì vậy, người dân không được thử dùng chất kích thích hay "nước cười", gây nghiện, nguy hiểm đến tính mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô gái suy hô hấp cấp sau khi sử dụng 'nước vui'