Chuyện lạ bốn phương

Cô gái da trắng giành danh hiệu Hoa hậu Zimbabwe

Nguyên An 27/09/2023 - 13:27

Ngày 25/9, truyền thông đưa tin cô Brooke Bruk-Jackson, 21 tuổi, đã đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Zimbabwe, đồng nghĩa với việc cô sẽ đại diện cho quốc gia châu Phi này tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ sắp tới.

Được tổ chức lần đầu tiên sau 22 năm, cuộc thi sắc đẹp Hoa hậu Hoàn vũ Zimbabwe đã gây ra cuộc tranh cãi về chủng tộc ở quốc gia châu Phi này, với nhiều người cho rằng người chiến thắng không đại diện cho dân số Zimbabwe nói chung.

z4731005981172_3c802fa844a28d64b0b3aff65c4765a0.jpg
Hoa hậu Hoàn vũ Zimbabwe đã gây ra một cuộc tranh luận nảy lửa trên mạng xã hội. (Ảnh: newshub).

Sinh ra và lớn lên ở Harare, thủ đô của Zimbabwe, Brooke Bruk-Jackson cũng là người da trắng, điều này rõ ràng là một vấn đề đối với nhiều người. Việc cô đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Zimbabwe đã gây ra một cuộc tranh luận nảy lửa trên mạng xã hội, với những lời chỉ trích gay gắt cho rằng danh hiệu của cô bị ảnh hưởng bởi sự thiên vị chủng tộc và cô giành chiến thắng vì cô là người da trắng.

“Tôi hoàn toàn không ủng hộ điều này và tôi không ở đây để tranh luận với bất kỳ ai. Người da đen nên học cách yêu thương và tôn trọng bản thân, ngừng cử một cô gái da trắng đại diện cho Zimbabwe”, một người viết trên Instagram.

Hoa hậu Hoàn vũ Zimbabwe là cuộc thi sơ khảo quốc gia để chọn ra đại diện của đất nước tham dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ. Các thí sinh đại diện cho 10 tỉnh của đất nước Zimbabwe và bao gồm cả các công dân Zimbabwe sống ở hải ngoại.

Hoa hậu Brooke là người phụ nữ da trắng thứ hai giành chiến thắng trong một cuộc thi sắc đẹp cấp quốc gia châu Phi trong năm nay, sau Hoa hậu Nam Phi, nhưng chiến thắng của cô bị coi là gây tranh cãi hơn do bối cảnh chủng tộc bị chia rẽ sâu sắc ở Zimbabwe, xuất phát từ lịch sử cải cách ruộng đất và cuộc di cư sau đó của người da trắng.

Nhiều người cảm thấy lạ khi Brooke Bruk-Jackson là người phụ nữ da trắng duy nhất trong số 25 thí sinh lại được xướng tên là người chiến thắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô gái da trắng giành danh hiệu Hoa hậu Zimbabwe