Cô gái 18 tuổi chết não, hiến tạng cứu 4 người

Huy Hoàng| 01/06/2017 17:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 1/6, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, đơn vị đã thực hiện thành công ca ghép tim đầu tiên từ người cho đã bị chết não.

Trước đó, ngày 19/5, nữ bệnh nhân 18 tuổi bị TNGT tại Đồng Nai, được người nhà chuyển lên BV Chợ Rẫy trong tình trạng dập não trán, xuất huyết 2 bên, xuất huyết dưới nhện. Sau nhiều ngày nhập viện điều trị, do tình trạng quá nặng, bệnh nhân hôn mê và tiên lượng tử vong.

Cô gái 18 tuổi chết não, hiến tạng cứu 4 người

Ca ghép tim tại BV Chợ Rẫy

Đơn vị điều phối ghép tạng của bệnh viện đã hỏi xin tạng hiến và đã nhận được sự đồng ý của gia đình.

Ngay sau đó, các e-kíp ghép tạng của BV Chợ Rẫy đã tiến hành song song hành trình nhận tạng và ghép cho 4 bệnh nhân tại 5 phòng mổ của BV.

Ca ghép tim đã hoàn thành lúc 22h. Hai ca ghép thận hoàn thành lúc 21h và 23h cùng ngày 29/5 và ca ghép gan hoàn thành lúc 5h ngày hôm sau.

Ca phẫu thuật thành công, sức khỏe của các bệnh nhân được hiến tạng đã ổn định. Bệnh nhân ghép tim, gan đã được rút nội khí quản. Chức năng thận của 2 bệnh nhân ghép thận cũng gần như trở lại bình thường.

Theo PGS.TS. BS Nguyễn Trường Sơn - Giám đốc BV Chợ Rẫy, đây là ca ghép tim đầu tiên từ người cho chết não mà BV thực hiện thành công, dưới sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật từ ê-kíp ghép tim của BV Việt Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cô gái 18 tuổi chết não, hiến tạng cứu 4 người