Có 18. 000 niềm vui

Bảo Dân| 23/08/2015 23:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Luật Đặc xá đã được Quốc hội thông qua năm 2007. Thực hiện Luật Đặc xá, theo các thông tin công khai minh bạch, từ năm 2009 đến nay, đã có 5 đợt đặc xá tha tù trước thời hạn cho 63.499 phạm nhân và 678 người được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Tuyệt đại bộ phận người được đặc xá đã trở về nơi cư trú, làm ăn lương thiện, ổn định cuộc sống. Tỷ lệ tái phạm của người được đặc xá tái phạm rất thấp.

 

Có 18. 000 niềm vui

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi các phạm nhân tại Trại giam Xuân Lộc. Ảnh: VGP

Theo Bộ Công an qua theo dõi đợt đặc xá năm 2013, sau một năm thực hiện đặc xá, số người được đặc xá có hành vi vi phạm pháp luật chỉ là 0,73%. Không còn nghi ngờ gì nữa, mặc dù số lượng người được đặc xá rất nhiều nhưng tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các địa phương vẫn được bảo đảm, không xảy ra các vụ việc phức tạp do người được đặc xá gây ra chứng tỏ chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước là đúng đắn và công tác đặc xá đã được thực hiện nghiêm túc. Điều đó khẳng định những thành tựu của công tác thi hành án phạt tù, việc giáo dục, cải tạo phạm nhân, cung như việc quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng.

Theo báo cáo sơ bộ, dự kiến năm 2015 cả nước sẽ có trên 18.000 phạm nhân đủ điều kiện được xem xét, quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn. Để bảo đảm tính công khai, dân chủ, minh bạch trong việc xét duyệt các trường hợp được đặc xá, với tinh thần làm việc khẩn trương nghiêm túc và trách nhiệm cao, thời gian qua, các tổ thẩm định liên ngành đã tiến hành thẩm định từng hồ sơ đề nghị đặc xá của các trại giam, trại tạm giam thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Ngày 15/7/2015, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 1056/CĐ-TTg yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo chính quyền các cấp phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các cơ quan, tổ chức kinh tế, đoàn thể, tổ chức xã hội ở địa phương tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 80/2011/NĐ-CP ngày 16 tháng 9 năm 2011 của Chính phủ về các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, trong đó có người được đặc xá.

Xã hội, gia đình các phạm nhân cần tích cực theo dõi, giúp đỡ, dạy nghề và tạo việc làm cho người được đặc xá trở về cộng đồng, xóa bỏ mặc cảm, làm ăn lương thiện, không tái phạm tội và vi phạm pháp luật.

Hy vọng đợt đặc xá năm 2015 nhân kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam sẽ được triển khai nghiêm túc, kịp thời, công khai, minh bạch, theo đúng các quy định của pháp luật, bảo đảm tất cả mọi phạm nhân có đủ điều kiện đặc xá theo quy định sẽ được trở về với gia đình, hòa nhập tốt vào cộng đồng, phấn đấu, rèn luyện để trở thành công dân có ích cho xã hội. Sẽ có 18.000 phạm nhân được đặc xá đồng nghĩa với niềm vui, hạnh phức xum họp của 18 ngàn gia đình trong dịp lễ trọng đại này. Còn gì vui hơn? 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có 18. 000 niềm vui