Chuyện về những người tranh đấu cho hòa bình

Kim Sáng| 02/03/2023 16:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giống như tên gọi, ấn phẩm “Tranh đấu cho hòa bình” một lần nữa giới thiệu đến công chúng và độc giả một cách chi tiết về lịch sử cuộc đấu tranh vì hòa bình ít được biết đến của những người lính Mỹ và vai trò của họ đối với việc chấm dứt cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam.

Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh vừa phối hợp với Nhà xuất bản Trẻ TP.HCM ra mắt ấn phẩm “Tranh đấu cho hòa bình” (bản dịch từ ấn phẩm “Waging peace in Vietnam”). Cuốn sách được GS Nguyễn Thị Minh Nguyệt biên dịch, tập hợp nhiều tranh ảnh, tư liệu quý của những cựu binh Mỹ bước ra từ cuộc chiến tại Việt Nam.

Trước đó, vào năm 2018, bảo tàng tổ chức trưng bày chuyên đề “Làn sóng phản đối chiến tranh phi nghĩa của Mỹ ở Việt Nam”. Đây là kết quả hợp tác giữa bảo tàng và Tổ chức Cựu chiến binh vì hòa bình của Mỹ (VFP). Hoạt động trưng bày đã góp phần giúp công chúng Việt Nam và quốc tế hiểu thêm về sự ủng hộ của nhân dân tiến bộ Mỹ, các binh lính, cựu chiến binh Mỹ đối với nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến tranh xâm lược của Mỹ tại Việt Nam, cùng những nỗ lực khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng và phát triển mối quan hệ hòa bình, hữu nghị.

Chuyện về những người tranh đấu cho hòa bình

Giới thiệu ấn phẩm “Tranh đấu cho hòa bình” tại Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh

Tiếp tục phát huy hiệu quả trưng bày chuyên đề trên, được sự cấp phép bản quyền và nhượng quyền của Nhà xuất bản New Village, trụ sở tại tiểu bang New York, bảo tàng giới thiệu đến bạn đọc ấn phẩm “Tranh đấu cho hòa bình” tại Việt Nam. Ấn phẩm một lần nữa giới thiệu đến công chúng và độc giả một cách chi tiết về lịch sử cuộc đấu tranh vì hòa bình ít được biết đến của những người lính Mỹ và vai trò của họ đối với việc chấm dứt cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam.

Trong khuôn khổ buổi giới thiệu ấn phẩm, công chúng có dịp giao lưu, trò chuyện cùng tác giả và các diễn giả, cựu chiến binh Mỹ về những hoạt động phản chiến và hành trình chữa lành vết thương của chiến tranh.

Chuyện về những người tranh đấu cho hòa bình

Ấn phẩm “Tranh đấu cho hòa bình” kể về hành trình chữa lành vết thương của chiến tranh ở Việt Nam

Chia sẻ về ấn phẩm “Tranh đấu cho hòa bình”, bà Tôn Nữ Thị Ninh - Chủ tịch Quỹ hòa bình và Phát triển TP.HCM nhận định: “Cuốn sách này trả lại công bằng lịch sử cho binh sĩ và cựu binh Mỹ phản chiến. Khẳng định họ là những người yêu nước dũng cảm, trước sức ép của quyền lực và từ vòng xoáy của chiến tranh phi nghĩa đã biết và dám chọn lẽ phải, lắng nghe lương tâm và tiếng gọi của hòa bình trong công lý cho mọi dân tộc và sự tôn trọng giữa các dân tộc”.

Còn GS.TS Phạm Quang Minh (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) thì cảm thấy tò mò, cảm phục và ngưỡng mộ khi đọc cuốn sách này. Theo ông, các tác giả đã ‘gây dựng’ lại một cách chi tiết, sinh động và hấp dẫn về phong trào phản đối chiến tranh Việt Nam của chính những binh lính Mỹ mà lịch sử không được phép quên. Hơn cả ‘con ngựa thành Troy’, phong trào này đã góp phần quan trọng vào việc chấm dứt chiến tranh, đem lại hòa bình ở Việt Nam".

Chuyện về những người tranh đấu cho hòa bình

Đông đảo bạn trẻ tham dự chương trình ra mắt sách

GS Carolyn Forché (Chủ tịch Viện thi ca Mỹ) cho rằng “Tranh đấu cho hòa bình” qua những bằng chứng không thể chối cãi đã phác họa chân thực tầm ảnh hưởng của phong trào phản chiến do các chiến binh tại ngũ và cựu chiến binh Mỹ tổ chức trong chiến tranh tại Việt Nam. Cuốn sách này cung cấp những thông tin đáng giá và tiếp thêm sức mạnh cho những người có lương tri, đồng thời giúp chúng ta hiểu rằng không gì là không thể.

“Ở ngay trong quân đội, và phản đối một cuộc chiến tranh được nhiều đời tổng thống Mỹ ủng hộ và đồng tình, lòng dũng cảm của những người binh sĩ ấy thật phi thường. Những nam nữ quân nhân dám lên tiếng, ngay trong lòng của một cuộc chiến tranh phi nghĩa và không đáng tại Việt Nam đã phải trả những cái giá rất đắt. Chúng ta không thể để tiếng nói của họ bị dập tắt, và cuốn sách “Tranh đấu cho hòa bình” đã làm được điều ấy”, Seymour Hersh, người đã nhận được giải thưởng Pulitzer “vì những tiết lộ độc quyền về thảm kịch chiến tranh tại ấp Mỹ Lai chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện về những người tranh đấu cho hòa bình