Chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội đạt nhiều kết quả quan trọng

PV/VTV| 28/12/2015 09:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội đã về nước và kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Trung Quốc.

Chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội đạt nhiều kết quả quan trọng

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hội đàm với Uỷ viên trưởng Uỷ ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Trương Đức Giang. Ảnh VOV

Sáng ngày 27/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã rời tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Chuyến thăm không chỉ dừng lại ở việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - thương mại, hay hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp, mà còn thúc đẩy tăng cường sự tin cậy chính trị giữa hai bên, đặc biệt trong bối cảnh quan hệ hai nước thời gian qua gặp khó khăn.

Trong chuyến thăm 5 ngày tới Trung Quốc từ 23-27/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình; Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Du Chính Thanh; hội đàm với Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Trương Đức Giang.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đã tiếp Đoàn đại biểu Hội hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc; thăm và nói chuyện với cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh.

Trong chương trình thăm một số địa phương Trung Quốc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Nhân đại tỉnh Hồ Nam Từ Thủ Thịnh; đến thăm Khu tưởng niệm Chủ tịch Mao Trạch Đông tại tỉnh Hồ Nam; tiếp Chủ tịch Nhân đại tỉnh Quảng Đông Hoàng Long Vân.

Nhân dịp trở lại Trung Quốc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đã tới thăm Khu di tích Trụ sở Việt Nam Thanh niên cách mạng đồng chí hội; đến dâng hương, tưởng nhớ tại khu mộ Liệt sỹ Phạm Hồng Thái và thăm Khu tưởng niệm Tôn Trung Sơn tại tỉnh Quảng Đông.

Nhân dịp này, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Trần Văn Hằng đã có cuộc trao đổi với phóng viên tháp tùng Đoàn về ý nghĩa quan trọng cũng như thành tựu chính từ chuyến thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Những cuộc trao đổi thẳng thắn giữa Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và các nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội Trung Quốc đã đạt được nhiều nhận thức chung quan trọng về phương hướng, biện pháp lớn thúc đẩy quan hệ giữa hai nước phát triển ổn định, lành mạnh và bền vững trong thời gian tới. Là chuyến thăm tiếp nối sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Trung Quốc và gần đây là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Việt Nam, chuyến thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Ông Nguyễn Minh Khôi - Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc cho biết: "Phía Trung Quốc hết sức coi trọng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam. Trung Quốc đã dành cho chuyến thăm của Đoàn nghi thức đặc biệt, thậm chí cao hơn so với chuyến thăm của nhiều nước khác. Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội nước ta sau 8 năm. Trong bối cảnh quan hệ giữa hai Đảng, hai nước cũng như tầm quan trọng của giao lưu hợp tác giữa Quốc hội hai nước, nên nước bạn đã đón tiếp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng ở tầm rất cao. Thứ hai, các cuộc trao đổi giữa lãnh đạo cấp cao hai nước đã diễn ra trong bầu không khí chân thành và thẳng thắn. Lãnh đạo cấp cao hai nước đã trao đổi các vấn đề quan trọng trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế, văn hoá, giao lưu nhân dân và cả những tồn tại, vướng mắc trong quan hệ hai nước hiện nay".

Kết quả rõ rệt nhất của chuyến thăm lần này là lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí: Coi trọng tình hữu nghị truyền thống mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông cùng nhiều thế hệ lãnh đạo tiền bối khác của hai nước đã dày công vun đắp. Tình hữu nghị này đã vượt qua thách thức của thời gian, trở thành tài sản quý báu của hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước. Hai bên cũng nhất trí cho rằng, cần tăng cường hơn nữa giao lưu cấp cao, không chỉ là duy trì các cuộc tiếp xúc cấp cao thường xuyên mà quan trọng là tăng cường giao lưu, giữa các Bộ, ngành, các cơ quan, các địa phương và thúc đẩy giao lưu nhân dân hai nước. Bên cạnh quan hệ chính trị tốt đẹp, hợp tác kinh tế - thương mại cần được nâng lên tầm cao mới để đảm bảo cân bằng lợi ích, hai bên cùng có lợi. Trong chuyến thăm, hai bên cũng nhất trí tăng cường hơn nữa giao lưu, hợp tác giữa cơ quan lập pháp của hai nước thông qua việc ký thỏa thuận hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp.

Ông Trần Văn Hằng - Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cho biết: "Trong chuyến thăm này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Chủ tịch Trương Đức Giang đã bàn và thảo luận những biện pháp để tăng cường, thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai Quốc hội, tăng cường giao lưu giữa đoàn cấp cao Quốc hội, giao lưu giữa các Ủy Ban, các cơ quan chuyên môn của Quốc hội nhằm học tập, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau giữa hai cơ quan lập pháp trong vấn đề xây dựng pháp luật, trong vấn đề quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, trong vấn đề giám sát thực hiện các nhiệm vụ chính trị - kinh tế - xã hội và Quốc hội hai nước đã thông qua".

Kết quả quan trọng trong chuyến thăm này là hai bên đã thẳng thắn trao đổi về những bất đồng và quan điểm khác nhau xung quanh vấn đề Biển Đông. Nhìn lại chiều dài lịch sử, quan hệ hữu nghị Việt- Trung là vô cùng tốt đẹp, sâu sắc, như lời của Chủ tịch Mao Trạch Đông "sơn thủy tương liên, văn hóa tương đồng, vận mệnh tương quan" và lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh "môi hở, răng lạnh". Vì vậy, trong cuộc Hội đàm, hội kiến hay các cuộc tiếp xúc hai bên đi đến thống nhất cùng nhau duy trì kiểm soát tốt bất đồng trên biển, không để xảy ra vấn đề gì phức tạp, ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai Đảng, hai nước, ảnh hưởng đến môi trường bên ngoài và hoà bình khu vực.

Cũng theo ông Trần Văn Hằng - Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội: "Giải quyết vấn đề Biển Đông là một trong những vấn đề đặc biệt quan trọng đối với hai Đảng, hai Nhà nước chúng ta. Chủ tịch Quốc hội cũng nhất trí với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình vấn đề Biển Đông là vấn đề tồn tại khách quan, hai bên cần phải kiên trì, tiếp xúc cấp cao, kiên trì hiệp thương, tìm giải pháp căn bản để xử lý vấn đề lâu dài, xử lý vấn đề căn bản và hai bên có thể chấp nhận được. Phải nói rằng, qua tiếp xúc với các thành viên tham gia Hội kiến, tham gia Hội đàm của các Bộ, các ngành của Trung Quốc, chúng tôi cũng nhận được thông tin lãnh đạo Trung Quốc từ Trung ương đến các Bộ, các ngành, các địa phương cũng nhận thức sâu sắc về tầm nhìn chiến lược trong quan hệ hai nước và nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao về vấn đề Biển Đông. Chính vì thế, hai bên đang nỗ lực tìm giải pháp căn bản để xử lý một cách ổn thỏa vấn đề Biển Đông quyết tâm không để xảy ra tình hình phức tạp trong thời gian tới".

Ông Nguyễn Minh Khôi - Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc cho biết: "Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhắc lại lập trường nhất quán của Đảng và Nhà nước ta là đề nghị hai bên thông qua đàm phán và trên cơ sở luật pháp quốc tế tìm ra giải pháp cơ bản và lâu dài để giải quyết ổn thoả vấn đề trên biển. Đồng thời, trong quá trình tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài, hai bên cùng nhau kiểm soát bất đồng, không có bất cứ hành động nào làm phức tạp thêm tình hình. Có như vậy, nhân dân hai nước mới ủng hộ quan hệ tốt đẹp giữa hai nước".

Chuyến thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội không chỉ dừng lại ở việc thỏa thuận hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp mà còn mang tính biểu tượng cao, diễn ra vào đúng thời điểm kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc được nhân dân hai nước đặc biệt quan tâm.

GS. Cốc Nguyên Dương - Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho biết: "Tôi nghĩ các hoạt động trong chuyến thăm Trung Quốc lần này của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã thể hiện đầy đủ rằng Đảng và nhân dân hai nước, các nhà lãnh đạo đều không lãng quên quá khứ. Là một nhà nghiên cứu, tôi thấy vô cùng cảm động. Tôi cho rằng đừng nên chỉ nhìn thấy giữa chúng ta có chuyện này chuyện kia 'không vui' mà còn cần phải nhìn thấy rằng, chỉ cần chúng ta kiên trì những nhận thức chung mà hai đảng và hai nước đã đạt được, thì các vấn đề phát sinh có thể giải quyết từ từ, dần dần. Chúng ta phải có niềm tin, vì hai nước là láng giềng".

Trải qua nhiều thăng trầm, quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc đã và đang phát triển theo đúng tinh thần Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông là hòa bình, hữu nghị, hợp tác. Cùng với tiến bộ của thời đại, niềm khát khao vì sự chung sống hòa bình, hữu nghị của hai dân tộc Việt - Trung, những định hướng trong quan hệ hai nước của lãnh đạo cấp cao cùng với thỏa thuận từ kết quả chuyến thăm này sẽ được hai bên nghiêm túc thực hiện, cùng tiếp tục kiểm soát bất đồng, vượt qua trở ngại, đưa quan hệ hai nước phát triển lành mạnh, thực chất, ổn định, vững chắc hơn. Và với vai trò của mình Quốc hội hai nước cũng sẽ thực hiện tốt hơn vai trò giám sát tối cao và giám sát việc triển khai thực hiện nhận thức cấp cao một cách thiết thực, hiệu quả.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội đạt nhiều kết quả quan trọng