Chuyện lương bổng

Bảo Dân| 29/05/2015 10:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhân có chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình cho biết dù qua 3 lần điều chỉnh tăng lương nhưng mức lương tối thiểu chung (còn gọi là mức lương cơ sở) của người hưởng lương từ NSNN còn rất thấp, chưa hợp lý.

Ngay cả lương Bộ trưởng cũng thế. Trời đất ơi cả nước chỉ có mấy chục vị Bộ trưởng chứ nhiều như xe chở đấu đong đâu mà đưa lương của họ ra mà so sánh!

Chuyện lương bổng

Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Nguyễn Thái Bình.

Ai cũng thấy dù điều chỉnh tăng lương, phụ cấp, chế độ nhưng thang bảng lương hiện nay còn nhiều hạn chế. Mức lương cơ sở hiện hành chỉ bằng 44,2% so với mức lương tối thiểu vùng bình quân năm 2015 của khu vực doanh nghiệp. Do mức lương cơ sở thấp đã kéo mức lương  ngạch, bậc, chức vụ thấp theo. Người ta tính rằng tiền lương của một cử nhân vừa tốt nghiệp  đại học chỉ khoảng hơn 3 triệu đồng/tháng. Thế nhưng khi công bố lương Bộ trưởng chỉ có 14,4 triệu đồng/tháng cũng không đủ sống thì mọi người vỡ òa ngạc nhiên.

Các Đại biểu Quốc hội, cho rằng việc cải cách tiền lương đều phải tính tất cả các yếu tố và cả thang bảng lương từ người thấp nhất đến mức cao nhất, và nếu cần, phải điều chỉnh toàn bộ thang bảng lương chứ không thể ưu tiên một nhóm nào.

PGS-TS Trần Hoàng Ngân đánh giá: “Thang bảng lương hiện nay quá bất cập, méo mó ngay cả đối với mức lương của Bộ trưởng. Mức lương 14,4 triệu đồng/tháng của Bộ trưởng là thấp, chưa tương xứng với vị trí, trách nhiệm mà họ đang nắm giữ. Vấn đề là lương thấp nhưng vì sao người ta vẫn sống được?...”.

“Để mức lương của công chức phải dựa vào mức bình quân GDP đầu người Việt Nam. Nếu GDP tăng thì lương tăng, GDP giảm thì giảm”.

Nhiều ĐBQH cho rằng toàn bộ thang bảng lương của ta đang có “vấn đề”, do vậy cần phải điều chỉnh trên cơ sở tính đúng, tính đủ mức thu nhập thực sự. Đừng so với Bộ trưởng vì các vị này được Nhà nước lo phương tiện đi lại, nhà công vụ, người giúp việc và rất nhiều chi phí khác nên tiền lương hiện nay chỉ phản ánh một phần thu nhập. Có trời mà biết các khoản bổng lộc, quà cáp khác của họ. Nếu quy thành tiền như nước ngoài thì thu nhập của Bộ trưởng sẽ không thể chỉ chưa đầy 15 triệu đồng. Xin nhớ rằng, báo chí từng công bố lương của Thủ tướng 17.167.000 đồng/tháng.

Do mức lương ngạch, bậc, chức vụ còn thấp nên người ta đã chế ra các chế độ phụ cấp đặc thù ngành nghề, gây bất hợp lý giữa các ngành nghề.

Bộ trưởng Bình cho biết sắp tới đây sẽ điều chỉnh mức lương tối thiểu khu vực hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo lộ trình tiến tới bảo đảm nhu cầu tối thiểu của người hưởng lương gắn với đổi mới hoạt động sự nghiệp công và phù hợp với khả năng nền kinh tế.

Chính phủ giao Bộ Nội vụ tính toán cải cách toàn bộ thang bảng lương. Lộ trình từ nay đến năm 2020, lương cơ sở phải đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu của công chức, viên chức.

Nghe mông lung vì nhiều “nếu” quá… Trên diễn đàn, các ĐBQH phát biểu rằng nếu tiết kiệm 10% chi ngân sách sẽ có đủ tiền để thực hiện lộ trình tăng lương. Vậy thì, chúng ta những người lương thấp hãy tiết kiệm để tự cứu mình.n

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện lương bổng