Chuyển khẩn cấp một nửa số vaccine Moderna vừa về Việt Nam cho TPHCM

Xuân Lan| 10/07/2021 11:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tiếp nhận 2.000.040 liều vaccine Moderna do Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu rõ, sẽ chuyển khẩn cấp 1 triệu liều trong số này, cùng với 0,5 triệu liều vaccine khác, cho TPHCM và các tỉnh phía nam.

tiep-nhan-vaccine-covax.jpg
Hình ảnh lô vaccine Moderna phòng COVID-19 do Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ cập cảng sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), sáng 10/7. (Nguồn: UNICEF Việt Nam)

Lễ tiếp nhận 2.000.040 liều vaccine Moderna do Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ thông qua Cơ chế COVAX, diễn ra sáng nay (10/7).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu đã dự lễ tiếp nhận 2 triệu liều vaccine phòng COVID-19 Moderna của Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ thông qua cơ chế COVAX.

Lô vaccine này nằm trong số 80 triệu liều vaccine mà Tổng thống Hoa Kỳ cam kết cung ứng từ nguồn vaccine trong nước hồi tháng Năm vừa qua, trong đó xấp xỉ 41 triệu liều được phân phối thông qua Cơ chế COVAX, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêm chủng trên toàn cầu.

Lễ tiếp nhận được tổ chức trong khuôn khổ lễ phát động triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 trên toàn quốc, tổ chức

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tiếp nhận 2 triệu liều vaccine này để sử dụng khẩn cấp cho chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19. Trong đó, sẽ chuyển khẩn cấp 1 triệu liều trong số này, cùng với 0,5 triệu liều vaccine khác, cho TPHCM và các tỉnh phía nam.

tiep-nhan-vaccine-covax1.jpg
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tiếp nhận 2 triệu liều vaccine này để sử dụng khẩn cấp cho chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19. 

Phát biểu tại lễ tiếp nhận vaccine, ông Christopher Klein, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Hoa Kỳ chia sẻ, lô vaccine này mang đến cho chúng ta hy vọng, có thể quay trở lại cuộc sống bình thường.

Hiện, nguồn cung vaccine hạn chế trên toàn cầu, tỉ lệ tiêm chủng ở Việt Nam còn ở mức thấp. Đến nay, chỉ khoảng 4% dân số đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 trong khi số ca lây nhiễm đang tăng mạnh trong một vài tuần qua.

Ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cho biết, để thoát khỏi đại dịch, con đường rõ ràng nhất là bảo đảm tiếp cận vaccine công bằng cho đội ngũ nhân viên y tế và các nhóm ưu tiên, như người cao tuổi và người có bệnh lý nền, ở mọi quốc gia. Hỗ trợ vaccine là biện pháp tức thì và cấp thiết giúp giải quyết vấn đề này.

Hoa Kỳ cam kết hợp tác với các đối tác trên toàn cầu trong nỗ lực chấm dứt những tác động của đại dịch đối với sức khỏe người dân và nền kinh tế. Thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Hoa Kỳ đã đóng góp 2 tỷ USD cho Liên minh Toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) hỗ trợ mua sắm và vận chuyển vaccine phòng COVID-19 đến 92 quốc gia thu nhập thấp và trung bình.

Đóng góp cho Cơ chế COVAX là hỗ trợ bảo đảm tiếp cận vaccine COVID-19 cho những nhóm dân số có nguy cơ cao và dễ bị tổn thương nhất trên thế giới, bao gồm đội ngũ nhân viên y tế tuyến đầu. Tại Việt Nam, bên cạnh quyên góp vaccine, Hoa Kỳ đã hỗ trợ hơn 17,7 triệu USD cho hoạt động phòng, chống dịch từ những ngày đầu.

Ngoài lô vaccine hôm nay, Việt Nam trước đó đã tiếp nhận 2.493.200 liều vaccine AstraZeneca thông qua Cơ chế COVAX. Cơ chế COVAX do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Liên minh Đổi mới sáng tạo sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI) và Liên minh Toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) đồng khởi xướng với UNICEF là đối tác triển khai chính.

Kể từ khi lô vaccine đầu tiên đến Việt Nam hồi đầu tháng 4/2021 thông qua Cơ chế COVAX, đến nay cả nước đã tiêm gần 4 triệu liều vaccine phòng COVID-19. Nguồn vaccine bổ sung giúp Bộ Y tế mở rộng độ bao phủ tiêm chủng và tiếp cận nhiều người hơn trong các nhóm đối tượng ưu tiên, góp phần giúp Việt Nam đạt được mục tiêu tiêm phòng cho hơn 70% dân số đến cuối quý 1/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển khẩn cấp một nửa số vaccine Moderna vừa về Việt Nam cho TPHCM